Thứ Năm, 11 tháng 1, 2018

Thanh tra Chính phủ kết luận vi phạm của Vietcombank như thế nào? |

(Xây dựng) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã phát đi báo cáo Kết luận thanh tra việc thi hành chính sách, luật pháp tại Ngân hàng Thương nghiệp Cổ hủ phần Ngoại thương vietnam (Vietcombank). Theo đó, nhiều thiếu sót, vi phạm trong hoạt động nguồn đầu tư tại Vietcombank đã được TTCP chỉ rõ.


Nhiều khuyết điểm, vi phạm trong hoạt động nguồn vốn vay tại Vietcombank đã được TTCP chỉ rõ (Ảnh minh họa, nguồn internet)

Ngày 29/12/2017, TTCP đã có báo cáo Kết luận số 3216/TB-TTCP về việc chấp hành chính sách, quy định tại Vietcombank. Theo đó, nội dung thanh tra tập bình thường tham gia các hoạt động cho vay, xử lý không may, bán nợ, cơ cấu nợ, việc tăng vốn, thoái vốn đầu cơ, việc sắm sửa vũ trang tin học.

Hình như những ưu điểm, TTCP đã đưa ra danh sách phổ biến khuyết điểm, vi phạm trong hoạt động tín dụng tại Vietcombank. Cụ thể, về đánh giá, phê phê chuẩn cho vay: Vài thủ tục nguồn vốn vay có giấy má pháp lý đối tượng mua hàng, pháp lý dự án không toàn diện; đánh giá giấy tờ mượn tiền, điều kiện tài chính thiếu đúng đắn; lên tiếng thẩm định chưa phân tích và đánh giá kĩ năng trả nợ, nguồn trả nợ, hiệu quả dự án, phương án vay vốn; giám định xác định hạn mức nguồn vốn vay, vòng quay vốn, thời hạn cho vay, nguồn vốn tự có, vốn huy động khác chưa đủ cơ sở vật chất, thiếu đúng đắn…

Về giải ngân vốn mượn: Vài thủ tục nguồn đầu tư giải ngân khi chưa chứng nhận theo phê thông qua; chứng từ giải ngân không toàn vẹn; giải ngân cho vay mới trả khoản mượn cũ hoặc trả lãi vay; có trường hợp giải ngân không kiểm tra, kiểm soát các hóa đơn chứng trong khoảng (kiểm tra bản gốc của hóa đơn bán hàng), dẫn tới đối tượng mua hàng giả mạo, sửa chữa nâng giá trị hóa đơn lên phổ quát lần để rút vốn ngân hàng…

Về rà soát sử dụng vốn mượn: Vài giấy má nguồn đầu tư các chi nhánh chấp hành kiểm tra không đầy đủ theo pháp luật; nội dung kiểm tra tầm thường tầm thường, sơ lược, chưa đầy đủ, chưa kiểm tra chi tiết về sổ sách kế toán, chưa đề cập các thông tin về tình hình buôn bán, bình chọn dòng tiền, dẫn đến ngân hàng không kiểm soát được việc sử dụng vôn mượn và kĩ năng trả nợ của khách hàng…

Về của cải bảo đảm: Vài thủ tục nguồn hỗ trợ nhận thế chấp của nả đảm bảo không đủ điều kiện theo pháp luật; việc định giá lại tài sản đảm bảo chưa theo quy định; thích hợp đồng thế chấp tài sản không có công chứng, không lưu giữ hồ sơ tài sản đảm bảo theo quy định; của nả đảm bảo chưa được bảo hiểm hoàn toản; của cải bảo đảm không đủ tỷ trọng theo chắc chắn trong thích hợp đồng tín dụng; không ký lại hợp đồng thế chấp đã hết hiệu lực…

Về phân loại nợ: Có một số hồ sơ tín dụng thực hiện xếp hạng đối tượng mua hàng, phân loại nợ và cơ cấu nợ chưa đúng quy định tại Quyết định 780 và Công văn 2506/NHNN-CSTT.

Về xử lý không may: Một vài giấy má xử lý không may có nguyên hiền đức việc khi cho mượn Vietcombank đã vi phạm các qui định của hoạt động nguồn hỗ trợ. Sau khi giải quyết không may còn chưa có giải pháp cương quyết, thích hợp để thu hồi nợ (như là phát mại tài sản hay bán nợ…)

Về hoạt động mua bán nợ: Vietcombank cũng có những vi phạm như chỉ dẫn mua bán nợ lập lờ, dẫn tới sự nhầm lẫn giữa quá trình; hay Cty Điều hành của nả (VAMC) giao cho cho Vietcombank bán các số tiền phải thanh toán theo chế độ thỏa thuận trực tiếp với đối tượng mua hàng khi chưa thực hiện đấu giá là chưa đúng với pháp luật.

Báo cáo kết luận của TTCP cũng chỉ rõ những thiếu sót trong đầu cơ nguồn vốn: Việc đầu tư, tìm cũ rích phần của Vietcombank chưa hoàn toàn phù hợp với Thông tư 36.

Vietcombank có cổ lỗ phần sở hữu tại Gentraco và đơn vị nguồn đầu tư là MB nhưng tổ chức lại là cổ lỗ đông hoặc Cty con của công ty nguồn vốn vay lại là cổ hủ đông của Vietcombank là chưa đúng luật pháp tại khoản 5, vấn đề 129 và khoản 2, yếu tố 135 Luật Các công ty nguồn đầu tư.

Vietcombank còn chậm trễ thoái vốn tại các tổ chức ngoài ngành nghề và những tổ chức hoạt động không hiệu quả. Hiệu quả đầu tư còn chưa tương hợp với việc tăng vốn đầu cơ trong công đoạn 2014 - 2015: trị giá đầu tư năm 2014 là 5.170,5 tỷ đồng, năm 2015 là 5.375,6 tỷ đồng, nhưng doanh thu trong khoảng cổ tức lại giảm: Năm 2014 là 438,3 tỷ đồng, tương đương 8,48%; năm 2015 là 265,8 tỷ đồng, tương đương 4,94%

TTCP cũng chỉ rõ những khuyết điểm, vi phạm của Vietcombank trong hoạt động bán buôn tài sản. Cụ thể, kiểm tra nhì gói thầu kĩ nghệ tin tức, TTCP nhận thấy Vietcombank thực hiện chưa đúng trật tự và nội dung đầu cơ, các đòi hỏi về bình an, bảo mật; năng lực của cán bộ thi hành dự án cũng chưa đáp ứng đòi hỏi, trình độ về chuyên ngành kỹ thuật… chưa giữ vững chặt chẽ đối với nhà thầu dẫn tới ngay sau khi trúng thầu và thích hợp đồng được ký kết, các nhà thầu đã chuyển nhượng cho doanh nghiệp khác chấp hành mà Vietcombank không nắm được. Đến thời gian thanh tra gói thầu “Sắm sửa giải pháp Flash caching cho hệ thống máy chủ” chưa chấm dứt và đưa vào dùng.

Trên cơ sở vật chất nhận thấy các sai phạm, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ lãnh đạo Thống đốc Nhà băng Nhà nước vn, theo thẩm quyền bắt đầu kiểm điểm các tổ chức, cá nhân có vi phạm.

Yêu cầu Thống đốc Nhà băng Nhà nước Việt Nam sớm tham mưu, yêu cầu cho Chính phủ những biện pháp để xử lý nợ xấu của các Nhà băng Thương nghiệp nói chung và các số tiền phải thanh toán mà VAMC đã mua của các công ty nguồn hỗ trợ nói riêng, theo hướng tách bạch rõ giữa bán nợ và bán tài sản để thu nợ.

TTCP cũng kiến nghị Nhà băng Nhà nước vn theo thẩm quyền tiến hành công ty kiểm điểm đối với các cá nhân của VAMC và Vietcombank có vi phạm.

song song, TTCP kiến nghị Vietcombank căn cứ tham gia những vi phạm đã được TTCP liệt kê để tiến hành kiểm điểm và chỉ huy kiểm điểm, đánh giá bổn phận đối với số đông, tư nhân theo thẩm quyền điều hành. Đồng thời đề xuất và vận dụng ngay các biện pháp để chấn chỉnh, khắc phục giải quyết yếu kém, vi phạm.

Về giải quyết kinh tế, yêu cầu Chánh thanh tra Nhà băng Nhà nước các ngành chú ý, xử lý các vi phạm hành chính theo luật pháp đối với những vi phạm hành chính được liệt kê trong kết luận thanh tra. Đòi hỏi Vietcombank quyết toán đối với 2 gói thầu của 2 Cty đã có vi phạm trong chuyển nhượng phải loại trừ khỏi trị giá quyết toán số tiền 1,174 tỷ đồng.

Được biết, ngay sau khi TTCP phát đi thông báo kết luận thanh tra việc thi hành chế độ, qui định tại Ngân hàng Thương mại Cũ rích phần Ngoại thương vn, Vietcombank cũng đã có thông cáo can hệ tới các nội dung kết luận trên của TTCP. Theo đó, Vietcombank cho biết, đối với các kiến nghị của Đoàn Thanh tra, Ban lãnh đạo Vietcombank trang nghiêm kết nạp và tiếp diễn chỉ đạo giải quyết trong thời điểm sớm nhất. Tới thời gian này, đa số các tồn tại theo kết luận của TTCP đã cơ bản được Vietcombank giải quyết hiệu quả.

Thanh Lý


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét