Chủ Nhật, 4 tháng 12, 2016

Hacker trộm 2 tỷ rouble từ Nhà băng Trung ương Nga |

Giới chức ngân hàng cho biết hàng ngũ hacker muốn lấy đi 5 tỷ rouble (gần 80 triệu USD), nhưng số tiền đã bị chặn đứng và chuyển hướng.

"Chúng tôi rất hên vì lấy lại được phần nào", Artiom Sychev - Giám đốc Bình yên tại Nhà băng Trung ương Nga (CBR) cho biết trên CNN hôm qua. Số tiền 2 tỷ rouble (31 triệu đô la) này được lấy trong khoảng các account mà các ngân hàng thương mại thành lập tại đây.

Hacker cũng nhắm tham gia một số ngân hàng cá nhân và trộm tiền trong khoảng trương mục khách hàng, CBR cho nhân thức. Tập đoàn này không tiết lộ việc này diễn ra khi nào và bằng phương pháp nào. Nhưng đến nay, vụ tấn công được đánh giá có một vài điểm giống hệt với các vụ nhắm tham gia hệ thống tài chính thế giới mới đây.

hacker-trom-2-ty-rouble-tu-ngan-hang-trung-uong-nga
Nhà băng Trung ương Nga đã xác nhận bị hacker tấn công. Ảnh: AFP

Bốn tuần 1/2015, hacker có được mật mã của nhà băng Banco del Austro (Ecuador) để sử dụng SWIFT - mạng lưới chuyển tiền liên nhà băng toàn cầu. Chúng đã lợi dụng việc này để đánh cắp tiền của ngân hàng tại Wells Fargo.

Tới 04 tuần 10 năm đó, hacker cũng dùng chế độ gần giống để bỗng nhập tham gia một ngân hàng Philippines. 2 04 tuần sau, chúng cố phát triển các yêu cầu giả trong khoảng một nhà băng thương nghiệp ở Việt Nam. Đương nhiên, vụ việc đã bị ngăn chặn.

Tháng 2 năm nay, hacker trộm 101 triệu đô la Mỹ từ Nhà băng Trung ương Bangladesh, cũng bằng phương pháp tiếp cận được SWIFT. Khi đó, chúng gõ 5 lệnh chuyển tiền khỏi trương mục của ngân hàng này ở Federal Bank of New York. Tổng số tiền là 951 triệu đô la. Đương nhiên, Fed đã phát hiện và ngăn chặn trước khi vụ trộm hoàn tất.

Các nhà phân tích tại công ti bình an mạng Symantec cho biết chuỗi hệ thống nhà băng thế giới đang chịu sự tiến công của một đội ngũ tin tặc rất tinh vi có tên Lazadus. Tất nhiên, với sự việc tại Nga, hiện chưa rõ đội ngũ nào là kẻ tấn công. Hôm qua, Chính phủ Nga cũng chắc chắn sẽ chống lại những hành vi làm cho mọi người giảm tin cẩn tham gia chuỗi hệ thống nguồn vốn nước này.

Tập đoàn An ninh Liên bang Nga - FSB cho nhân thức hacker đã lên kế hoạch sử dụng đa dạng máy chủ tại Hà Lan để tiến công các nhà băng Nga. Phổ biến, chúng sử dụng loại dụng cụ này để chấp hành tiến công "chối từ dịch vụ" - làm cho các website tê liệt và việc buôn bán bị đứt quãng do quá vận tải khoáng sản hệ thống.

FSB cho biết chúng cũng dự kiến lan truyền tin giả về các nhà băng Nga, gửi tin nhắn hàng loạt và đăng vận chuyển các câu chuyện trên truyền thông xã hội có nội dung nghi vấn ổn định nguồn vốn tại đây.


Theo Hà Thu (theo CNN)/VnExpress.net


Xem thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét