Chủ Nhật, 4 tháng 12, 2016

Bàn cãi về chờ đợi hồi sinh người trong khoảng công nghệ đóng băng |

Kỹ thuật đông lạnh cho nhân loại lựa chọn giữa cam kết chết và có thể sinh tồn nhưng khả năng chiến thắng vẫn là một câu hỏi.

Giả dụ đã xem những bộ phim như Captain America, hẳn bạn đã quen với kỹ thuật đông lạnh người. Được coi là biện pháp sau cuối dành cho những ai sợ chết hay đơn giản là muốn thách thức thiên nhiên, đông lạnh đưa con người tham gia giấc ngủ ở nhiệt độ thấp tới mức các chức năng sinh hoạt phần lớn dừng lại. Đến khi công nghệ tìm ra bí quyết đẩy lùi tuổi già và chữa mọi loại bệnh, người được đông lạnh sẽ tỉnh dậy, sống thêm một lần nữa. Thắc mắc đặt ra là liệu kì vọng hồi sinh từ giấc ngủ đông lạnh có thành hiện thực hay không?

Tờ Medical Daily phản hồi cho đến giờ chưa nhà kỹ thuật nào dám cam đoan về vấn đề này. Công nghệ đông lạnh vốn chỉ có trong những câu chuyện khoa học viễn tưởng vẫn thu hút sự thân mật sau khi nhỏ nhắn gái JS 14 tuổi (Anh) giành quyền được đóng băng. Viết thư gửi Tòa án Tối cao London, bệnh nhi san sẻ về mong muốn tỉnh giấc dậy mạnh bạo dù phải chờ hàng trăm năm.


Ảnh: Publicity Picture.

Tờ Telegraph gọi kỹ thuật đông lạnh là "cái ván bập bênh giữa công nghệ viễn tưởng và khoa học thực tiễn", "bước khiêu vũ vọt của niềm tin, dựa vào hoàn toàn tham gia những tiến bộ không cam kết xảy ra của y khoa". Những người ủng hộ khoa học đông lạnh đứng giữa hai chọn lựa: cam đoan chết hoặc có thể sinh tồn.

Theo tờ The Conversation, các động vật như bò sát, côn trùng có kỹ năng đông lạnh và hồi sinh. Một con ếch dù bị bận bịu kẹt tham gia tảng băng vẫn sống phổ biến khi xuân tới. Chúng ta thì khác. Mỗi lần đóng băng và tan ra, mô người lại bị tổn hại.

"Cần ức nhạo báng sự hiện ra băng bởi nó tiêu diệt các tế bào, mô bằng bí quyết thay thế và làm cho vỡ chúng", The Conversation viết. Để hạn dè bỉu nhân tố này, người ta nghĩ tới những chất ngăn hiện ra băng ở chừng mực tế bào cùng những chất ngăn thương tổn do quá trình băng tan. Đương nhiên, chúng dẫn tới hàng loạt vấn đề khác. Đông lạnh thay đổi biểu thị của ADN và sẽ rất khó khăn để tái khởi động các công ty nội tạng cùng một lúc.

Tiếp theo, làm thế nào để bảo quản tính năng não và trí tưởng vẫn là bài toán không dễ dàng. Hơn nữa, đóng băng không dành cho toàn bộ quần chúng. Bệnh nhân mất trí dù được đông lạnh cũng chẳng thể lấy lại phần ký ức đã mất. Sau cuối, các tổ chức kinh doanh cung ứng dịch vụ không tránh hỏi nghi vấn về mặt đạo đức.

Dù đông lạnh vẫn còn có vẻ không tưởng, vài bằng cớ cho thấy khoa học này rộng rãi tài năng sẽ hoàn thành trong tương lai. Ví dụ, nội tạng người đã được bảo quản ở nhiệt độ thấp để sử dụng cho cấy ghép. Đã sinh ra những trường hợp như nhỏ nhắn trai Gardell Martin bị đuối nước hồi sinh sau vài tiếng không bức xúc nhờ dòng nước lã nơi em rơi xuống làm cho giảm thân nhiệt, kiểm soát an ninh não cùng các tập đoàn.

Suy cho cùng, ví như muốn một câu tư vấn ngừng khoát, chúng ta chỉ còn cách thức đợi. Cũng giống như những người đang nằm trong áo quan đông lạnh, ngủ say để chờ cái ngày mà họ hằng hy vọng.


Theo Minh Nguyên'/Vnexpress.net


Xem nhiều hơn: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét