Thứ Năm, 11 tháng 1, 2018

Đừng ngẫm tên mà đoán người, thật ra 'Nhớ thương ở người nào' cũng lầy lội và bát nháo lắm!

Thương nhớ ở khách hàng nào là một bộ phim thuộc đề tài nông thôn thời hậu chiến và đề đạt đa dạng yếu tố của xã hội thời xưa. Phổ quát người theo dõi tới với Thương nhớ ở người nào vì nguyên do này và cũng rộng rãi người theo dõi e sợ bộ phim với cùng lý vì thế. Đương nhiên, phổ quát người không nhân thức rằng đôi khi Nhớ thương ở bạn nào không hề khô khan nghiêm trang như họ vẫn tưởng mà còn có tất cả diễn biến lầm lội, bát nháo vì đạo diễn Lưu Trọng Ninh nghĩ là đó là cái nét rất riêng của người nông thôn thời xưa.

Đừng ngẫm tên mà đoán người, thật ra Thương nhớ ở ai cũng lầy lội và bát nháo lắm! - Ảnh 1.

Thứ nhất, đó là sự sinh ra của những nhân vật ca nương trong phim. Hầu hết yếu tố vui nhộn trong phim đều đi từ những cảnh đánh ghen, chị em thiếu nữ rủ nhau công kích, tấn công những cô gái dễ thương khiến nghề ca nhi. Đây là một yếu tố có thật trong lịch sử nhưng bị đạo diễn khiến quá lên và sử dụng số đông lần trong phim của chính mình.

Một chính mình nhân vật Nương chưa đủ mà phải có thêm một hero nữa là Thị Mầu (tên thật là Thuỷ) để bảo đảm biểu lộ được yếu tố là đàn ông làng Đông rất háo sắc. Ngoài ra có lẽ đưa thêm cô này tham gia để thực hiện nghiệm vụ trầm mình thay cho Nương vì đạo diễn thích ý tưởng một cô ca nhi nhảy đầm sông trầm mình vì bị cưỡng dâm(!?).

Nói gì thì nói, những yếu tố can hệ tới nghề ca nhi hiện ra quá phổ thông và không tạo ra sự đa dạng cho cốt truyện, thậm chí còn khiến cho bộ môn chèo truyền thống chở nên nhàm chán khi cứ bó hẹp mãi hình thức nghệ thuật này với sự âu sầu, xấu số của những ca nương.

Đừng ngẫm tên mà đoán người, thật ra Thương nhớ ở ai cũng lầy lội và bát nháo lắm! - Ảnh 2.

Một cảnh bỏng mắt của Thị Mầu mà khán giả vẫn chưa hiểu chung cuộc là cô này cởi áo để khiến cho gì

Một điểm nữa, đó chính là tính ngồi lê đôi mách nước được đạo diễn Lưu Trọng Ninh miêu tả rất mạnh trong Thương nhớ ở ai. Tất nhiên, ông không cho đây là một thói quen xấu xí mà coi nó như một nét xinh đẹp, bộc lộ cho sự niềm nở chăm nom lẫn nhau của người Việt thời đó, thứ mà ông cho rằng vùng quê thời nay đang mất dần đi.

Nhưng quả thật, nhìn vào những hoạt động moi móc mà đạo diễn mô tả thì không thể nào xinh tươi cho nổi. Khắp nơi mọi chỗ đều là sự xét nét, kìm toả của tai mắt người làng. Không một anh hùng nào có một tẹo gì đó gọi là hòa bình cá nhân.

Đừng ngẫm tên mà đoán người, thật ra Thương nhớ ở ai cũng lầy lội và bát nháo lắm! - Ảnh 3.

Cảnh đánh tị dữ dội trong phim

Nếu như đứng trong khoảng tầm nhìn hiện nay để nhìn về thời đó thì làng Đông không khác gì một khám đường to đùng của những lối suy nghĩ cũ kĩ hủ. Tới cuốn nhật ký của một cậu gầy tuổi mới lớn trong phim cũng bị mẹ đẻ đọc lén như một điều dĩ nhiên. Những cái đầu lấp ló sau bờ tường và những đôi mắt mấp máy sau vách tường biến thành những hình ảnh lặp đi lặp lại và thỉnh thoảng khiến khán giả phải sởn gai ốc vì sự quái dị.

Những lúc không hề gai mình vì những sự rình rập thì người ta lại phát mệt vì những câu đùa vô duyên của những bà cô nói với người qua đường như "Cất cái ấy đi kẻo mất nhá!" hay những câu đùa về việc thèm đồ chua của các cô thiếu phụ. Quả thực, nếu đạo diễn cứ cố gán cho hình tượng người nông thôn với những thói quen sinh hoạt vô duyên như vậy thì chỉ khiến cho xấu đi hình ảnh của họ chứ cũng không gợi lên được chút sự niềm nở, chia sớt hay cute chút nào theo lời ông nói.

Đừng ngẫm tên mà đoán người, thật ra Thương nhớ ở ai cũng lầy lội và bát nháo lắm! - Ảnh 4.

Những gương mặt sởn gai ốc như thế này xuất hiện xuyên suốt tron phim

Bên cạnh, sự bát nháo còn được thể hiện ở những màn tỏ tình, theo đuổi thiếu nữ của các nhân vật nam. Trong những diễn biến của tuần vừa rồi, nhân vật Diên đã chạy khắp xóm để mượn được xe đạp chở gái lên huyện. Hình như, như độc giả đã biết, hero Chợt là một trong những nhân vật si tình nhất làng và đây cũng là điểm sáng đáng lưu ý nhất phim. Không giống như những thói quen cũ thể hiện sự vô duyên đã nói tới ở trên, những hành động của Bỗng nhiên tuy cũng cổ lỗ hủ và thỉnh thoảng ấu trĩ nhưng nó toát ra sự thành thực, chất phác và xinh đẹp của anh.

Ca khúc "Tửu ca" của nhạc sĩ Phó Đức Phương trong phim đang rất thắng lợi một phần cũng là do sự "giới thiệu rộng rải" của hero Bỗng nhiên. Đặc biệt là trong cảnh anh hát bài hát này đi khoe khắp làng rằng đã được Nương trao thân. Tuy rất bát nháo nhưng lại biểu thị được cái chất riêng rất Đột nhiên.

Đừng ngẫm tên mà đoán người, thật ra Thương nhớ ở ai cũng lầy lội và bát nháo lắm! - Ảnh 5.

Tóm lại, việc những lề thói ngày xưa được phản ảnh trong Nhớ thương ở khách hàng nào là sự phản cảm hay nét đáng yêu thì vẫn dựa vào tham gia tuỳ cảm kiếm được của mỗi người. Đương nhiên, yếu tố đáng nói ở đây là bộ phim không chỉ tập trung vào những mối tình thê lương hay những hủ tục lạc hậu mà còn cố gắng phản ánh tính phương pháp và thói quen của những loài người thời xưa, một thời lạc hậu, đói kém khiến cho người ta đôi khi hành xử kỳ quặc tới khó chịu và khiến thời nay nhìn lại phải cười ra nước mắt.

Thương nhớ ở người nào lên sóng vào lúc 14h20' thứ Bảy, Chủ Nhật hàng tuần trên VTV3.


Đọc thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét