Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2016

Khí quyển bốc hơi bắt nạt dọa biến Trái Đất thành sao Hỏa |

Hiện tượng thất thoát khí quyển đang doạ dọa biến Trái Đất thành bạn dạng sao khô cằn của sao Hỏa trong tương lai.


Sau hàng tỷ năm nữa, Trái Đất có thể trở nên khô cằn như sao Hỏa. Ảnh: Wordpress.

Anjali Tripathi, nhà vật lý thiên văn ở Đại học Harvard, cảnh báo về hậu quả của hiệu ứng tự nhiên đáng sợ mang tên thất thoát khí quyển đối với tương lai của Trái Đất, Sun hôm qua đưa tin.

Trong bài phỏng vấn trực tuyến trên trang TED, Tripathi cho nhân thức mỗi phút có hơn 180 kg khí hydro và gần 3 kg khí heli bốc hơi từ khí quyển Trái Đất tham gia vũ trụ. Vấn đề này có thể gây ra thay đổi lớn trong thành phần khí quyển Trái Đất, khiến sự sống không thể tồn tại. Trong tương lai, bề mặt hành tinh sẽ trở thành khô cằn và đỏ quạch như trên sao Hỏa.

Giới tìm hiểu cho rằng sao Hỏa lúc trước cũng có chuỗi hệ thống khí hậu gần giống như Trái Đất, có thể biến thành ngôi nhà cho các dạng sống hình thành và tạo ra. Tất nhiên, hành tinh trải qua công đoạn thất thoát khí quyển khỏe khoắn, trong đó khí hydro bặt tăm trong dải ngân hà và khí oxy còn sót lại biến hành tinh thành màu đỏ duyệt phản ứng oxy hóa với kim khí trên mặt đất.

Quá trình tương tự đang xảy ra trên Trái Đất và chắc chắn vận tốc thất thoát khí quyển sẽ nhanh hơn trong mai sau khi Mặt Trời trở thành lớn hơn và sáng hơn sau hàng tỷ năm nữa. "Những gì chúng ta có thể chờ mong hay chí ít chuẩn bị đón chờ là trong mai sau, Trái Đất trông sẽ giống sao Hỏa hơn. Hydro tách ra từ nước sẽ bốc hơi vào ngoài trái đất nhanh hơn, để lại một hành tinh khô cằn với sắc đỏ", Tripathi nói.


Theo Phương Hoa/VnExpess.net


Xem thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét