(Xây dựng) - Thử thách lớn nhất của đô thị hóa mau lẹ là làm cho thế nào để giải quyết được yếu tố giao thông đô thị.
Tác động của ô nhiễm không khí
Theo Tổ chức Y tế Quả đât, ô nhiễm không khí thành phố làm khoảng 800.000 người chết và 4,6 triệu người giảm tuổi thọ trên trái đất mỗi năm. 2/3 số người chết và giảm tuổi thọ do ô nhiễm không khí thuộc các nước đang tạo ra ở châu Á.
Theo nghiên cứu trong tạp chí Environmental Research Letters của Viện Vật lý (IOP), ước tính ước tính khoảng 2,1 triệu ca tử trận mỗi năm do nhân loại khiến tăng thêm nồng độ bụi có kích cỡ tí hon trong không khí (PM2.5). Những hạt bụi nhỏ tuổi li ti này lửng lơ trong không khí và có thể thâm nhập sâu tham gia phổi, gây ung thư và phổ biến bệnh về tuyến phố hô hấp, ScienceDaily thông tin.
Jakarta mất khoảng 3 tỉ đô mỗi năm do tắc nghẽn và theo thiên hướng hiện nay, sự tắc nghẽn nhìn phổ biến còn khá tồi tệ. Tại Bắc Kinh, các chi phí y tế trong khoảng ô nhiễm không khí ước tính khoảng 3,5 tỉ đô hàng năm. Ùn tắc liên lạc dẫn tới việc giảm năng suất kinh tế, tăng trường phù hợp tử chiến, vung phí năng lượng, ô nhiễm không khí và ảnh hưởng nguy hiểm đến chất lượng cuộc sống của cư dân thị trấn.
Ở những đô thị lớn châu Á như Jakarta (Indonesia), Bangkok (Thái Lan), TP.HCM (Việt Nam), việc ùn tắc giao thông là một trong những mối đon đả lớn nhất của thành phố.
Thách thức điều hành
Tới năm 2050, các quốc gia ở châu Á khác lạ là các nước mới nổi sẽ ngày càng gia tăng các loại xe cơ giới như ô tô, xe chuyển vận, xe máy. Với tốc độ bây giờ, có khoảng 2,3 tỷ xe ô tô được bổ sung trên toàn nhân loại trong thời kỳ 2005-2050 và hơn 80% trong số đó là việc phát triển thêm tuyến phố bộ và trục đường cao tốc tại các nước đang sản xuất.
Thử thách đối với các nhà quản lý đô thị và người ra quyết định là khiến cho thế nào để sản xuất một hệ thống liên lạc đủ mạnh và hiệu quả để ngăn chặn trạng thái lớp người này sử dụng công cụ cá nhân.
Điểm đặc trưng của thành phố là chuỗi hệ thống giao thông công cộng và sự kết nối của nó. Một chuỗi hệ thống liên lạc công cộng hiệu quả luôn được xếp hạng đầu tiên trong việc hấp dẫn đầu cơ nước ngoài. Nhân tố này đem đến lợi thế khó khăn cho khu vực thành phố. Trái lại, thử thách lớn nhất cũng chính là chuỗi hệ thống giao thông công cộng giả dụ như không được đầu cơ đúng mức, quản lý tốt và điều hành trơn và đáng tiếc đây lại là vấn đề thường diễn ra trong phổ biến đô thị trên quả đât.
Giải pháp nào lôi cuốn sự nhập cuộc của cộng đồng phổ biến hơn nữa trong liên lạc công cộng?
Trách nhiệm của các nhà quy hoạch là sự thỏa hiệp, Áp dụng các chính sách khuyến khích liên lạc công cộng, hạn chế việc sử dụng xe hơi. Vấn đề này thể hiện qua quy hoạch dùng đất và phát triển cơ sở cơ sở.
Dường như, quy hoạch cũng phải tính đến biện pháp cho cơ sở cơ sở trục đường bộ và bãi đỗ xe. Đầu tư đô thị hiệu quả cho vấn đề liên lạc công cộng để giảm thiểu được những tác động bị động của việc sở hữu xe cá nhân và cùng với đó là quy hoạch bãi đậu xe trong đô thị cũng là yếu tố đáng lưu ý.
Khiến thế nào để người dân sẵn sàng nhập cuộc giao thông công cộng là thắc mắc cho các nhà quản lý thị trấn. (Ảnh minh họa)
Sự dễ dàng là ưu tiên hàng đầu cho người địa phương hiện nay. Để tạo động lực cư dân dùng phương tiện công cộng, thành phố cấp thiết cách thức hỗ trợ nào đó nhằm phát hành tâm lý cư dân thay đổi thói quen cũ của họ. Lộ trình (tuyến các con phố) rất cần thiết cho người dùng, đảm bảo sao cho việc chuyển động này bằng dụng cụ giao thông công cộng đích thực đáng tin yêu và hiệu quả. Sự nhiều năm kinh nghiệm của dịch vụ cũng rất cần thiết tạo cho người đi ngao du ở mọi thời điểm trong ngày và cách thức bán vé cũng cần phải đơn giản và dễ dãi thì mới mong hấp dẫn sự niềm nở của người dân đối với mạng giao thông công cộng.
Mô hình Transit-Oriented Development – TOD
Có đông đảo mô hình và giải pháp cho vấn đề này. Tuy nhiên, mỗi giải pháp đều có những hạn chế và ưu điểm nhất quyết. Vì vậy, chẳng thể vận dụng tùy luôn tiện một mô phỏng bất cứ với hoàn cảnh thực tiễn. Mọi giải pháp chỉ mang tính tìm hiểu và mô phỏng TOD cũng là một trong số đó.
Chuỗi hệ thống liên lạc công cộng tốt là xương sống của một đô thị và có tài năng hấp dẫn đầu cơ quốc tế - điểm mốt chốt có thể tái tạo và hồi sinh đô thị sống tốt. Cho nên các nhà quy hoạch và điều hành đô thị cần phải thực hiện các giải pháp sao cho chuỗi hệ thống này hoạt động thực thụ tốt và bền vững thì mới mong đô thị đó phát hành bền vững.
Mô hình sản xuất thành phố gắn với các mối manh liên lạc công cộng (mô hình TOD) là một mô hình sản xuất thị trấn đương đại được ứng dụng tầm thường trên quả đât và khác biệt hiệu quả ở Nhật.
TOD là chìa khóa để hạn chế mở rộng thị trấn, giảm ùn tắc và giảm khí thải nhà kính. Mô phỏng sẽ không hiệu quả nếu Áp dụng tại thành phố có mật độ cư dân thấp. Đây là lý do tại sao quy hoạch thành phố phải cân nhắc trong việc chuyển chuyển vận và ứng dụng lựa chọn mô phỏng liên lạc công cộng.
Kinh nghiệm cho thấy một mô phỏng TOD hiệu quả sẽ không chỉ làm cho tăng lượng người nhập cuộc liên lạc công cộng, khiến cho cộng đồng không muốn sử dụng các loại xe cá nhân mà thay tham gia đó sử dụng ô tô buýt và tàu điện, mà còn vào vai trò như là trung tâm đơn vị tạo ra tập thể đem đến những ích lợi không gian, phố hội và kinh tế.
Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét