Thứ Năm, 8 tháng 12, 2016

Người địa phương vây Bộ trưởng Y tế vì giận dữ bệnh viện K |

Sáng 8/12, thị sát Bệnh viện K (Thủ đô), Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến được phổ quát bệnh nhân vây quanh kêu ca về trạng thái chen ngang khi khám, nằm ghép người, phổ biến khoản chi "khó nói"...

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thị sát 4 bệnh viện trên địa bàn Thủ đô gồm: E, K (cơ sở 3), Nội tiết Trung ương (hạ tầng 2) và Hữu Nghị, sáng 8/12. Tại khu vực lấy mẫu máu xét nghiệm Bệnh viện K, khi thấy Bộ trưởng tới, gần như bệnh nhân vây nói quanh nói quẩn bà tố khổ vì chờ đợi quá lâu. Một bệnh nhân nam 40 tuổi ở Quảng Ninh bức xúc cho nhân thức đi từ nhà lúc 2h sáng để đến viện khám nhưng đến 9h30 vẫn chưa đến lượt lấy máu xét nghiệm. Số quy trình lấy máu xét nghiệm của ông là 94, thời điểm Bộ trưởng đến số bệnh được khám mới dừng ở số 74.

“Ai cũng giận dữ nhưng không dám nói. Chúng tôi theo dõi bảng điện tử, số dừng ở 43 mặc cả tiếng đồng hồ không thấy nhảy đầm nữa trong khi liên tục bác ái viên y tế dẫn người khác tham gia xen ngang. Hình thành số quy trình xếp hàng, chúng tôi tuân hành nhưng phải làm nghiêm, chứ cứ xen ngang này chúng tôi chờ đến khi nào mới đến lượt”, bệnh nhân này phẫn nộ.


4 người bệnh trên một giường tại Bệnh viện K hạ tầng 3 Tân Triều. Ảnh: N.P.

San sớt với Bộ trưởng, rộng rãi người thân bệnh nhân cho biết không dám thuê phòng mà ngủ hành lang bệnh viện vì tiếc tiền. “Tiền viện phí thì phần lớn đã được bảo hiểm chi trả nhưng vẫn phải dè xẻn vì còn nhiều khoản bên ngoài”, một bệnh nhân ở Nam Định nói. Bộ trưởng hỏi kỹ hơn, những người thân bệnh nhân đều cương quyết không dám mách nhỏ những khoản chi “khó khăn nói” này là gì.

Tại khoa Nội 2 (ung thư đầu mặt cũ rích), Bộ trưởng bức xúc vì có 4 bệnh nhân phổ biến nhau một giường, gồm cả bệnh nhân nội trú và ngoại trú. “Thử hỏi các bác sĩ, bắt các anh 4 người ngồi trên cùng một giường bệnh tư nhân này, các anh có chịu được không? Đến người khoẻ còn không chịu đựng nổi nữa là bệnh nhân", Bộ trưởng chỉ trích chỉ đạo Bệnh viện K. Bà truy hỏi vấn: "Chỉ một giường bệnh như thế này, một phòng bệnh như thế này khiến cho đổ sông đổ biển hết những nỗ lực của ngành trong giảm chuyên chở”.

Bộ trưởng yêu cầu chỉ đạo Bệnh viện K phải công ty lại cho kỹ thuật, bố trí khu điều trị ngoại trú riêng, không để tình trạng 4 người trên một giường. Ông Nguyễn Đại Bình, Phó giám đốc bệnh viện hứa hẹn ngay trong ngày sẽ sắp xếp lại khu khám nội - ngoại trú để không còn trạng thái lộn lạo.


Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thị sát tại Bệnh viện K, rất đông người bệnh vây nói quanh nói quẩn để tố khổ. Ảnh: N.P.

Lên tiếng kết quả dò la đổi mới đẳng cấp thái độ phục vụ của Bệnh viện K trong cuộc họp tại Bộ Y tế chiều 8/12, bà Vũ Thị Minh Hạnh, Phó Viện trưởng Kế hoạch và Chính sách Y tế, Bộ Y tế, cho nhân thức thời điểm nằm viện trung bình là 29 ngày, mức độ ưng ý bình thường của người bệnh 66%, thấp nhất trong 5 bệnh viện được thăm dò. Bệnh viện K có 3 cơ sở vật chất. Chi nhánh 3 có cơ sở vật chất tốt nhất nhưng chừng mực bằng lòng của người bệnh lại thấp nhất khoảng 52%, trong khi cơ sở vật chất 1 cũ là gần 88%.

Bà Hạnh đưa ra danh sách một vài điểm không đạt như thái độ thiếu ân cần, quát mắng bệnh nhân của cả bác sĩ và hộ lý, nhất là khi hỗ trợ thay ga gối, rút dịch. Ở các bệnh viện khác, bệnh nhân chỉ ca cẩm bị hộ lý mắng. Vẫn còn tình trạng gây khó khăn dễ giữa người bệnh biếu tiền và không biếu tiền, khách hàng nào biếu tiền được phục vụ nhanh hơn. Bác bỏ sĩ, yếu tố dưỡng chưa khiến cho tròn nhiệm vụ, có trường phù hợp khám bệnh dứt quên y lệnh, điều dưỡng đòi hỏi người bệnh chạm chán bác bỏ sĩ để hỏi, bác sĩ mắng bệnh nhân. Bệnh nhân tự thay rút dây truyền dịch cho nhau. Giấy tờ chuyển khoa tinh vi, bệnh nhân bức bối mà không nhân thức nói với khách hàng nào. Trạng thái này xảy ra ở cơ sở 3.

Phó giáo sư Trằn Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K cũng công nhận vẫn còn tồn tại không ít hiện trạng gây phiền nhiễu, nhũng nhiễu người bệnh. “Tôi biết Bệnh viện K ‘đội sổ’ trong 4 bệnh viện rà soát bữa nay. Đảng ủy Bệnh viện phấn đấu bằng mọi phương pháp nỗ lực bằng những bệnh viện tốt khác”, phó giáo sư Thuấn nói.

Bộ trưởng Tiến bắt buộc Viện Ý tưởnrg và Chính sách Y tế tróc nã tên bác bỏ sĩ, vấn đề dưỡng gây khó khăn dễ cho bệnh nhân và có hình thức xử lý kỷ luật. Bệnh viện cần tập huấn lại về thái độ xử sự với bệnh nhân cho số đông nhân viên từ kiểm soát an ninh cho đến điều dưỡng, chưng sĩ; doanh nghiệp cho các khoa phòng ký cam kết lại.


Theo Nam Phương/vnexpress.net


Xem nhiều hơn: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét