Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

Hy hữu: Cụ bà 73 tuổi nuốt chuỗi hạt nhì ngày mà không hay nhân thức

Trưa hôm qua (30/11), Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (BVXA) đã bắt đầu nội soi lấy ra thực từ quản cho cụ N.T.D (73 tuổi, ngụ tại Q. Tân Bình, TP. HCM) một chuỗi hạt có chiều dài khoảng 80 cm, mặt chuỗi là chiếc xe loan có kích thước 2x5 cm. Không thể tinh được rằng, chính cụ D. cũng không biết tạo sao chính mình lại nuốt chuỗi hạt đó.

Theo gia đình cụ D., trưa cùng ngày, khi cả mái nhà đang ăn cơm thì cụ D. bị mắc nghẹn, không nuốt được và đau rát ở phần cũ kĩ họng nên vội vàng đưa cụ tới BVXA để thăm khám. Người nhà cũng cho rằng, trong suốt 2 ngày qua, cụ D. ăn cơm hay uống nước đều gian nan.

Qua thăm khám, nội soi thực quản, các chưng sĩ thấy đa số thức uống cũ bám thành khối, dính chặt tham gia thành thực quản của cụ D. Hình như, các chưng sĩ còn nhận thấy một dị vật chắn ngang thành thực quản nên quyết định xử lý, gắp dị vật để yếu tố trị cho bệnh nhân. Sau đó, các chưng sĩ đẩy từ từ các quà bánh mềm tồn đọng xuống bao tử để làm cho sạch tuyến phố thực quản.

Hy hữu: Cụ bà 73 tuổi nuốt chuỗi hạt hai ngày mà không hay biết - Ảnh 1.

Do nuốt phải chiếc chuỗi hạt nên cụ D. ăn uống gian nan và cực khổ, ảnh BVXA.

Nhân tố bất thần là khi tiến hành khi lấy dị vật, các chưng sĩ phát hiện đó là một xâu chuỗi dài 80 cm, có mặt là hình chiếc xa giá có kích thước 2x5cm. Khi bác bỏ sĩ báo cáo cho người nhà bệnh nhân về chuỗi hạt, ai cũng ngạc nhiên vì nhị hiện giờ, cụ D. nói bản thân bị mất chuỗi hạt và liên tục đi kiếm tìm khắp nhà.

Tiếp diễn thăm khám và nói chuyện với cụ D., các bác sĩ cho rằng cụ D. vẫn có thể tư vấn các câu hỏi của bác bỏ sĩ nhưng phản ứng chậm rì rì và có tín hiệu sa sút trí tuệ. Có thể vì vậy mà cụ D. không nhớ, cũng không biết phiên bản thân đã tự nuốt xâu chuỗi của chính mình.

Sau khi được các bác sĩ gắp chuỗi hạt thắng lợi, sức khỏe của cụ D. đã bất biến và được xuất viện.

Chưng sĩ Trương Ngọc Nhã –Trưởng Trung tâm Nội soi BVXA cho biết: "Những gia đình có người già bị sa sút trí não thì người thân phải chú ý khi để các cụ mang trang sức như nhẫn, dây chuyền, chuỗi hạt,... Thậm chí răng giả, thức ăn to, dai như gân bò... cũng tiềm tàng nguy cơ với các cụ. Không chỉ vậy, trẻ nhỏ dại cũng thường nuốt dị vật trong khi ăn, khi chơi đồ chơi.

Các trường hợp nuốt dị vật rất nguy nan, có thể gây ảnh hưởng nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân. Vì thế, dân chúng nên để ý, quan sát người thân bản thân mình để kịp thời phát hiện và giải quyết".


Đọc thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét