Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

Đánh giá nhiệm vụ Quy hoạch tầm thường TP Vũng Tàu tới năm 2035 |

(Xây dựng) - Chiều 26/12, Hội nghị giám định nhiệm vụ Quy hoạch phổ biến TPVũng Tàu tới năm 2035 đã diễn ra tại Bộ Xây đắp. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn chủ trì Hội nghị.

TP Vũng Tàu nằm ở phía Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, phương pháp TP.HCM khoảng 100km. Quy hoạch chung TP Vũng Tàu được Thủ tướng phê duyệt năm 1993, được nhân tố chỉnh năm 2005.

Sau hơn 12 năm chấp hành theo quy hoạch, phát sinh vài yếu tố dẫn đến nhu cầu phải nhân tố chỉnh toàn thể Quy hoạch chung TP Vũng Tàu như: Quy hoạch năm 2005 sau 12 năm đã thể hiện phổ quát bất cập; đã có phổ biến biến động lớn trong khoảng các phát hành hạ tầng hiểm yếu giang sơn; sự phát triển nội tại đã vượt ngoài đa dạng dự định của quy hoạch năm 2005...


Thứ trưởng Bộ Xây đắp Nguyễn Đình Toàn chủ trì Hội nghị.

Theo báo cáo của tổ chức giải đáp tại Hội nghị, chỉ tiêu tạo ra đô thị của TP Vũng Tàu tới năm 2025 là củng cố cấu trúc thành phố, phát huy điểm mạnh kinh tế biển, hoàn thành và vượt các chỉ tiêu đô thị loại I, giữ vững vị trí trung tâm kinh tế lớn nhất của tỉnh giấc - cực đối trọng chính của Vùng TP.HCM, với các nét chính: Tiếp tục phát hành kĩ nghệ lọc hóa dầu và các cấp kĩ nghệ, phục vụ đi cùng; nâng cao vị thế ngành nghề ngao du - phục vụ thông qua chỉnh trang không gian phục vụ công cộng thị trấn, hấp dẫn các chủ đầu tư ngao du đẳng cấp quốc tế, nhiều chủng loại hóa các sản phẩm ngao du, chú trọng khai thác chuỗi không gian ven bờ biển và môi trường rừng ngập mặn; hỗ trợ phát hành kĩ nghệ thủy sản, song song phi tập trung hóa các hạ tầng ngành này ra khỏi thị trấn dồn vào một chỗ; upgrade chuỗi hệ thống các Cảng biển, các khu kho vận, phi trường, con đường sắt và các tuyến liên lạc hiểm yếu; sản xuất hệ thống cơ sở vật chất y tế, giáo dục nhằm nâng cao chất lượng sống cho toàn TP.

Cũng theo đơn vị giải đáp, tới năm 2035, TP Vũng Tàu tiến tới mô hình đô thị thương nghiệp, nguồn vốn tầm vóc tổ quốc, quốc tế, với các nét cơ bản như: Cung cấp phục vụ ngao du đạt đẳng cấp quốc tế; phát triển Vũng Tàu trở thành một trong những trọng điểm thương nghiệp, vốn đầu tư của quốc gia và khu vực; tạo ra vững bền các ngành nghề mũi nhọn như lọc hóa dầu, ngao du - dịch vụ, hải sản, hàng hải, kho vận...

Về dự đoán quy mô thị trấn, lượng gia tăng cơ học và thị trấn hóa tại Vũng Tàu tới năm 2035 dự báo khoảng 21-26 vạn người; lượng khách tham quan đến năm 2035 đạt khoảng 8-10 triệu lượt/năm; đến năm 2035, tổng dân số trên địa bàn khoảng 450-500.000 người.

Dự và đóng góp ý kiến tham gia đồ án, thây mặt Bộ Quốc phòng căn bản nhất trí với các nội dung được giới thiệu thuộc nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch phổ biến TP Vũng Tàu tới năm 2035. Dĩ nhiên, đại diện Bộ Quốc phòng cũng thể hiện sự quan trọng, những điều chỉnh này sẽ ảnh hưởng đến một số tòa tháp quốc phòng, do vậy khi chấp hành nhân tố chỉnh trong thực tế cần có sự phối phù hợp giữa các đối tác.

Bộ Công Thương thì chần chừ ở nội dung dự kiến lấy lọc hóa dầu làm cho mũi nhọn, nhất là lọc dầu, trong khoảng đó yêu cầu địa phương cần phân tích kỹ lại dự báo ngành nghề lọc hóa dầu từ giờ đến 2025 xem các chỉ tiêu dự kiến có tính khả thi không. Vị này cũng đề xuất trả lời phân tích thêm về thuật ngữ "công nghiệp thủy sản", bởi hiện giờ chúng ta thường dùng khái niệm trọng điểm hậu cần nghề cá.

Ngoài ra đó, thây mặt Bộ VHTT&DL nêu quan điểm: TP dự định đưa ngao du thành lĩnh vực kinh tế mũi nhọn, dĩ nhiên trong phần luận cứ chưa thấy nhắc đến Luật Du lịch và các xác định phương hướng sản xuất thể thao, văn hóa và ngao du.

Thây mặt Bộ này cũng đề nghị làm rõ thêm chỉ tiêu tới 2025 có vấn đề chỉnh gì liên quan đến các cơ sở vật chất văn hóa, thể thao, song song nói rõ thị phần khách du lịch như thế nào, sức chứa là bao nhiêu...

Thây mặt Hội Quy hoạch và Tạo ra thành phố vn nêu ý kiến, cần phân tích lại định hướng sản xuất TP thành trọng tâm giao thông vận vận tải biển của vùng, bởi trong mai sau sân bay Long Thành sẽ được xây đắp, sẽ tác động tới vấn đề liên lạc của Vũng Tàu

Bên cạnh đó, cũng cần nghiên cứu điều nước biển dâng ảnh hưởng đến giao thông thị trấn địa phương như thế nào, lịch trình biến thành thành phố loại 1 của đô thị cũng cần cụ thể hơn; trong xác định phương hướng xây đắp chuỗi hệ thống chiếu sáng đô thị, cần nhấn mạnh tại các cảnh quan và nhà cửa trọng điểm; mục tiêu về quy mô tha ma thì cần tính đến tập quán an táng của địa phương...


Thây mặt địa phương trình bày khiến rõ thêm một vài điều của đồ án.

Đại diện Văn phòng Chính phủ góp ý, Quy hoạch bình thường TP Vũng Tàu cần xem xét và thống nhất với quy hoạch tổng thể về kinh tế - phường hội mà tỉnh giấc đang xây đắp, đồng thời có đối chiếu với quy hoạch vùng.

Về vấn đề biến đổi khí hậu, Bà Rịa - Vũng Tàu được cho là một những địa phương bị tác động nặng vật nài nhất, do đó phải có tính toán, cập nhật kịch phiên bản biến đổi khí hậu mới nhất cũng như phân tích lại về những tác động từ phi trường Long Thành sau này; chấp hành rà soát, bình chọn hiệu quả sử dụng đất do quỹ đất TP hạn chế...

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây đắp Nguyễn Đình Toàn để ý một số nhân tố: thứ nhất là xác định phương hướng phát triển ngao du biến thành một trong những ngành nghề kinh tế mũi nhọn, các nghiên cứu sản xuất của thành phố cần bám theo du lịch; thứ nhì là tính chất về công nghiệp, dịch vụ, cần bổ sung và khiến rõ chỉ tiêu biến thành trọng điểm nguồn vốn, chứ không để đến tận sau năm 2035 như trong đồ án; đồng thời cần tính tới tăng cường hiệu quả khai thác quỹ đất và lấy kiến của các Sở, Ban, ngành nghề can hệ để hoàn thành thủ tục. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng lưu ý một vài nội dung chưa được đề cập trong đồ án như màng lưới sông hồ, kênh rạch; gần giống là các môi trường cây cối, chỗ vui chơi phục vụ du lịch.

Trong khi cách thức viết Tờ trình cũng cần theo quy chuẩn. Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn cũng yêu cầu địa phương khiến cho mô hình sa bàn trạng thái TP Vũng Tàu tỷ lệ 1/5.000, trong đó một số điểm nhạy cảm cần tách ra khiến mô hình riêng.

Thứ trưởng cũng yêu cầu địa phương mời thêm chuyên gia nước ngoài tham gia tham gia hoàn thiện đồ án, dồn vào một chỗ vào các chuyên gia trong ngành nghề kinh tế.

Đỗ Đông


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét