Thứ Tư, 7 tháng 12, 2016

Hàng không vững mạnh “hot,” các trường bay căn cứ đều quá chuyên chở |

Không chỉ vững mạnh “nóng” về sản lượng khách mà các hãng hàng không cũng nâng diện tích đội máy bay để đáp ứng yêu cầu di chuyển của hành khách, dĩ nhiên, Cục Hàng không sợ hãi ví như cứ để hàng không phát hành tự do đội phi cơ thì sẽ gây ra phổ biến hệ lụy. Do vậy, ý tưởnrg phát hành vận chuyển vận hàng không chẳng thể không có sự điều tiết của điều hành Nhà nước.


Hành khách chờ khiến hồ sơ bay tại cảng hàng không Nội Bài. (Ảnh: Việt Hùng/Việt Nam+)

Phát triển “nóng” hành khách, quy mô đội máy bay

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, năm 2016, hoạt động mua bán hành đối tượng mua hàng không có sự phát triển mạnh ước đạt 52,2 triệu khách, tăng trên 29% so năm 2015. Các hãng hàng không vietnam đã tăng cường khai thác hoạt động mua bán trong nước, khác biệt là Vietjet Air và Jetstar Pacific với việc mở rộng mạng tuyến đường bay và tăng tần suất trên các tuyến phố bay trong nước, khai thác 50 trục đường bay nội địa nối Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh với 17 sân bay địa phương nên thị trường hành khách trong nước có sự phát triển mạnh, đạt 28 triệu khách, tăng 30% so năm 2015.

Đối với hoạt động mua bán quốc tế, năm 2016 có 52 hãng hàng không nước ngoài thuộc 28 non sông và vùng lãnh thổ khai thác đi/tới Việt Nam với 78 tuyến đường bay trong khoảng 34 điểm tới Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hải Phòng và Nha Trang.

Khác biệt, lượng khách hàng sử dụng dịch vụ của hãng hàng không giá rẻ tăng nhanh trong năm 2016, dự kiến riêng hoạt động mua bán trong nước đã có xấp xỉ 15 triệu hành khách dùng phục vụ hàng không giá rẻ, chiếm gần 55% tổng lượng tải trên các đường bay nội địa.

Một điểm đáng để ý là số lượng tàu bay của các hãng hàng không vn tăng mạnh trong năm 2016. Tới thời gian hiện nay, đội phi cơ của các hãng vn là 147 chiếc, tăng 14 chiếc so năm 2015. Trong khoảng nay đến hết năm 2016, các hãng hàng không Việt nam dự định sẽ nhận thêm 5 phi cơ.

Với sự lớn mạnh “nóng” trong thời điểm qua, Tổng công ti Hoa Phượng đỏ hàng không Việt Nam (ACV) đã đưa rộng rãi công trình hạ tầng Hoa Phượng đỏ hàng không tham gia khai thác, dùng, góp phần nâng cao năng lực chuẩn y của chuỗi hệ thống cảng hàng không, trường bay, nâng cao chất lượng dịch vụ như tại sân bay Tân Sơn Nhất đưa thêm 4 vị trí sân đậu cho máy bay, mở mang cải tạo sân đỗ trục đường lăn; trường bay Nội Bài tiếp diễn khai triển thực hiện dự án cải tạo nhà ga hành khách T1, bổ sung thêm 11 địa điểm đỗ, nâng tổng số vị trí đỗ lên 70 vị trí được cấp phép, có thể khai thác cùng lúc được 50 vị trí; khai thác/đỗ qua đêm 56 địa điểm…

Trong 11 bốn tuần của năm 2016, các hãng hàng không Việt Nam đã thực hiện hơn 228.000 chuyến bay với 36.844 chuyến bay bị chậm chạp (chiếm giữ 16,1%) trong đó cội nguồn chủ quan của hãng hàng không (công nghệ máy bay) chiếm giữ tỷ trọng lớn nhất (chiếm 17,1% tổng số chuyến bay chậm rãi và gián tiếp gây nên 10,6% chuyến bay chậm của chặng kế tiếp).

Trong đội ngũ nguyên nhân phi cơ về muộn, phía Cục Hàng không nghĩ là, nguyên cớ hạn dè bỉu về điểu hành bay tại Hoa Phượng đỏ hàng không lên đường chiếm tỷ trọng lớn, tới 12,7% trên tổng số chuyến bay chậm rì rì. Điều này có thể lý giải là do các phi cơ phải bay chờ tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vì mật độ cao.

Về cục bộ, nhóm khởi thủy chủ quan trong khoảng các hãng hàng không, cảng hàng không chiếm giữ hơn 40% tổng số chuyến bay chậm rì rì, gián tiếp gây nên hiện trạng lừ đừ chuyến dây chuyền cho các chuyến bay kế tiếp.

“Mặc dù có sự lớn mạnh mạnh về số chuyến bay thi hành nhưng tỷ lệ đủng đỉnh chuyến tăng không nhiều. Nhân tố này cho thấy các hãng hàng không vietnam, các đơn vị cung cấp phục vụ đã có phổ quát nỗ lực để hạn giễu cợt trạng thái lờ lững, hủy chuyến bay trong bối cảnh còn phổ quát hạn dè bỉu về hạ tầng Hoa phượng đỏ hàng không, đặc biệt là tại phi trường Tân Sơn Nhất,” lãnh đạo Cục Hàng không nhìn nhận.

“Hãm” độ “phình” của các hãng hàng không

Theo Dự thảo Kế hoạch tạo ra sản phẩm chuyên chở hàng không và đội tàu bay dân dụng vietnam thời kỳ 2016-2020 của Cục Hàng không, diện tích đội phi cơ của các hãng hàng không vn đến năm 2020 sẽ vào khoảng 230 chiếc. Số lượng phi cơ này thấp hơn 14 chiếc so với ý tưởnrg sản xuất đội máy bay của các hãng hàng không nội địa.

Theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không vietnam, lý do hàng đầu dẫn đến quy hoạch đội tàu bay dân dụng của Việt Nam trong 4 năm đến chỉ ở mức 230 chiếc là do cơ sở không thể phục vụ kịp tốc độ phát hành.


Diện tích đội tàu bay của các hãng hàng không vietnam có tốc độ tăng trưởng chóng mặt. (Ảnh: Vietjet Air)

Bên cạnh đó, quá trình đến năm 2020, nhu cầu của các hãng hàng không Việt Nam về địa điểm đậu tàu bay qua đêm tại các phi trường căn cứ là 242 vị trí, vượt 22 địa điểm, riêng tại 2 Hoa Phượng đỏ hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất thì cung vượt quá lớn (53 địa điểm).

“Quan trọng nhất là chỗ đỗ phi cơ qua đêm, Nhà nước không qui định đội tàu bay của các hãng chỉ được sản xuất ở một con số một mực. Nhà nước chỉ phục vụ được chỗ đỗ phi cơ ở một mức cố định tại 2 đầu Thủ đô và Thành phố Hồ Chí Minh. Các hãng căn cứ tham gia đây để lên kế hoạch tạo ra đội tàu bay của mình, còn nếu hãng tăng đội phi cơ rồi đỗ ở Cần Thơ, Phú Quốc… thì dễ chịu,” ông Thanh cho biết thêm.

Ngoài ra đó, hiện thời tình trạng tắc nghẽn cơ sở vật chất trường bay đang diễn ra ở gần như các trường bay lớn, khác lạ nguy hiểm là Tân Sơn Nhất, trong khi trường bay Long Thành phải mất phổ thông năm nữa mới có thể xong xuôi, phi trường Cam Nhãi ranh, phi trường Đà Nẵng… cũng đã mở đầu quá chuyên chở.

“Việc đầu cơ cơ sở hàng không cần thời điểm dài chứ chẳng thể ngày một ngày hai là có thể đầu tư mở rộng được trường bay, xây thêm các con phố lăn, sân đỗ máy bay. Do đó, chiến lược tạo ra vận vận chuyển hàng không chẳng thể không có sự nhân tố tiết của điều hành Nhà nước. Nếu cứ để hàng không tạo ra hòa bình đội máy bay thì sẽ gây ra phổ biến hệ lụy,” ông Thanh đánh giá.

Nhằm nâng cao công tác bảo đảm chất lượng dịch vụ, trước mắt ACV kiến nghị Cục Hàng không có chế độ khuyến mãi, tạo nhân tố kiện để các hãng hàng không đổi mới mạng trục đường bay khai thác nhằm dùng các trường bay lân cận làm căn cứ để đậu qua đêm, không tập trung quá nhiều phi cơ đậu qua đêm tại Hoa Phượng đỏ hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đồng thời tìm hiểu xây đắp thêm nhà ga trong nước với công suất từ 10-15 triệu khách/năm.

“Cục Hàng không cần lưu ý kỹ tới việc các hãng hàng không chỉ xin Slot để đề phòng mà thực tại chưa khai thác gây tác động tới việc khai thác cơ sở vật chất cơ sở vật chất của Hoa Phượng đỏ hàng không Tân Sơn Nhất, tạm thời không cấp thêm Slot ban ngày (từ 7-21 giờ) cho các chuyến bay trong nước do nhà ga trong nước đang quá vận tải, dành đầu tiên bỏ ra Slot cho các chuyến bay quốc tế, hãng hàng không mới khai thác do nhà ga quốc tế đã hoàn thành phần mở mang thời kỳ 1,” thây mặt ACV cho hay.

Hình như đó, các hãng hàng không yêu cầu Cục Hàng không và ACV tiếp diễn đầu tư thiết bị Kiosk check-in tại các Hoa phượng đỏ hàng không phi trường nội địa; mở mang khu vực phòng chờ và sắp xếp ghế ngồi cho khách khi có chuyến bay bị chậm trễ; phân bổ Slot và tỷ trọng dùng cầu ống lồng giữa các hãng theo tỷ lệ chuyến bay khai thác; các cảng hàng không hỗ trợ mở thêm quầy khi đông khách để không khiến lờ lững quá trình làm cho hồ sơ và lên tàu...


Theo Việt Hùng (Vn+)


Đọc thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét