Thứ Hai, 8 tháng 1, 2018

Viết tiếp bài “Trúng thầu nhờ... thủ tục năng lực “rởm”” |

Tổ chức kinh doanh TNHH Xây đắp Hòa Lợi (Công ty Hòa Lợi), theo giấy đạt yêu cầu hoàn thành thủ tục buôn bán (GCNĐKKD) lần đầu ngày 10-6-2008, có trụ sở chính tại ấp 4 (phường Thới Bình, thị xã Thới Bình, Cà Mau), tính tới nay đã xây đắp hàng chục nhà cửa trường học, cầu tuyến phố giao thông tại tỉnh Cà Mau, Vĩnh Long, TP Cần Thơ... Chính yếu các nhà cửa trong số đó có vốn đầu tư đầu tư trong khoảng ngân sách nhà nước (NSNN). Tuy nhiên, có phổ quát bộ giấy tờ tham gia thầu của công ty này ở vài dự án (DA) đã được khiến giả.

Kỳ 1: Xác minh đến đâu, ở đó có giấy tờ giả!

10/16 cán bộ căn bản “xài” bằng kỹ sư giả

Báo Thời Nay số 821, ngày 27-11-2017, đã đăng bài “Trúng thầu nhờ… giấy tờ năng lực “rởm””, phản ánh việc Công ti Hòa Lợi đã gian sảo về giấy má năng lực (HSNL) để tham gia gói thầu xây dựng DA cầu Rạch Nhum và Rạch Tra thuộc tuyến đường thức giấc 922.


Quét dọn mặt bằng tại nhà cửa cầu Rạch Nhum và Rạch Tra, ngày 22/12/2017.

Sau khi tin tức về vụ việc, để rộng con đường dư luận, lực lượng phóng viên dò hỏi báo Thời Nay đã tiếp diễn mở mang dò xét về nhân tố này. Kết quả là trong HSNL dự thầu của Công ti Hòa Lợi có thêm đa dạng kỹ sư “xài” bằng giả được đưa vào danh sách cán bộ chính yếu chấp hành việc thi công. Hơn thế, Công ti Hòa Lợi còn có tín hiệu đã làm cho giả cả hồ sơ về bảo hiểm thị trấn hội (BHXH).

Ngoài ba trường thích hợp sử dụng bằng kỹ sư giả sử báo Thời Nay đã nêu trong bài “Trúng thầu nhờ… hồ sơ năng lực “rởm””, hàng ngũ phóng viên đã xác minh thêm bảy trường hợp cán bộ chính yếu của công ty này “xài” bằng giả của năm trường đại học.

Cụ thể, ông Huỳnh Văn Dinh là một trong sáu kỹ sư đảm nhiệm khoa học xây đắp, có bằng kỹ sư cấp thoát nước do Trường đại học Khoáng sản và Môi trường TP Hồ Chí Minh cấp ngày 20-7-2011; có kê khai đã chỉ đạo trưởng một công trình liên lạc tại Vĩnh Long mà Công ty Hòa Lợi trúng thầu. Tuy nhiên, ngày 20-12-2017, ông Vũ Xuân Cường, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Khoáng sản và Môi trường TP Hồ Chí Minh đã có văn phiên bản xác nhận, bạn dạng sao bằng đại học của ông Huỳnh Văn Dinh có vài nội dung không đúng: “Ở thời gian 20-7-2011 chưa xây đắp Trường đại học Tài nguyên và Không gian TP Hồ Chí minh; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập trường ngày 19-8-2011 và Hiệu trưởng là ông Nguyễn Đình Tuấn; Đối với hệ vừa khiến vừa học, chữ ký của người ký nháy chẳng hề chữ ký trong bản phô-tô”. Năm 2016, ông Dinh cũng là chỉ đạo trưởng tòa tháp Trường tiểu học Thới Thuận (huyện Thới Bình, Cà Mau).

Đối với trường thích hợp Hồ Hoài Phong, đảm đương thành lập ngành nghề chuyên ngành, theo bằng tốt nghiệp đại học (phô-tô công chứng) ngày 20-7-2011 là kỹ sư địa chất nhà cửa, hệ huấn luyện trong khoảng xa của Trường đại học Kỹ thuật kĩ nghệ TP Hồ Chí Minh (Hutech). Ngày 19-12-2017, chỉ huy Hutech đã xác nhận: “Tại sổ gốc cấp bằng ra trường của trường không có tin tức trùng với tin tức nêu trên”.

Ông Hồ Đắc Lộc, Hiệu trưởng Hutech, cho nhân thức: “Năm 2011, Hutech chưa đơn vị đào tạo trong khoảng xa và cùng lúc nhà trường không đào tạo chuyên ngành nghề này”.

Tương tự, bằng kỹ sư của Phạm Thành Tài, đội trưởng kiến tạo, tốt nghiệp Trường ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh ngày 12-4-2010, chuyên ngành Máy xây đắp. Nhưng Phó trưởng Phòng huấn luyện Trường ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh Lương Đình Thành khẳng định: “Nhà trường không có huấn luyện chuyên ngành nghề này”…

Tổng số, đội ngũ phóng viên đã xác định được 10/16 cán bộ căn bản có bằng kỹ sư trong HSNL của Công ti Hòa Lợi tham gia gói thầu DA xây lắp cầu Rạch Nhum và Rạch Tra “xài” bằng kỹ sư giả.

Lực lượng phóng viên còn nhận thấy Công ti Hòa Lợi đã có tín hiệu làm mạo danh sách cán bộ nhập cuộc BHXH năm 2017. Theo bảng danh sách tham gia BHXH do ông Cao Văn Lợi, Giám đốc Công ti Hòa Lợi ký, tới tháng 3-2017 có 18 cán bộ, nhân viên được đóng BHXH và có xác nhận của BHXH thị xã Thới Bình.

Tất nhiên, theo ông Huỳnh Văn Minh, người trực tiếp lập bạn dạng danh sách này của BHXH Thới Bình, thì phiên bản xác thực này đã bị làm giả.

Ông Minh cho biết: “Ban sơ, khi đơn vị này đưa danh sách chỉ có 15 người và đã được xác thực của BHXH Thới Bình. Nhưng do sơ suất, trong bảng xác nhận có nhì trang và phía BHXH Thới Bình chỉ ký trang sau không ký nháy trang đầu, nên Tổ chức kinh doanh Hòa Lợi đã đổi danh sách khi đưa thêm ba trường phù hợp không còn đóng BHXH chèn vào trang đầu”.

Cụ thể, trường hợp Nguyễn Xuân Sơn (với vai trò chỉ đạo trưởng tòa tháp) đã không còn đóng BHXH trong khoảng tháng 12-2015; Nguyễn Thành Thông thôi đóng BHXH từ 04 tuần 2-2017; trường phù hợp Lê Minh Hùng không có trong danh sách BHXH. Riêng đối với Nguyễn Thành Thông lại có trong danh sách đóng BHXH đến hai lần và bản này được nộp trong hồ sơ dự thầu nhưng vẫn “qua mặt” được hội đồng xét thầu (?).

Trách nhiệm thuộc về bạn nào?

Trong quá trình mày mò, xác minh những tin tức can hệ HSNL của Công ty Hòa Lợi, lực lượng phóng viên đã phát hiện tín hiệu trốn đóng BHXH trong thời gian dài gây thiệt thòi cho nguồn thu nhập BHXH của địa phương và làm cho tác động quyền lợi của người lao động.

Theo GCNĐKKD, Công ty Hòa Lợi đăng ký hoạt động lần đầu ngày 10-6-2008, nhưng tới bốn tuần 10-2015 mới chính thức nộp BHXH cho cán bộ, nhân viên tại BHXH thức giấc Cà Mau. Như vậy, hơn bảy năm hoạt động Tổ chức kinh doanh Hòa Lợi đã không đóng BHXH cho cán bộ, nhân viên. Yếu tố đáng thân mật là vì sao mặc dầu không đóng BHXH nhưng Công ti Hòa Lợi vẫn đủ HSNL đi đấu thầu và xây cất hàng chục DA tại các thức giấc đồng bằng sông Cửu Long, rất nhiều là DA dùng vốn đầu tư NSNN?

Can dự bài viết “Trúng thầu nhờ... giấy tờ năng lực “rởm””, ngày 12-12-2017, Ban Điều hành DA đầu tư xây dựng Cần Thơ đã có Văn bản đánh giá số 1239/BQLDA-KHTĐ. Theo văn bạn dạng đánh giá, “bây chừ, DA Xây đắp cầu Rạch Nhum và Rạch Tra thuộc đường thức giấc 922, TP Cần Thơ đang được triển khai theo đúng các quyết định phê thông qua của cấp có thẩm quyền và vốn đầu tư được phân bổ của DA. Việc báo nêu công trình bị đội vốn hơn 25% trị giá và đã bị đội vốn hơn ¼ giá trị nhà cửa là chưa có cơ sở. Tổng mức đầu cơ dự án là 99,424 tỷ đồng (trong đó chi tiêu xây dựng: 47,354 tỷ đồng, chi phí QLDA: 0,757 tỷ đồng, chi tiêu tư vấn 2,752 tỷ đồng, chi tiêu khác 2,147 tỷ đồng, chi phí bồi thường cung cấp tái định cư 33,536 tỷ đồng, chi tiêu dự phòng 12,878 tỷ đồng)”.

Về nội dung này, báo Thời Nay xin được nói rõ: Ngày 21-11-2017, phóng viên báo Thời Nay đã làm cho việc trực tiếp với ông Lê Minh Cường, Giám đốc Ban Điều hành DA đầu tư xây đắp Cần Thơ. Theo ông Cường: “hiện giờ, tăng số vốn bồi hoàn so dự định ban sơ khoảng 15 tỷ đồng và TP Cần Thơ đã chỉ đạo Sở Chiến lược và Đầu cơ ưu tiên sắp xếp nguồn vốn để chi trả bồi hoàn”. Như vậy, có thể hiểu rằng DA cầu Rạch Nhum và Rạch Tra chưa chính thức khởi công (mặc dù đã lờ đờ hơn sáu tháng so dự định) nhưng đã đội vốn khoảng 15 tỷ đồng và đã vượt so chi phí dự phòng của DA. Với số tiền này, tòa tháp đã đội vốn hơn 15% so tổng mức đầu tư DA và hơn 25% so giá trị gói thầu xây lắp.

Chiều 22-12-2017, qua điện thoại, ông Cường cho biết: “Công trình vẫn ở thời kỳ sẵn sàng, thu vén mặt bằng, di dời trụ điện… để chính thức thi công!”. Theo ông Cường, duyên cớ chính vẫn là do vướng trong bồi hoàn, giải phóng mặt bằng.

Đương nhiên, theo khám phá của phóng viên báo Thời Nay, việc lừ đừ khởi công DA cầu Rạch Nhum và Rạch Tra có một phần do HSNL của Công ty Hòa Lợi, bởi sau khi có được danh sách xác thực của BHXH Thới Bình để tham gia thầu thì từ 04 tuần 4-2017 tới nay công ty này chỉ còn đóng BHXH cho một cán bộ khoa học và từ bốn tuần 7-2017 đóng thêm BHXH cho một người lao động. Vậy liệu Tổ chức kinh doanh Hòa Lợi có tiếp diễn trốn đóng BHXH cho cán bộ, viên chức hay đầy đủ viên chức đã cho mất việc?

Yếu tố đặt ra ở đây là: Khách hàng nào sẽ chịu trách nhiệm về việc công trình bị đội vốn hàng chục tỷ đồng và hàng loạt những sai phạm quy dè bỉu mời thầu của Công ti Hòa Lợi?

Để khiến rõ hơn về HSNL của Công ty Hòa Lợi, nhóm phóng viên báo Thời Nay đã địa chỉ Viện Công nghiệp xây dựng cầu tuyến phố phía nam (công ty được chỉ định thầu với giá hơn 85,5 triệu đồng để tư vấn, xét lựa chọn thầu), ông Phạm Quốc Đạo, Tổ trưởng tổ chuyên gia đấu thầu, cho rằng: “Mọi việc cứ địa chỉ với chủ đầu tư và nhà đầu tư đòi hỏi gì chúng tôi sẽ trả lời việc đó”.

Hình như đó, ông Cường cho biết: “Sau khi báo phản ánh, UBND thành phố Cần Thơ đã có văn bạn dạng chỉ đạo và Ban (Ban Điều hành DA đầu cơ xây dựng Cần Thơ) đã chuyển thủ tục sang thanh tra chuyên ngành”.

(Còn nữa)


Theo Nhóm PV/Nhandan.com.vietnam


Đọc thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét