Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

Chuyên gia thị trấn ủng hộ TP HCM sáp nhập vài huyện |

Theo các chuyên gia, ý kiến sáp nhập vài thị xã ở TP HCM là rất đúng, song phải tìm hiểu kỹ từng địa bàn sao cho phù hợp, giảm thiểu manh mún.

Trước việc TP HCM tìm hiểu đề án sáp nhập một số quận, phố nội thành để tinh giảm biên giễu cợt, ngày 26/12 PGS.TS Nguyễn Trọng Hòa (nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển TP HCM) nói, ông ủng hộ ý nghĩ đó này dù nó không mới, do thành phố từng bắt buộc xây đắp chính quyền thành phố.

Sài Gòn là đô thị lớn, có địa hình phức tạp. Thời gian qua, 24 thị xã thị xã đã khiến khá tốt công việc an sinh phố hội nhưng sự phát triển kinh tế giữa các địa phương không đồng đều. "Vì thế, việc sáp nhập thị xã quận với nhau không chỉ hướng tới mục đích tinh giản biên dè bỉu mà trên hết là tạo ra kinh tế, quản lý thành phố, phục vụ người dân tốt hơn", ông Hòa nói.

Đánh giá đây là một đề án lớn, ông Hòa khẳng định thành phố cần sự chú ý cục bộ và xin quan điểm người địa phương.

"Chúng ta phải tạo thành những đề án bé nhỏ, phân tích kỹ và thuyết phục được trung ương, sau đó thi hành thử nghiệm ở một số khu vực trước khi khiến cho đại trà", chuyên gia này nói và nhận định, sớm nhất tới năm 2020 thành phố có thể thực hiện thí điểm được một khu vực.


Với quy mô 4 km2, dân số khoảng 200.000, huyện 4 chỉ phương pháp thị xã 1 một con kênh.

Đồng quan niệm, TS. KTS Ngô Viết Nam Sơn nghĩ là, chủ trương sáp nhập một số huyện để tinh giảm biên chế nhạo, tạo hiệu quả trong quản lý chính quyền là một quan ưu thế. Tất nhiên, khi khai triển thực tại khiến ở thị xã nào phải có sự cân nhắc theo từng trường phù hợp, chứ chẳng thể vội vàng làm theo kiểu "cứ ở gần nhau thì sáp nhập".

"Việc này ảnh hưởng khá lớn tới sản xuất kinh tế thị trấn hội, bảo tồn cũng như chỉnh trang thị trấn sau đó. Sự bất tiện chắc chắn sẽ có, song cũng có rộng rãi cái lợi khác. Nó có thể giúp việc quản lý hiệu quả hơn", ông Sơn đánh giá.

Theo ông Sơn, khi sáp nhập phải chú ý kỹ từng trường phù hợp. Chả hạn, TP HCM cho sáp nhập huyện 4 vào huyện 1 sẽ tạo cho thị xã 1 gánh nặng. Một khi huyện 4 được mang tên quận 1 cam đoan giá đất ở đây sẽ tăng vọt, gây gian truân cho việc chỉnh trang.

"Đây sẽ là gánh nặng cho huyện mới sau khi sáp nhập. Quận 1 có giá đất đắt nhất đô thị, giá đền bù giải tỏa khu vực vừa sáp nhập vào cho nên sẽ tăng cao tất cả, chỉ vì cái tên. Vì vậy, công đoạn nghiên cứu tổ chức công dụng có thể cân nhắc nên sáp nhập quận 4 tham gia quận 2 hay huyện 7 nữa", ông Sơn nêu quan điểm.

Đơn vị phân tích cũng phải cân nhắc đến mai sau sản xuất và quản lý đơn vị sau khi sáp nhập, ông Sơn để ý. Phải xem giảm biên chế chỉ là một trong phổ biến yếu tố chứ chẳng hề là nhân tố cần thiết nhất nên phải nghiên cứu kỹ càng và chi tiết đối với từng trường thích hợp, nếu cứng nhắc cam kết sẽ rất nguy nan.

Cũng nghĩ rằng sáp nhập vài địa phương là cần thiết, nguyên Kiến trúc sư trưởng TP HCM Lê Văn Năm cho rằng, việc này nhằm doanh nghiệp bộ máy tốt hơn với sự phân quyền, phân cấp chi tiết. Ông cũng đưa ra nhì ý nghĩ đó về cách thức sáp nhập các thị xã thị xã: nhập các đơn vị có vị trí sát nhau; phẳng phiu, sắp xếp lại các thị xã nội đô sao cho có lí nhất.

"Khi phân tích, thị trấn phải chú ý bảo tàng nhân tố lịch sử, văn hóa của mỗi huyện, quận. Đây là việc hệ trọng nên cần hỏi ý kiến người dân", ông Năm nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đực - Ủy viên Tổng hội Xây đắp Việt Nam - nói rằng, chia tách hay sáp nhập thị xã quận tại một thị trấn lớn là việc bình thường, tùy theo mỗi thời kỳ phát hành. Như trước đây thành phố đã từng tách các huyện, huyện lớn như Tân Bình, Thủ Đức, Hóc Môn.

"Sáp nhập nên nhìn trên bình diện toàn thể ở mọi nhân tố như kinh tế, dân số, giao thông, hạ tầng... Cho nên, đô thị phải có được quy hoạch cục bộ rồi mới tính tới việc sáp nhập, tránh việc chấp hành manh mún", ông Đực buộc phải.


Theo Mạnh Tùng - Hữu Nguyên/VnExpess.net


Đọc thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét