Thứ Năm, 11 tháng 1, 2018

Hàng nghìn sinh viên bị đuổi học: Ngộ nhận và lao theo ngành nghề 'nóng'

Theo TS Huỳnh Anh Bình, công tác hướng nghiệp ở trường đa dạng còn yếu kém, đa dạng em chọn sai ngành học, dẫn đến trạng thái hàng nghìn sinh viên "đứt gánh giữa đường".

Hàng năm, các trường đại học trên cả nước đưa ra quyết định cảnh báo học vụ, buộc thôi học với những học sinh có kết quả học tập không chứng nhận.

Ở Sài Gòn, con số này lên đến hàng nghìn em khiến phổ thông người phải đặt câu hỏi về chương trình huấn luyện, chất lượng sinh viên. Dư luận thắc mắc vì sao phổ thông em vốn học rất khả quan ở nhiều lại "tụt dốc không phanh" khi bước vào đại học.

Trao đổi với Zing.vietnam, TS Huỳnh Anh Bình - Giám đốc Trung tâm Hướng nghiệp TP.HCM, người gắn bó công việc hướng nghiệp 10 năm - cho hay không ít bạn trẻ chấp nhận bỏ phí mấy năm trời khi chậm trễ nhận thấy ngành học không thích hợp thị hiếu, bản thân không đủ năng lực để theo hoặc mai sau của ngành quá u ám.

Hàng nghìn học sinh bị đuổi ở Sài Gòn: Sức ép nợ môn, ngồi 'nhầm' lớp

Không đáp ứng được yêu cầu học tập hoặc cảm thấy không phù hợp ngành nghề đã chọn lựa khiến cho phổ biến học sinh chấp thuận “đứt gánh giữa tuyến đường” một bí quyết nuối tiếc nuối.

Tư vấn hướng nghiệp kiểu chắp vá

- Nhiều năm giải đáp định hướng nghề nghiệp cho sinh viên, theo ông, những khởi thủy nào làm hàng nghìn sinh viên bị đuổi học ở Sài Gòn, cũng như trên khuôn khổ cả nước?

- Xuất xứ sâu xa nằm ở việc sinh viên lựa chọn sai lĩnh vực nghề. Trong thời kỳ học, các em nhận thấy bản thân mình không thích hợp với nó, dẫn đến muốn bỏ cuộc và mất động lực học tập.

Thứ nhì, phổ quát em không tìm hiểu kỹ về ngành nghề nghề, cũng như chương trình học ở cao đẳng, đại học, không nắm bắt sẽ phải học những gì nên bị sốc.

Phổ biến em học lĩnh vực Dược nhưng không lường trước sẽ tiếp xúc phổ thông với hóa chất hay học sinh ngành Ngao du chưa biết chương trình đòi hỏi chuyển động nhiều, tốn kém chi phí để học và thực hiện.

Ngoài ra, không ít người quá ảo mộng vào bằng cấp, cho rằng cứ cầm tấm bằng đại học, cao đẳng là có việc ngay. Nhưng những con số thất nghiệp làm họ dần nhận ra thực tại rồi cảm thấy chán nản, hoang mang.  

Trạng thái hàng nghìn sinh viên bị đuổi học còn do phổ quát bạn chưa có thái độ, cách thức học tập đúng đắn. Các em vẫn duy trì lề thói ở đa dạng, khi mà phổ thông trường đại học, cao đẳng linh động trong bí quyết tập huấn.

Người trẻ cũng dễ bị tác động bởi thông tin bên ngoài, lời đồn đãi. Nhiều em đọc thông tin thất nghiệp nhưng không phân tích, đánh giá mà tự dọa mình, mất động lực vươn lên. Không ít trường phù hợp đi gần tới đích nhưng vẫn bỏ cuộc.

- Một trong những cỗi nguồn sâu xa được cho là việc định hướng nghề nghiệp ở bậc phổ biến còn bỏ ngỏ, phổ biến nơi không có, vài nơi "cưỡi ngựa xem hoa". Ông đánh giá thế nào về tình trạng này?

- Hiện tại, chương trình hướng nghiệp được Bộ GD&ĐT bình chọn cao và đưa vào trường THPT. Nhưng trong công đoạn triển khai, việc này còn chắp vá. Phổ quát thầy cô chưa được huấn luyện hay hỗ trợ về dụng cụ, không dễ dàng thực hiện tròn vai nghĩa vụ hướng nghiệp.

Hơn nữa, chương trình huấn luyện ở nhiều quá nặng. Phổ quát sinh viên tâm sự với tôi rằng các em học từ thứ hai đến thứ bảy, thậm chí chủ nhật cũng không được nghỉ thì lấy đâu thời điểm để hưởng thụ ngành nghề.

Hướng nghiệp ở phổ biến cần được đổi mới để học sinh có cơ hội thưởng thức thực tế vì chỉ tương tự các em mới hiểu nghề, tránh lựa chọn nhầm. Các tập đoàn truyền thông, tạp chí cũng cố gắng làm công tác hướng nghiệp nhưng còn thiếu phổ quát dụng cụ, hiệ tượng, thời gian.

Bài toán hướng nghiệp ở nước ta cần được giải quyết sớm. Bởi với tương lai mỗi học sinh, học nhiều năm kinh nghiệm thôi chưa đủ. Quan trọng hơn, các em phải chọn lựa đúng nghề.

Các trường đại học, cao đẳng nên bớt dồn vào một chỗ tham gia tuyển sinh để chú trọng hơn công việc hướng nghiệp. Các trường có nguồn lực, có chuyên gia. Sự đồng hành của họ là tốt nhất cho công việc hướng nghiệp.

Bên cạnh, những người đang đi học hoặc đã ra trường cũng nên nhập cuộc hướng nghiệp, sử dụng hưởng thụ của phiên bản thân để dạy dỗ thế hệ sau. Tôi hy vọng đại chúng hiến đâng để sinh viên không chọn sai nghề, hạn chế tiêu hao thời gian, tiền bạc, cơ hội.

Chọn sai ngành nghề học do chưa hiểu bản thân mình và nghề

- Phổ biến năm giải đáp nghề nghiệp, ông thấy phần nhiều bạn teen chọn lựa trường, ngành học dựa trên những nhân tố gì? Những chọn đó sai lầm như thế nào và có thể phải trả giá ra sao?

- Khi chọn nghề, các em dễ sai lạc do hay bị tác động vì yếu tố bên ngoài. Chẳng hạn, nhà bên cạnh có người học Marketing tốt nghiệp thất nghiệp, thế là em tin rằng học lĩnh vực này thất nghiệp mà đâu biết phương pháp đó một số ba km, có người ra trường kiếm việc tốt.

Hang nghin sinh vien bi duoi hoc: Ngo nhan va lao theo nganh 'hot' hinh anh 1
Đa dạng sinh viên chưa được giải đáp kỹ về hướng nghiệp khi bước tham gia môi trường đại học. Ảnh minh họa: Anh Tuấn.

Thứ nhì, các em có dụng cụ nhưng thiếu nguyên tắc tìm kiếm và chưa giải quyết tin tức tốt. ví dụ, khi kiếm tìm về lĩnh vực nghề, chỉ cần thêm cụm từ “chuẩn đầu ra”, các em sẽ tìm được thông tin học ở đâu, học cái gì, ra trường khiến gì. Phổ biến bạn không biết vấn đề đó.

Vài em còn nương tựa vào quan niệm cha mẹ. Khi định hướng nghề nghiệp, nhì bên không khớp, các em nghe theo lời bố mẹ vì thiếu kỹ năng đối thoại, dễ bị tác động hoặc nghĩ nghe lời là có hiếu.

Trong khi, không ít giới trẻ nhìn kiếm được một mặt, tin vào mặt màu hồng của nghề mà bỏ lỡ mặt trái. Phổ thông người chọn lựa nghề chỉ vì thấy sự hào nhoáng của nó qua phim ảnh như người học Quản trị nhà hàng nơi nghỉ ngơi được mặc áo vest, cuộc sống của chỉ dẫn viên ngao du gắn liền ăn nhà hàng, ngủ nơi nghỉ ngơi, đi xe hơi.

Trong giai đoạn chọn lĩnh vực nghề, một số em chỉ ân cần độ “hot”, thấy lĩnh vực “nóng” là đạt yêu cầu mà không suy xét liệu mình có phù hợp, dẫn đến gặp gỡ gian nan trong học tập và mua việc.

Nhìn chung, phần nhiều học sinh nắm bắt được phải cân nhắc năng lực, đam mê và nhu cầu của thị trường công trạng trước khi quyết định. Song không ít người chưa xác định được ham mê, lầm lẫn với sở thích tạm. Vài khác thường ngộ kiếm được, mộng ảo năng lực, cho rằng cứ hát hay, dễ thương là có thể khiến ca sĩ. Không nắm bắt chính mình, nắm bắt nghề, các em trẻ dễ lựa chọn sai phương hướng cho tương lai.

- Sinh viên nên chọn lựa ngành nghề như thế nào để không bị chán học, thi lại trường khác hoặc bị buộc thôi học ở đại học?

- Hiện tại, vài bộ mục tiêu hướng nghiệp, trắc nghiệm lựa chọn lĩnh vực nghề được áp dụng như MBTI hay Holland. Việc chọn lựa nghề có thể dựa trên phổ biến mục tiêu nhưng 3 nhân tố chính vẫn là năng lực, mê say của bản thân và ý định của thị trường công trạng. Trong đó, nhị cái đầu đóng một vài trò cần thiết.

Trong quá trình hướng nghiệp, tôi luôn nỗ lực để các em hiểu bản thân mình, nắm bắt nghề, nắm chắc mai sau. Chọn đúng nghề sẽ giúp các em học nhẹ nhàng, hiệu quả, giảm thiểu trường hợp bị buộc thôi học đáng nuối tiếc và dễ thắng lợi hơn.

- Công tác giải đáp nên được tiến hành như thế nào để thực sự định hướng nghề nghiệp cho học sinh? Liệu có nên mở rộng khỏi khuôn viên trên hè phố?

- Bây chừ, nhà trường khiến công tác lý thuyết tốt, cho sinh viên hướng đúng. Nhưng các em cần hưởng thụ nghề nghiệp. Yếu tố này trường khó phục vụ được. Người trẻ phải thưởng thức bên ngoài từ nhà máy, xí nghiệp, đại học, cao đẳng.

Thị trấn hội hóa trong hướng nghiệp, tức nhiều doanh nghiệp cùng làm hướng nghiệp, là khuynh hướng. Trong khi, chúng ta cần nhiệt tình độ tuổi trong hướng nghiệp.

Chúng ta cần khiến thế nào để sinh viên có ý thức chọn lựa nghề sớm, đồng thời thân mật hơn tới những khí cụ giúp các em tò mò phiên bản thân, tậu ra nghề nghiệp thích hợp.

Tìm hiểu kỹ thuật cũng chỉ ra rằng mỗi người có thể giỏi 5 lĩnh vực. Vài nước đã chỉ dẫn học sinh vạch ra 5 nghề nghiệp phù hợp chính mình nhất. Trong 3 năm trung học, các em trải qua nhiều cuộc tranh tài để loại ra 3 ngành nghề yếu, còn lại nhì ngành phù hợp nhất.

Trong khi đó, tôi kì vọng phụ huynh không đổ dồn bổn phận cho nhà trường, phường hội mà nên là người đi cùng với con trong thời kỳ chọn lĩnh vực nghề.

Câu chuyện ai oán khác của hướng nghiệp là một số phụ huynh không muốn đầu tư để con tò mò, chọn nghề nhưng lại sẵn sàng bỏ ra hàng trăm triệu đồng để chạy việc cho con.

Đằng sau việc đuổi sinh viên viên vì điểm kém Mới đây, đa dạng trường đại học nước ta công bố danh sách học sinh bị cảnh báo học vụ hoặc buộc thôi học do đạt điểm kém.

Hàng nghìn sinh viên bị đuổi học: Chương trình chán, lên lớp để ngủ

Đa dạng học sinh đề đạt chương trình học năm thứ nhất, thứ hai ở đại học phần nhiều là môn đại cương và căn bản. Phương pháp giảng dạy thiên về lý thuyết, khô khan, không lôi cuốn.

hàng nghìn sinh viên bị đuổi ở Sài Gòn hàng nghìn học sinh bị đuổi học ở Sài Gòn hàng nghìn sinh viên bị đuổi hàng nghìn học sinh ở Sài Gòn bị đuổi học sinh viên bị đuổi học


Có thể bạn quan tâm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét