Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2016

Bí thư Đà Nẵng: Chúng tôi không ngồi trên dư luận, không bất chấp dư luận |

(Xây dựng) - “Giả dụ nói chúng tôi hối hả, thế này thế kia thì tôi khẳng định chưa đúng đắn. Vì chúng tôi là người trong cuộc nên chúng tôi rất rõ chế độ chúng ta đang xong xuôi. Rất dân chủ, rất kỹ lưỡng, lắng tai ý kiến phổ biến chiều. Nên cho rằng chúng tôi là nhanh nhảu là chưa đúng mực ở đây” - chậm tiến độ là san sớt của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh về chủ trương xây hầm qua sông Hàn.


Trước thông tin nghĩ là lãnh đạo thành phố không nghe quan điểm của dư luận, không đồng tình đối với phương thức xây đắp tòa tháp hầm vượt qua sông Hàn, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho rằng: “Chúng tôi không ngồi trên dư luận, chúng tôi không bất chấp dư luận”.

Có luồng dư luận nghĩ là, nhiều quan điểm phản đối việc xây đắp công trình vượt sông Hàn, khác biệt là phản đối việc xây dựng tòa tháp hầm qua sông, Đà Nẵng có vội vàng, có gấp gáp không khi khai triển việc xây đắp công trình hầm vượt sông Hàn? - Bí thơ Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh khẳng định: Phiên bản thân cũng đã nhập cuộc bộ máy lãnh đạo đô thị nhiều năm, đã kinh qua phổ thông địa điểm khác biệt, tôi cũng nắm bắt được cách thức của thành phố điều hành thì có thể chắc chắn công trình này là một công trình sẵn sàng rất kỹ, kỹ nhất trong đông đảo các dự án khác tại Đà Nẵng. Cụ thể là chủ trương chúng ta có từ bốn tuần 10/2015, đến nay hơn 1 năm, riêng Ban Thường vụ Thành ủy họp về yếu tố này đã 3 kỳ họp. Ngày 08/01/2016, họp để nghe Sở Liên lạc vận chuyên chở (GTVT) báo cáo sơ bộ dự án. Sau đó Thường vụ giao Sở GTVT lấy quan niệm các hội nghề nghiệp can hệ. Cuộc họp lần thứ 2 tham gia bốn tuần 4, Thường vụ lãnh đạo UBND TP và các Sở, ngành can hệ lao vào xây đắp ý tưởnrg doanh nghiệp thi tuyển cách thức tối ưu và thông báo lại với Ban Thường vụ. Cuộc họp thứ 4 sắp đến là để nghe UBND TP lên tiếng phương thức nguồn vốn về việc xây đắp hầm qua sông Hàn như thế nào.

Đối với phiên họp lần thứ 3, Ban Thường vụ thống nhất xin quan niệm từng thành viên Ban Thường vụ Thành ủy. Sau gần 1 năm thảo luận, đa số thành viên Ban Thường vụ đống ý phương thức hầm. Còn khiến cho cụ thể thế nào, thời điểm thế nào, phương án nguồn vốn thế nào,... sẽ nghe lên tiếng một lần nữa. Bao nhiêu tiền, tiền đâu khiến, hiệu quả về mặt nguồn vốn như thế nào, thời gian nào chúng ta khởi công,... thì chưa nhân thức được. Các nội dung được thảo luận, tìm hiểu rất chặt chẽ, rất kỹ lưỡng.

Ví như nói chúng tôi hối hả, thế này thế kia thì tôi chắc chắn chưa đúng mực. Vì chúng tôi là người trong cuộc nên chúng tôi rất rõ hình thức chúng ta đang chấm dứt. Rất dân chủ, rất kỹ càng, lắng nghe quan niệm nhiều chiều. Nên nghĩ là chúng tôi là nhanh nhảu là chưa đúng mực ở đây. Chỉ riêng cho một chủ trương mà đã công ty họp 4 lần như thế này.

Còn việc nên là hay không nên làm cho thì có đông đảo ý kiến. Có người nói không nên làm cho nhưng cũng có phổ quát người nói nên khiến cho hầm. Quan điểm là chúng tôi không nghe bên nào cả. Ko phải vì dư luận nói không làm cho là chúng tôi không làm cho, dư luận biểu khiến cho thì chúng tôi làm cho. Chúng tôi sẽ cân nhắc, quyết định vì sự tạo ra của thành phố, vì tầm nhìn của thị trấn, vì mai sau của thành phố. Và các bằng hữu thông cảm, chúng tôi là chỉ huy thành phố, hãy cho chúng tôi thẩm quyền tự quyết định. Khi chúng tôi đã tin rằng là đúng thì chúng tôi quyết định chứ chúng tôi không có nghe là bên này nói là không, bên này nói là có.

Lãnh đạo đô thị với chức trách nhiệm vụ được giao, chúng tôi có quyền quyết định, chúng tôi chịu nghĩa vụ trước quyết định làm hầm hay là làm cho cầu hay là không làm trên cơ sở ý thức cầu thị lắng tai. Chúng tôi không ngồi trên dư luận, chúng tôi không bất chấp dư luận, không chạy theo dư luận. Chúng tôi chịu bổn phận trước quyết định của bản thân mình. Làm chỉ huy đô thị mà không quyết định cứ nghe theo kiểu này, nghe theo kiểu kia, bạn bè nói rằng nên làm, chúng tôi làm theo thì chúng tôi nói như thế nào với các bạn hữu nói không nên làm.

Tạp chí hãy khách quan, hãy phỏng vấn, công ty tham mưu nên cung cấp các địa chỉ chuyên gia, những người có uy tín khuyên nên khiến gì... chứ không hề đưa lên báo những ý kiến không nên làm. Có quan điểm nghĩ là nên khiến cho hầm vì thời tiết mưa, bão, các cây cầu của mình cũng gặp mặt phổ thông gian nan khi cư dân chuyển di. Đó cũng là một kênh chúng tôi lắng nghe. Chúng tôi phải nghe nhị chiều!

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thị trấn Đà Nẵng đặt nghi vấn “Trên sông Hàn, ở khu vực trọng điểm có cần làm thêm một nhà cửa vượt sông nữa hay không?” - Tôi nghĩ là cam đoan là có. Tại sao? Bởi vì bây chừ tốc độ lớn mạnh lượng khách tham quan bình quân mỗi năm từ 24-30%. Lượng dân cư, du khách ở nhị bên sẽ tăng. Vì khu vực này hiện nay có rộng rãi công ty xây đắp cao ốc, khách sạn một số chục tầng và trạm xe buyt biển hồ trong tương lai.

Theo thống kê thì bình quân 5 năm quay về đây tổng lượng dụng cụ nhập cuộc giao thông tăng cao gấp đôi. Thế thì 10 năm đến nữa thì tăng bao nhiêu. Cam đoan sẽ tăng cao gấp 2, gấp 3 lần như thế. Mà công trình này nhanh chóng nhất, bàn đi, bàn lại thì cả chục năm sau nữa mới có thể đưa vào khai thác được. Đô thị chúng ta không phải là câu chuyện khiến thêm cầu, hay trục đường, can dự tới liên lạc tĩnh mà phải tính đến cả liên lạc động. Lượng nhập cuộc giao thông tăng lên, vận tốc tăng trưởng rất với tốc độ cao thì bản thân mình làm cho cái gì đáp ứng được vấn đề đó. Cam kết rằng một tòa tháp vượt sông là quan trọng. Mấy hiện tại trạng thái liên lạc bít tất tay, những giờ tan tầm trời mưa các con phố Nai lưng Phú thì kẹt cả khúc dài. Thế thì bây giờ chúng ta bàn câu chuyện này. Tôi nghĩ sớm nhất thì 10 năm nữa mới ra tòa tháp hầm hay cầu này. Tại thời gian đó khách hàng nào nói được vấn đề gì thời điểm đó hay không. Cam kết chúng ta hình dung một bức tranh Đà Nẵng tới thời gian đó sẽ cực kỳ lộn xộn, sẽ kẹt hết trót lọt toàn cục khu vực trọng điểm, tại các nút, các ngã.

Tuyến đó để khiến nhà cửa hầm hay cầu đã được quy hoạch từ lâu rồi. Đây ko phải là tuyến mới. Dự án đã được tính toán từ lâu rồi, quy hoạch từ lâu rồi, Thủ tướng Chính phủ phê ưng chuẩn rồi. Chẳng hề bây giờ mới ngồi nghĩ ra công trình này. Mới phương pháp đây 1 bốn tuần thì Ban thường vụ Thành ủy mới phê chuẩn được là khiến hầm. Sau 1 năm thì mới ưng chuẩn được điều này. Còn khiến hầm thẳng hay hầm cong thì Thường vụ cũng không nói được mà còn phải tính toán chứ ko phải có cái gì đó mà mình thấy rằng gượng gập ép dư luận hay gượng gập ép ý kiến các nhà chuyên ngành. Ban đầu đưa ra là khiến cho hầm hay cầu rồi sau đó mới đơn vị cuộc tranh tài với sự nhập cuộc hội đồng chấm chọn lựa là các nhà chuyên gia về cầu tuyến đường. Các thành viên Hội đồng chấm chọn lựa đó đã lựa chọn phương án xây đắp hầm qua sông Hàn. Hầm thẳng hay cong, dốc thế nào thì phải tính lại. Chọn phương thức thẳng thì dành dụm điều hành, tiết kiệm độ dốc, độ cong nhưng phải giải tỏa đa dạng, đến 210 hộ dân nên phải tính toán lại kinh phí. Hầm sẽ tốn thêm hơn 1.000 tỷ nữa. Có sử dụng hay không? 10 năm nữa không sử dụng hầm thì dùng cái gì? Các cây cầu khác có đủ qua lại hay không?

Nguyễn Nam


Đọc thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét