(Xây dựng) - Sáng 17/12, Hội Quy hoạch - Kiến trúc - Xây dựng và Hội Cầu trục đường Đà Nẵng tổ chức Hội thảo “Đà Nẵng - 20 năm quy hoạch và tạo ra đô thị”.
Sau 20 năm kể trong khoảng chia tách tỉnh giấc, trở thành TP trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng đã có những bước sản xuất đáng kể trong công tác quy hoach và phát triển đô thị, được cả nước đánh giá cao. Tuy nhiên để nhìn nhận một cách khách quan, bên cạnh những mặt được cần nhìn kiếm được, đánh giá đúng những trở ngại còn tồn tại cần giải quyết trong công tác quy hoạch phát triển của Đà Nẵng. chậm triển khai là quan niệm đóng góp của những chuyên gia, những nhà quản lý và những nhà khoa học tại Hội thảo mong mỏi được các đơn vị quản lý chỉ đạo lắng tai để sản xuất Đà Nẵng mang tính dài lâu và vững bền.
KTS Bùi Huy Trí (Sở Xây dựng Đà Nẵng) cho rằng: Nhìn chung thị trấn Đà Nẵng sản xuất khá bài bản, đồng bộ và còn được xem là hình mẫu của các địa phương. Nhưng so với dòng chảy của trào lưu sản xuất thành phố quả đât mang tính vững bền thì thành phố Đà Nẵng đang ngụp lặn khá xa ở phía sau. Chúng ta cần xem xét lại mô phỏng phát hành thành phố hiện tại và cần có tư duy mới mẻ về tái cấu trúc đô thị trên cơ sở tiếp cận các mô hình phát hành hiện đại. Mô hình các khu nhà ở chia lô tràn lan chẳng phải là phương án doanh nghiệp môi trường sống hiện đại. Hạn chế giễu thấp nhất nền bê tông trong đô thị bằng các biện pháp kỹ thuật. Tăng cường công tác phản biện phường hội trong quy hoạch sản xuất đô thị.
Để tạo ra Đà Nẵng mang tính tầm cỡ rất không dễ dàng thực hiện, bởi theo KTS Hoàng Sừ, nguyên Chủ toạ Hội KTS Quảng Nam nghĩ rằng: Mô phỏng phát hành đô thị căn bản thấp tầng và sinh thái theo quy hoạch bình thường làm cho đô thị tạo ra với tốc độ cao nhưng cùng lúc Đà Nẵng cũng tất cả hết sạch quỹ đất. Đừng nói tới tương lai xa, ngay tại lúc này đây cũng khó khăn sắm ra một khu đất một số chục hecta tiện lợi để xây dựng trọng điểm thị trấn mới hay trung tâm thương mại sắm sửa tập trung. Khi dân số Đà Nẵng tăng gấp đôi, gấp 3 hiện thời thì câu hỏi về đất đai thành phố khó có lời giải.
Đối với phát hành liên lạc trong quy hoạch thị trấn cũng lộ ra rộng rãi khuyết thiếu lớn, ông Trần Dân, Chủ tịch Hội Cầu trục đường Đà Nẵng nghĩ rằng: Sự phát triển gấp rút của hệ thống cơ sở vật chất giao thông đã tạo tiền đề cho thành phố tạo ra khỏe khoắn, mau lẹ, đổi mới bộ mặt của thành phố. Tác động hăng hái đến việc phát hành các lĩnh vực kinh tế, phường hội và an ninh quốc phòng. Tất nhiên sự phát hành nhanh, mạnh ấy cũng đã tiềm ẩn phổ thông nguy cơ bất ổn. Phổ thông ý kiến phản biện, tâm huyết về phân tích của các nhà khoa liên quan tới việc quy hoạch, phát hành cơ sở giao thông Đà Nẵng không được các cấp lãnh đạo Đà Nẵng lắng nghe dẫn tới đa dạng tòa tháp xây đắp dứt chỉ trong một thời gian ngắn đưa tham gia dùng đã lộ ra phổ biến nhân tố bất cập trong thiết kế mà chúng tôi đã từng cảnh báo, phản biện, góp ý như việc xây đắp cầu Cẩm Lệ, cầu Thuận Phước, cầu Hòa Xuân…
Phổ quát ý kiến nghĩ rằng Đà Nẵng nên mạnh dạn làm cho một “cuộc đại phẫu” trong quy hoạch phát hành thị trấn Đà Nẵng 20 năm qua: Dạn dĩ bình chọn đúng những ưu thiếu sót trong chặng đường đã qua; Thay đổi thói quen phát hành thành phố như hiện thời; Phát hành đô thị gắn với góc nhìn dài hạn, tạo sự khác lạ riêng trong sản xuất thành phố, gắn sản xuất với bản sắc, chất lượng thành phố và bền vững thì đô thị Đà Nẵng mới có bước phát triển tiếp theo.
Có thể bạn quan tâm: tin tức mới nhất
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét