Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2016

Năm 2016: Vận tốc tăng GDP toàn ngành nghề nông nghiệp đạt 1,2% |

Trong năm 2016, tốc độ tăng GDP toàn lĩnh vực đạt khoảng 1,2%; trị giá đóng hộp tăng 1,44%. Giải quyết được điều này là sự chủ động, sáng tạo và quyết liệt trong chỉ huy, quản lý phổ biến của cả Bộ cũng như các địa phương và người địa phương.


Ảnh VGP

Theo đánh giá của Bộ NN&PTNT, trong năm 2016, các tập đoàn công ty toàn ngành NN&PTNT đã nghiêm túc khai triển chấp hành các chủ trương, lãnh đạo của Đảng, Chính phủ; bám sát tình hình thực tại; phối thích hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành nghề, địa phương triển khai vừa đủ các nhiệm vụ được giao và thực hiện được đa dạng kết quả hăng hái.

Các ngành nghề của ngành nghề tiếp tục được duy trì và sản xuất. Tình hình dịch bệnh trên cây cối, vật nuôi được kiểm soát tốt; chấp hành tốt công tác phòng chống cháy rừng; theo dõi sát sao và đối phó có hiệu quả với các diễn biến bất thường của thời tiết, khác lạ là tình trạng hạn hán ở các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, xâm nhập mặn ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long; chủ động phối thích hợp bảo đảm cung cấp đủ lương thực, thực phẩm với giá cả bất biến cho cư dân.

Công việc kiểm soát ANVSTP tiếp diễn được lãnh đạo triển khai khỏe khoắn; ngành công nghệ công nghiệp, huấn luyện, phù hợp tác quốc tế... tiếp diễn được ân cần chấp hành

Tại buổi họp tổng kết công tác lãnh đạo, quản lý của Bộ NN&PTNT, ngày 23/12, Bộ trưởng Bộ NN& PTNT Nguyễn Xuân Cường đánh giá: Năm 2016 là một năm vô cùng khó khăn, khó nhọc, gian nan với ngành NN&PTNT.

Trong khoảng đầu năm đến nay, quý nào cũng xảy ra thiên tai và đều ở chừng khốc liệt. Đầu năm, trận rét đậm, rét hại lịch sử (60 năm) xảy ra ở 14 tỉnh giấc miền núi phía Bắc, gây ra thiệt hại rất lớn cho sản xuất nông nghiệp. Sau đó là đợt hạn hán lớn ở các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, cùng với đó là hạn, mặn lịch sử (100 năm) ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Mới đây nhất là trong khoảng đầu bốn tuần 10/2016 tới nay, 8 tỉnh giấc Nam Trung Bộ hứng chịu 5 đợt mưa đồng đội lịch sử với lượng mưa lên tới 2.300 mm - 2.700 mm.

Do chịu thiệt thòi nặng năn nỉ của thiên tai và sự cố môi trường biển ở 4 tỉnh giấc miền Trung nên 6 04 tuần đầu năm, phát triển lĩnh vực nông nghiệp đã giảm 0,18%.

Tuy nhiên, với sự quan tâm lãnh đạo sát sao của Chính phủ, sự cung cấp của các cấp, các ngành, Bộ NN&PTNT đã phối phù hợp với các địa phương tập trung giải quyết khó khăn, duy trì sản xuất nên kết quả cả năm 2016 lĩnh vực nông nghiệp vẫn tăng trưởng góp phần tham gia vững mạnh tầm thường của cả nước, bình ổn kinh tế vĩ mô, kiềm dè bỉu lạm phát và đảm bảo an sinh xã hội của nước nhà.

Ông È Đình Luân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) cho nhân thức trong 6 tháng đầu năm, sản lượng tôm chưa đạt 600.000 tấn. Nhưng trong khoảng tháng 6 đến nay, ngành thủy sản đã dồn vào một chỗ tăng cường việc thả nuôi tôm thẻ chân trắng và tôm sú nên sản lượng đã tăng vọt, đạt 650.000 tấn; diện tích thả nuôi cũng được mở mang lên 700.000 ha. Nhờ đó, xuất khẩu tôm cả năm nay ước đạt 3,2 tỷ đô la Mỹ. Ngoài ra đó, cá tra cũng đạt giá trị xuất khẩu trên 1,7 tỷ đô la. Tính thông thường, thủy chế biến khẩu đạt khoảng 7 tỷ đô la.

Bước sang năm 2017, mặc dù gian khổ thách thức được dự đoán vẫn chưa giảm nhưng toàn lĩnh vực nông nghiệp tiếp tục thi hành một vài chỉ tiêu căn bản sau: Vận tốc phát triển GDP nông, lâm, thủy sản đạt 2,5-2,8%; vận tốc tăng giá trị sản xuất của lĩnh vực 2,8-3,1%; kim ngạch xuất khẩu đạt 31,5 tỷ USD; tỷ lệ che phủ rừng: 41,45%; tỷ lệ phố đạt 19 mục tiêu vùng quê mới đạt trong khoảng 28-30%./.


Theo Đỗ Hương/Baochinhphu.vietnam


Đọc thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét