Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2016

Dân kêu trời với thông thường cư tái định cư |

Ngày 20/12, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Thủ đô có buổi xúc tiếp cử tri chuyên đề về việc thi hành chính sách luật pháp về công ty điều hành, điều hành nhà tầm thường cư tái định cư.


Phổ thông chung cư tái định cư không có phòng sinh hoạt cộng đồng như qui định. Ảnh: Như Ý.

10 năm vẫn không có phòng sinh hoạt cộng đồng

Cử tri Vũ Thị Nấm ở khu tầm thường cư C10 (ngõ 28 Xuân La) cho nhân thức, khu tầm thường cư đã đi vào hoạt động 10 năm nay, cư dân đều rất ủng hộ việc thi công Ban quản trị nhưng đến nay vẫn chưa ngừng, phòng sinh hoạt cộng đồng không có, chuỗi hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) phổ quát bất cập. Bên cạnh kinh phí của quỹ bảo trì 2% theo quy định, không rõ đã chi vào những khoản nào nhưng khi dân hỏi thì Cty TNHH MTV Điều hành và Phát triển nhà Hà Nội (gọi tắt Cty Điều hành nhà Thủ đô)- doanh nghiệp được giao điều hành lại nói đã dùng hết.

Thây mặt lãnh đạo Cty Điều hành nhà Thủ đô nghĩ rằng, trong số 147 tòa nhà do đơn vị quản lý, phổ biến tòa nhà thiết kế theo kiểu cũ nên hệ thống PCCC không đảm bảo tiêu chuẩn mới. Từ lúc nhận bàn giao, chưa có nhà cửa nào đảm bảo chất lượng. Trước lý giải này, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Hà Nội Ngọ Duy Nắm bắt đặt nghi vấn: “Nếu như không đủ điều kiện thì vì sao các anh vẫn nhận bàn giao các toà nhà này?”. Thây mặt Công ty điều hành nhà giải đáp: “Không đạt yêu cầu thì ai cũng nhân thức” mà không lý giải thêm điều gì.

Theo Công ti điều hành nhà đến nay mới chỉ có 19 tòa nhà xây dựng được Ban quản trị. “Để thành lập được Ban quản trị, một tòa nhà phải họp 5 lần. Với hơn 100 tòa nhà công ty điều hành phải tổ chức họp hơn 500 cuộc họp”, vị thây mặt Công ti quản lý nhà nói. Về việc đủng đỉnh bố trí nhà, phòng sinh hoạt cộng đồng tại các nhà TĐC, vị chỉ huy Cty điều hành nhà nghĩ là đây là việc của Sở Xây đắp. Thế nhưng theo Phó Giám đốc Sở Xây đắp Nguyễn Chí Dũng, Sở đã đòi hỏi đưa ý tưởnrg để Cty quản lý nhà trí nhà sinh hoạt cộng đồng dịch vụ cư dân mà họ vẫn không khiến: “Việc xây dựng Ban quản trị sẽ đảm bảo tốt nhất lợi quyền của người dân. Khi đó, cư dân sẽ có thêm kinh phí để Ban quản trị hoạt động bởi theo luật pháp, Ban quản trị sẽ điều hành điểm trông giữ xe đạp, xe máy; không gian sinh hoạt tầm thường và được trích một phần từ lợi nhuận kinh doanh ở tầng 1”, ông Dũng phân tách.

Vô cảm trước lợi quyền của dân

Theo ông Mạc Đình Minh, Giám đốc Ban quản lý các tòa tháp và nhà ở công sở (Sở Xây dựng) - tổ chức hiện đang quản lý 13 tòa nhà TĐC, bảo đảm quyền lợi của người dân thì ở từng tòa nhà TĐC, Ban quản lý đã mở các trương mục quỹ bảo trì. Khi có Ban quản trị, sẽ bàn giao số tiền thuộc quỹ bảo trì cả gốc lẫn lợi nhuận để Ban quản trị sử dụng theo đúng pháp luật. Về chất lượng công trình, ông Minh nghĩ rằng, công ty không kiếm được bất cứ nhà cửa nào không đảm bảo nhân tố kiện về chất lượng, về PCCC... Theo ông Minh, luật pháp chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm bảo hành, nếu chậm rì rì bảo hành, thì họ phải chịu giễu cợt tài xử lý.

Phó trưởng đoàn ĐBQH TP Thủ đô Ngọ Duy Nắm bắt cho rằng, đây là điều lớn, bức xúc sinh tồn trong thời điểm dài của người địa phương TĐC. Theo ông Hiểu, mỗi cán bộ phải đặt bản thân mình tham gia địa vị người địa phương, mới thấu nắm bắt nỗi giận dữ của họ. Ông Hiểu lấy chả hạn về tòa nhà bản thân đang ở tại khu bình thường cư B7 Kim Liên (huyện Đống Đa) cũng thường xuyên hỏng hóc về cầu thang máy. Khi doanh nghiệp bầu Ban quản trị toà nhà thì đại diện doanh nghiệp điều hành lại không tới nên dù hàng trăm người dân họp buộc phải lên cũng không được thừa nhận. Theo vị này, một trong những cỗi nguồn khiến cho các tồn tại này kéo dài là có sự vô cảm, hờ hững của vài cán bộ công chức trước quyền lợi đường đường chính chính của người dân. “Giả dụ phát phiếu khảo sát mức độ hài lòng của người địa phương với Cty quản lý nhà Hà Nội không biết có được phiếu nào ở mục tốt không? Đổ cho dân là dễ, nhưng xác định nghĩa vụ cho mình thì khó cực kì”, ông Hiểu nói.

Trước lý giải của chỉ đạo Tổ chức kinh doanh quản lý nhà Thủ đô về việc chậm chạp kiến thiết Ban điều hành là do đơn vị điều hành hơn 100 tòa nhà, ĐBQH Bùi Huyền Mai đặt nghi vấn “Có phải do quản lý quá phổ biến nhà nên các anh phải tổ chức khoảng 500 hội nghị để xây đắp Ban quản trị. Tôi xin hỏi với số lượng tầm thường cư phổ thông như thế thì các anh có buộc phải trả lại cho đô thị điều hành không?”


Theo Tú Anh/Tienphong.vietnam


Tham khảo thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét