Thứ Tư, 7 tháng 12, 2016

Dân Sài Gòn chê xe buýt cũ, thái độ phục vụ kém

Nhiều đại biểu HĐND chất vấn Giám đốc Sở GTVT TP.HCM về chất lượng ô tô buýt càng ngày càng lao dốc, cả xe lẫn thái độ nhân viên, dẫn đến lượng hành khách liên tiếp giảm trong rộng rãi năm.

Trong phiên chất vấn sáng 7/12 tại Kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM khóa IX, đại biểu Võ Thị Ngọc Thủy (quận Thủ Đức) đặt điều TP phải khiến sao giảm trợ cấp, trợ giá ô tô buýt. Bây giờ, chi phí trợ giá ô tô buýt lớn nhưng lượng hành khách đi ô tô buýt lại giảm dần.

Xem xét cắt trợ giá ô tô buýt 

"Hiện nay TP.HCM đang tính trợ giá xe buýt theo đầu tham gia. Có tức là đang trợ cấp cho phần không bằng nhau giữa chi tiêu và doanh thu. Phương pháp làm cho này không khuyến khích cho các đơn vị buôn bán xe buýt để họ giảm chi tiêu và tăng thu nhập", bà Thúy phát biểu.

Vị đại biểu này đề cập thêm việc TP đang trợ giá một số tuyến có tức là trợ giá cho vài doanh nghiệp, việc này tạo ra môi trường khó khăn không lành mạnh. Vài doanh nghiệp được trợ giá không cải tiến chất lượng dịch vụ, khi mà doanh nghiệp không được trợ giá không giám nhảy đầm tham gia thị trường này vì phải đầu cơ chi phí khá cao dẫn đến chất lượng ô tô buýt đi xuống. 

Dan Sai Gon che xe buyt cu, thai do phuc vu kem hinh anh 1
Ông Bùi Xuân Cường, giám đốc Sở GTVT TP.HCM tư vấn thắc mắc của các đại biểu HĐND tại kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM khóa IX sáng 7/12. Ảnh: Phước Tuần. 

Đại biểu Thủy kiến nghị Sở Liên lạc Vận chuyển vận (GTVT) nên có một cách tính trợ giá dựa trên kết quả đầu ra, nghĩa là trợ giá trực tiếp cho hành khách đi xe buýt. Phương pháp tính trợ giá dựa trên 3 yếu tố: Tổng lượng hành khách vận chuyển, số hành khách được trợ giá và phầm trăm trợ giá.

Lúc này các công ty khi khó khăn buộc phải cải tiến chất lượng. Được vậy, người dân bằng lòng trả chi phí cao hơn để đi xe buýt (nhưng phải thấp hơn chi phí chuyển động hàng ngày bằng xe máy). Hành khách tăng lên thì sẽ tăng được lăng xê trên xe buýt, góp phần giảm đáng kể kinh phí cho TP.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM bắt buộc lãnh đạo Sở GTVT cần phải tính toán lại, có bao nhiêu người đi xe buýt được hưởng lợi từ việc trợ giá này của thị trấn, bao nhiêu chuyến ô tô buýt trợ giá được vận hành, để thấy hiệu quả từ việc trợ giá, chứ không nói thông thường chung.

Chủ tịch HĐND đô thị kiên quyết bắt buộc cần phải tính toán lại, hoặc thậm chí là cắt trợ giá xe buýt, để xe buýt chạy chung xem có cải thiện được gì hay không.

Trả lời chất vấn của đại biểu, Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường nói rằng việc đổi mới phương án trợ giá ô tô buýt đã có nhưng chỉ lừ đừ khai triển.

Ông Cường thông tin mở đầu trong khoảng tháng 5/2017, TP sẽ bắt đầu áp dụng vé điện tử đối với các tuyến ô tô buýt có trợ giá. Theo ông Bùi Xuân Cường, đây là giải pháp đưa tiền trợ giá xe buýt đến trực tiếp với người đi xe, thay vì trợ giá theo chuyến cho công ty điều hành.

Nhiều ô tô buýt xuống cấp, thái độ viên chức kém

Trong lúc ông Bùi Xuân Cường tư vấn đại biểu, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm buộc phải Giám đốc Sở GTVT đi thẳng vào vấn đề, giải nghĩa tại sao hành khách giảm, chất lượng phục vụ giảm. Tại sao chưa chuyển biến được, vì sao chưa giới thiệu rộng rải được?.

Ông Bùi Xuân Cường thông tin sản lượng 2016 giảm 1%. Đây là năm thứ ba liên tiếp giảm vì rộng rãi lý do khách quan và chủ quan.

Giải thích về khởi thủy tụt giảm hành khách, ông Cường nói: "Ba năm vừa mới đây sản lượng giảm vì có thời gian TP không đầu cơ công cụ mới do sợ ách tắc liên lạc. Trong khi, chế độ hạn giễu cợt dụng cụ cá nhân chưa chấp hành được".

Dan Sai Gon che xe buyt cu, thai do phuc vu kem hinh anh 2
Trong năm 2016, Sở GTVT đã đổi mới hoạt động, thay gần 600 phương tiện ô tô buýt mới. Ảnh: Lê Quân. 

Ông Cường lý giải thêm, TP những năm gần đây tăng 75% luồng siêu xe và môtô. Biện pháp tăng phí đậu xe, thu phí vào khu trọng điểm, hạn dè bỉu xe máy vẫn chưa chấp hành được.

Trong chương trình giảm ùn tắc, TP có đưa ra biện pháp phát hành giao thông công cộng. Tất nhiên, thực tại triển khai chưa phù hợp với điều kiện của thị trấn. Vận chuyển vận hành khách công cộng, ô tô buýt sản xuất cần phải kết nối với chuỗi hệ thống xe điện mặt đất, các con phố sắt đô thị nhưng đa số hệ thống 'xương sống' ấy đều chưa có.

Một lý do nữa làm chất lượng ô tô buýt giảm chính là các bến bãi đưa tham gia vận hành hầu như chưa xuất hiện bằng trống, chuỗi hệ thống trục đường chưa có làn riêng cho buýt.

Người đứng đầu ngành GTVT TP cũng thừa nhận hành khách đi buýt giảm cũng do một phần công việc quản lý điều hành yếu kém, xe chạy chưa đúng giờ, thái độ nhân viên chưa tốt và rộng rãi xe cũ, đã xuống cấp. 

Năm 2016: TP.HCM thay gần 600 xe buýt 

Ông Bùi Xuân Cường cho nhân thức hiện TP.HCM có 142 tuyến đang khai thác, 107 tuyến đang trợ giá, 25 tổ chức vận chuyên chở tham gia xe buýt. Năm 2016, TP tăng 6 tuyến so với 2015. 

Trong năm 2016, Sở GTVT đã thay đổi hoạt động, thay gần 600 ô tô buýt mới, có cách thức chính sách hỗ trợ, cách thức trợ giá, cung cấp lợi nhuận suất để đơn vị đầu tư phương tiện. Chính sách liên lạc ưu tiên, lăng xê cho ô tô buýt nhằm tăng nguồn thu nhập cho TP.

Bắt buộc hạn chế nhạo nhập xe máy, xế hộp tư nhân vào TP.HCM

Viện trưởng Viện Phát hành kinh tế TP.HCM đề xuất thị trấn có thể hạn chế nhạo nhập xe gắn máy, song song hạn giễu cợt tăng lượng xế hộp khi mà cơ sở vật chất cơ sở vật chất chưa tạo ra kịp,

TP.HCM 'khoanh tay' với phòng khám TQuốc?

Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm đề cập tới việc các trọng điểm môi giới việc khiến cho và phòng khám TQuốc bị tố lừa đảo người địa phương lâu nay nhưng chính quyền vẫn chưa có giải pháp xử lý.

Phước Tuần - Hà Hương

cắt trợ giá ô tô buýt cắt trợ giá ô tô buýt trợ giá ô tô buýt ô tô buýt Bùi Xuân Cường HĐND TP.HCM


Đọc thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét