Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2016

Đất dưới gầm cầu Vĩnh Tuy, Hoa Phượng đỏ Hà Nội bị “xẻ giết” cho thuê như thế nào? |

(Xây dựng) - Hàng ngàn mét vuông đất dưới gầm cầu Vĩnh Tuy ( Xã Thanh Lương, thị xã Nhì Bà Trưng) đã được doanh nghiệp điều hành cho thuê từ nhiều năm nay. Việc các doanh nghiệp quản lý sử dụng không đúng mục đích được giao, “xẻ làm thịt” cho các công ty thuê khiến gầm cầu Vĩnh Tuy bị “chia năm xẻ bảy”, tác động không nhỏ tuổi đến hành lang bình an chân cây cầu này. Bên cạnh đó, Hoa Phượng đỏ Hà Nội nằm kế bên cũng ở hoàn cảnh tương tự, nhếch nhác, lộn xộn, tiềm tàng phổ quát nguy cơ cháy nổ, môi trường bởi hàng loạt các bãi, ô đất được các công ty thuê sản xuất kinh doanh từ trạm trộn bê tông, than, dầu mỡ ô tô…


Gầm cầu Vĩnh Tuy bị “chia năm xẻ bảy”

Trạm trộn nằm giữa Hoa phượng đỏ, gầm cầu thành nơi buôn bán

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Xây dựng, hiện khu vực gầm, chân cầu Vĩnh Tuy đã được sử dụng khiến cho nơi đóng chai, kinh doanh của phần lớn công ty. Hàng loạt các lều lán, hạ tầng sản xuất được quây tôn và dựng lên phục vụ mục đích kinh doanh tác động đến hành lang an toàn cây cầu này.

Dọc theo con ngõ bé bỏng phía dưới chân cầu Vĩnh Tuy được tạo thành phổ thông ô quây tôn, xây gạch chắc chắn để buôn bán: dầu mỡ, sửa chữa ô tô, xe máy, kinh doanh tập trung than, vật liệu xây đắp, hàn xì… Đơn cử, là Tổ chức kinh doanh Giang Linh quây tôn cả một đoạn dài dưới chân cầu khiến kho bãi.

Cũng nằm cạnh chân cầu, hầu hết các bãi tập hợp vật liệu xây đắp, trình bày các loại máy móc cần cẩu, máy xúc, thậm chí khu vực ngay cạnh chân cầu sống sót một trạm trộn bê tông hoành tráng của Công ti Sông Đà – Việt Đức hoạt động từ phổ thông năm nay làm cho hoạt động của khu vực này lộn xộn, nhếch nhác, ảnh hưởng tới an ninh hành lang chân cầu Vĩnh Tuy.

Không chỉ có vậy, dọc tuyến con đường từ đầu Hoa phượng đỏ Thủ đô phía giáp bờ sông Hồng phần đông lều lán, bãi kinh doanh các trang bị máy móc, nguyên liệu cũng được dựng lên với hàng chục điểm nằm san sát cạnh nhau đang hoạt động.

Đứng từ trên cầu Vĩnh Tuy nhìn xuống, khu vực này như một bức ảnh chèm nhèm của phần đông điểm kinh doanh tiềm ẩn phổ biến nguy cơ mất an ninh cháy nổ, không gian.


Hàng loạt các lều lán, cơ sở đóng gói được quây tôn và dựng lên ở chân cầu Vĩnh Tuy

Một cư dân bán nước ven con đường cạnh khu vực gầm cầu cho nhân thức, đất gầm cầu thuộc quyền quản lý của UBND xã Thanh Lương, khách hàng nào có yêu cầu thuê thì địa chỉ qua xã. Còn muốn thuê kho bãi buôn bán thì địa chỉ với Hoa Phượng đỏ Hà Nội cũng rất dễ dãi.

Được biết, diện tích đất dưới gầm cầu rộng hàng ngàn mét vuông này đang biến thành nơi buôn bán của phần lớn đơn vị. Dư luận đặt dấu hỏi về việc đất dưới gầm cầu Vĩnh Tuy và đất thuộc quyền của Cảng Thủ đô đang quản lý liệu có được dùng đúng mục đích? Nghĩa vụ thuộc về ai khi những diện tích đất vàng này đang được cho thuê và sử dụng không đúng mục đích được giao?

Khách hàng nào hưởng lợi?

Trước những tin tức phản ánh về quy mô đất của gầm cầu Vĩnh Tuy và đất thuộc quyền quản lý của Cảng Thủ đô nằm sát cạnh nhau đang được cho thuê, sử dụng không đúng mục đích, tiềm tàng phổ quát nguy cơ ảnh hưởng tới cháy nổ, môi trường, phóng viên Báo Xây dựng đã mua đến UBND Thị trấn Thanh Lương để mày mò.

Trước những phản ánh của phóng viên về việc gầm cầu đang dùng không đúng mục đích, dựng lều lán, quây tôn lộn xộn tiềm ẩn phổ quát nguy cơ về cháy nổ…, ông Ngô Trọng Thăng, cán bộ đảm trách Thành phố phố này cho nhân thức, diện tích đất dưới gầm cầu Vĩnh Tuy là đất của đô thị Thủ đô ủy quyền Tổ chức kinh doanh khai thác điểm đỗ xe Thủ đô điều hành. Quy mô đất gầm cầu Vĩnh Tuy này hiện Tổ chức kinh doanh khai thác điểm đỗ xe Thủ đô cho 3 đơn vị thuê lại để kinh doanh. Trong đó, có Tổ chức kinh doanh Giang Linh thuê làm cho kho bãi song song cho cả bên Công an thuê.

Ông Thăng còn cho biết, diện tích đất ngoài Cảng Hà Nội cũng không bàn giao về phường điều hành nên các thông tin về việc các tổ chức thuê và sử dụng đất của Hoa Phượng đỏ Hà Nội làm cho nơi sản xuất sản phẩm, vì thế địa phương không nắm được cụ thể. Về trạm trộn bê tông của Tổ chức kinh doanh Sông Đà – Việt Đức, ông Thăng xác thực đó là phần đất Hoa Phượng đỏ Hà Nội điều hành và đơn vị này thuê lại của Cảng Thủ đô.


Công ty Giang Linh quây tôn cả một đoạn dài dưới chân cầu làm cho kho bãi.


Trạm trộn bê tông Công ty Sông Đà – Việt Đức thuê lại của Cảng Hà Nội sát chân cầu Vĩnh Tuy

Can hệ đến những công tác đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, trơ tráo tự xây dựng cũng bổn phận của UBND xã Thanh Lương trong việc điều hành, ông Thăng cho nhân thức, vừa rồi cũng có đoàn liên ngành của Huyện có đi kiểm tra khu vực trên, dĩ nhiên biên bản cụ thể thì ông không nắm được. Còn về các nhà cửa xây đắp mới tại khu vực này hầu như thường có. Để nắm cụ thể về nhân tố trên, ông Thăng chỉ dẫn phóng viên địa chỉ với phòng quản lý thị trấn quận Nhị Bà Trưng sẽ rõ hơn.

Cũng can dự tới công việc điều hành dùng đất của Cảng Hà Nội có phổ thông bất cập, phóng viên đã đặt lịch làm việc với Cảng Hà Nội. Tổ chức này hứa hẹn sẽ bố trí làm việc trong thời điểm sớm nhất. Tuy nhiên, hiện tại báo Xây dựng vẫn chưa chiếm được nhận định.

Như vậy, với việc gầm cầu Vĩnh Tuy và đất thuộc Hoa phượng đỏ Hà Nội điều hành hiện đang được cho toàn bộ doanh nghiệp thuê lại buôn bán làm dư luận thắc mắc cho rằng việc quản lý, dùng và cho thuê đất của Hoa phượng đỏ Hà Nội, Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang thực sự “có yếu tố”?. Bạn nào sẽ là người được hưởng lợi từ việc cho thuê diện tích đất quà trên?, Báo Xây đắp sẽ tiếp diễn tò mò và tin tức đến độc giả.

Được nhân thức, trước đó báo chí cũng đã không ít lần tin tức về việc Cảng Thủ đô bị đơn vị cá nhân sắm lại nhằm “thâu tóm” “giữ” đất tiến thưởng. Và cho đến nay câu diện tích đất quà của Hoa Phượng đỏ Thủ đô được điều hành, dùng như thế nào vẫn là yếu tố khiến cho dư luận cực kỳ thân mật.

Thảo Lê


Có thể bạn quan tâm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét