Thứ Ba, 27 tháng 12, 2016

Chính trường thành rạp xiếc, Ukraine dậy sóng vì các cô gái trẻ

Chính phủ Ukraine lần lượt bổ nhiệm hai cô gái mới ngoài 20 tuổi vào các địa điểm cần thiết khiến cho phổ thông người bất bình vì nghĩ là các cô quá trẻ để phụ trách công việc này.

Cuối bốn tuần 10/2016, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine ký quyết định bổ dụng Anastasia Deyeva khiến cho thứ trưởng tổ chức này. Ở tuổi 24, cô trở thành chỉ đạo một bộ trẻ nhất nước, đảm đang xúc tiến quá trình hội nhập của Ukraine với châu Âu.

Giải thích về quyết định bổ nhậm, Bộ trưởng Arsen Avakov nói Deyeva đã ra trường hạng ưu tại ĐH Nước nhà Kiev, thông hiểu tiếng Anh và Pháp, từng nhập cuộc những công trình cần thiết... Ông nghĩ rằng sự hình thành của cô gái 24 tuổi mang tới "làn gió mới" tại một trong những bộ có nhiệm vụ phức hợp như Bộ Nội vụ.

Chinh truong Ukraine day song vi cac nu quan chuc tre xinh hinh anh 1
Tân Thứ trưởng Nội vụ Ukraine Anastasia Deyeva. Ảnh: Style Insider.

Một số tuần sau, BBC cho biết một khuôn mặt trẻ khác là trạng sư Anna Kalynchuk được bổ nhiệm đảm nhiệm chỉ huy Tập đoàn Chống tham nhũng tại Bộ Tư pháp khi mới 23 tuổi. Với quyền lực mới này, Kalynchuk có nhiệm vụ thanh trừng những quan chức trót "nhúng chàm", vốn là chuyện chung ở Ukraine.

Chính phủ Ukraine đang muốn trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo. Sau cuộc cải tổ nội các hồi bốn tuần 2, phần nhiều các bộ trưởng Ukraine khoảng ngoài 30 tuổi. Thủ tướng nước này Volodymyr Groysman hiện 38 tuổi. Tại một tổ quốc tham nhũng cao như Ukraine, rộng rãi người ủng hộ việc các nhân tài trẻ tuổi thay thế các quan chức già cỗi.

Tất nhiên, quyết định bổ dụng Deyeva và Kalynchuk vấp phải sự phản đối của phổ quát người vì cho rằng các công việc chỉ đạo chẳng thể bỏ ra cho những cô gái chưa chuyên nghiệp.

Thiếu trải nghiệm và ảnh khỏa thân

"Chẳng có gì sai khi một thiếu nữ giữ chức cố vấn, khác lạ khi cô ấy thông minh và xinh đẹp. Nhưng rất sai lạc khi cô ấy trẻ và không có thương hiệu, hoặc là kinh nghiệm không phù hợp", một trong những bình luận điển hình trên mạng thị trấn hội xung quanh việc bổ nhiệm của Deyeva.

Chinh truong Ukraine day song vi cac nu quan chuc tre xinh hinh anh 2
Bộ trưởng Tư pháp Pavlo Petrenko khẳng định Anna Kalynchuk được bổ dụng vì đủ năng lực. Ảnh: Guardian.

Là một trong những người thông báo về việc bổ nhậm Deyeva, Phó chủ toạ Quốc hội Irina Gerashchenko cho rằng quy trình này "có sai phạm", theo báo Independent. "Cô ấy không phải cạnh tranh với người tìm việc nào khác. Và bạn dạng sơ yếu lý lịch có những tin tức không đúng".

Một vài cáo buộc cho rằng Deyeva đã nói láo về kinh nghiệm công tác bản thân, do họ không tin cô đã có phổ thông thưởng thức tương tự ở tuổi 24.

Tất nhiên, thây mặt Bộ Nội vụ nhấn mạnh các bổ dụng vị trí cấp cao thường phải được chính phủ phê duyệt, còn ứng cử viên thì phải trải qua hàng loạt cuộc phỏng vấn và kiểm tra kỹ lưỡng. Người này cũng chưng bỏ tin đồn rằng Deyeva có được địa điểm này nhờ mối quan hệ tình cảm với Bộ trưởng Avakov.

Kalynchuk tỏ ra vững vàng đương đầu với các chỉ trích. Cô chứng dẫn trải nghiệm từng là cấp phó cho chỉ đạo tiền nhiệm tại cơ quan chống tham nhũng là Tatiana Kozachenko. Cô cũng từng tham gia việc xây dựng tổ chức này ngay từ những ngày đầu xây dựng. Trên Facebook, Kalynchuk chắc chắn cô đã được sẵn sàng cho vị trí hiện thời dù còn trẻ và chưa nhiều trải nghiệm.

Nhân tố làm Deyeva phải đương đầu với sự săm soi của đại chúng gắt gao hơn các quan chức khác là vì những bức chụp khỏa thân của cô tràn lan trên mạng.

Nói về các ảnh nude của Deyeva, nhà báo Konstantin Stogny thốt lên: "Đây là người có thể đứng đầu Bộ Nội vụ Ukraine trong tương lai hay sao? Tôi không cố gắng tỏ ra đạo đức về những vấn đề tốt hoặc xấu. Tôi chỉ đang cố gắng hiểu chuyện này".

Chính trường thành rạp xiếc?

Thứ trưởng Deyeva cho nhân thức những tấm hình này được chụp từ khi cô còn sinh viên và trong những buổi vui chơi với bằng hữu. Cô chắc chắn chúng không liên quan đến công tác hiện nay.

Chinh truong Ukraine day song vi cac nu quan chuc tre xinh hinh anh 3
Anastasia Deeva (phải) trong một lần công việc cùng Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov. Ảnh: Daily Mail.

Giải đáp Pravda, Deyeva khẳng định cô hoàn toàn đủ kinh nghiệm để nhận nhiệm vụ thứ trưởng. Lúc trước, khi còn là học sinh, Deyeva đã từng là trợ lý cho nhiều nghị sĩ, làm việc tại một tổ chức kinh doanh năng lượng của Thụy Điển. Cô nói đã kiếm được lời mời khiến việc tại Bộ Nội vụ trong khoảng hồi năm 2015 và từng là trợ lý cho một vị thứ trưởng ở bộ này trước khi ông về hưu.

Dĩ nhiên, việc trở thành thứ trưởng trẻ nhất Ukraine phát sinh một cơn bão chỉ trích bỏ ra cho Deyeva. "Tôi nhân thức rằng điều này sẽ dấy lên các bình luận thiên lệch và lên án, nhưng tôi không đoán trước những yếu tố xấu xa đến vậy", Deyeva nói.

Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov hoàn toàn kiểm soát an ninh cho cấp phó mới của ông. 

"Vấn đề độc nhất vô nhị mà mọi người chống cự Deyeva là vì cô ấy còn trẻ. Sự chỉ trích này khởi hành từ những lối suy nghĩ lỗi thời. Trong khoảng thời Liên Xô, những công việc thế này thường bỏ ra cho những người kỳ cựu hay những kẻ ‘quái vật’. Nhưng lần này chúng tôi lại tuyển một cô gái. Chúng tôi khiến những vấn đề khác lại trong bộ của mình", ông Avakov viết trên Facebook.

Cô Deyeva cũng chiếm được sự ủng hộ trong khoảng vài quan chức khác, như cựu cố vấn Bộ Nội vụ Denis Kazvan. "Tôi cực kì vui lòng khi cô ấy thuộc thế hệ trẻ hơn tôi gần như", ông nói.

Nhà phân tách chính trị Vadim Karasyov ở Kiev nói với AP rằng chính trị Ukraine ngày càng giống "một vở diễn xiếc". "Những chú hề xuất hiện làm các chính trị gia chuyên nghiệp nản lòng".

Kết hợp Maidan tan rã, bi kịch của Ukraine

Việc cựu thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk từ chức phản ánh phần nào thất bại của Maidan, liên minh từng hướng dẫn các cuộc diễu hành ở Kiev cuối 2013 và đầu 2014.

Những mảnh đời biến động trong binh cách Ukraine

Hàng nghìn mái nhà ở miền Đông Ukraine phải rời bỏ quê hương vì cuộc đao binh để mua đến nơi ở mới, kéo theo những đảo lộn trong cuộc sống khiến họ phải nặng nhọc thích ứng.


Có thể bạn quan tâm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét