Thứ Năm, 22 tháng 12, 2016

Những đại gia Việt chơi oto qua các công đoạn

Hơn 10 năm qua, các đại gia Việt nhập về hàng trăm chiếc siêu xe đắt tiền đủ chủng loại. Phiên bản đắt nhất có giá gần 4 triệu USD.

Xế hộp là thú chơi xa xỉ của giới nhà giàu. Những chiếc xe vũ trang động cơ công suất lớn, nguyên liệu đắt tiền mở đầu hình thành trong khoảng đầu thế kỷ 20. Tất nhiên sau chiến tranh quả đât thứ II, thuật ngữ “supercar” (siêu xe) mới mở màn được sử dụng. Định nghĩa này được sử dụng để diễn đạt những chiếc xe rất đắt tiền, chạy nhanh và động cơ đặt giữa. 

Quá trình nguyên sơ

Siêu xe đặt chân tới Việt Nam khá chậm chạp. Bốn tuần 8/2006, oto trước tiên đặt chân đến vn là Aston Martin Vanquish. Sự xuất hiện của Vanquish tham gia thời điểm bấy giờ làm không ít dân chơi bất thần bởi mức giá xe tại Anh quốc lên tới 230.000 đô la. Chiếc xe này ra biển trắng và nộp thuế vừa đủ nên trị giá lên đến 700.000 đô la Mỹ. Vanquish tới Việt Nam khá kì quái tiếng, không khách hàng nào biết chủ nhân thực sự của chiếc xe này là người nào.

Nhung dai gia Viet choi sieu xe qua cac thoi ky hinh anh 1
Aston Martin Vanquish, xế hộp trước tiên tại vietnam. Ảnh: Otofun.

Sau Vanquish, phong trào chơi siêu xe tại vietnam mở đầu tấp nập vào năm 2007, khi Cường Đô La công khai sở hữu chiếc Lamborghini Gallardo trước tiên tại vn.

Ngày 7/5/2007, chiếc Gallardo màu vàng được quá cảnh trong khoảng Hà Nội và TP HCM và gửi tại hầm nơi nghỉ ngơi, bởi vi la của Quốc Cường trên đường È cổ Quốc Thảo có tầng hầm quá sâu, không thích hợp với siêu xe. 

Chiếc Gallardo của Cường là xe cũ, vì vậy chịu thuế suất khá thấp, chỉ khoảng 1,1 tỷ đồng. Sau Gallardo của Cường Đô La, hàng loạt đại gia khác cũng thi nhau nhập những ôtô, xe siêu sang đắt tiền về vietnam.

Nhung dai gia Viet choi sieu xe qua cac thoi ky hinh anh 2
Lamborghini Gallardo đầu tiên vietnam của Cường Đô La.

2007 là năm đáng nhớ đối với những người mê xe tại vietnam. Đây là thời điểm hoạt động mua bán chứng khoán sản xuất sôi động, BĐS gây “sốt”, cho nên xuất hiện nhiều người giàu chỉ sau một đêm. Sự ngày càng tăng kích cỡ túi tiền quá nhanh làm cho rộng rãi người mua bí quyết tiêu xài, và oto là một trong những mặt hàng xa xỉ trước tiên những người này nghĩ tới.

Trong khi việc kinh tế tạo ra quá nhanh, mức thuế thấp cũng là cội nguồn làm siêu xe đổ dồn về mảnh đất hình chữ S. Ví như nhập cảng xe cũ, khách hàng xe chỉ phải nộp một khoản thuế tuyệt đối theo dung tích xi-lanh, thường khá thấp so với giá trị oto. Thuế tiêu thụ khác lạ chỉ 50%.

Ở thời gian bấy giờ, ngoài Cường Đô La, một thiếu gia chơi xe hàng đầu đất Sài Gòn phải kể đến là Chí Vỹ (biệt danh Cu Way). Sinh ra trong mái ấm phong lưu, truyền thống kinh doanh nhựa, Chí Vỹ tiện lợi sắm cho mình những chiếc xe thời thượng như Ferrari F430 và Lamborghini Gallardo SE.

Ngoài những thiếu gia gắn liền với siêu xe vận tốc, các đại gia Việt thời đó ưa chuộng Rolls-Royce, Maybach và Bentley. Tất nhiên, gây tuyệt hảo nhất trong giới chơi xe thời đó phải kể đến nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp, người đầu tiên chiếm hữu Rolls-Royce bespoke tại vietnam.

Nhung dai gia Viet choi sieu xe qua cac thoi ky hinh anh 3
Nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp cùng chiếc Rolls-Royce từ nhà sản xuất đầu tiên.

Chiếc Rolls-Royce Phantom màu xanh của bà Diệp được nhập về vietnam vào 1/2008. Chỉ riêng tiền chuyển vận bằng phi cơ đã tốn 10.000 đô la. Tổng giá trị xe tại vn khoảng 1,3 triệu đô la Mỹ, (khoảng 26 tỷ đồng vào năm 2008), bao gồm 496.360 đô la Mỹ giá xuất xưởng chiếc xe, thuế nhập cảng và trước bạ 882.092 đô la Mỹ.

Chiếc Rolls-Royce của đại gia Bạch Diệp nắm giữ kỷ lục xe đắt nhất vn trong một thời gian dài, trước khi thiếu gia Phạm Trằn Nhật Minh (Minh Nhựa) vung tiền mua nhì siêu xe Lamborghini Murcielago LP670 SV năm 2010 và Bugatti Veyron tham gia năm 2012.

Trước năm 2010, không phổ thông người biết tới Minh Nhựa, tất nhiên hiện nay, rất ít người không biết thiếu gia này. Trong khoảng những phi vụ vung tiền tìm siêu xe triệu đô dễ như đi chợ khiến cho tên tuổi thiếu gia này dần vượt mặt Cường Đô La.

Nhung dai gia Viet choi sieu xe qua cac thoi ky hinh anh 4
Dàn oto của thiếu gia Minh Nhựa. Ảnh: TNTBros.

Minh Nhựa là người thứ 2 chiếm hữu Lamborghini Aventador, ước lượng trị giá trên 1 triệu đô la Mỹ, người duy nhất vn sở hữu Lamborghini Murcielago LP670 SV giá trị 1,3 triệu USD và song song là chủ sở hữu của chiếc Bugatti Veyron giá trị 1,3 triệu đô la trước thuế. Tổng trị giá dàn xe thiếu gia này sở hữu lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Giữa năm 2016, dân chơi xe rộ tin đồn Minh Nhựa sẽ tậu Pagani Huayra trị giá lên tới 78 tỷ đồng tại vietnam. Dĩ nhiên tới thời gian này vụ trao đổi vẫn chưa được công khai và chưa có thêm thông tin gì về chiếc xe này  

Đẳng cấp chơi xe của đại gia Việt

Sau năm 2013, kinh tế bắt đầu bình phục là lúc siêu xe mở đầu thưa thớt quay trở lại Việt Nam. Giai đoạn này khởi đầu sinh ra những kỷ lục mới trong quả đât xe tại vn. Các đại gia Việt dường như đã nhân thức ăn chơi hơn, công tích hơn khi chọn lựa xe. Điển hình là sự xuất hiện của một vài đại lý xế hộp được ủy quyền chính hãng như Rolls-Royce Motor Cars Thủ đô, Bentley và Lamborghini từ nhà sản xuất.

Nhung dai gia Viet choi sieu xe qua cac thoi ky hinh anh 5
Rolls-Royce Phantom Lửa Thiêng trên đường Thủ đô. Ảnh: ICTNews.

Chiếc Rolls-Royce Phantom được đặt hàng thứ 2 tại vn tên là Mặt trời phương Đông trị giá 43 tỷ về tay “đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản, chủ chuỗi hệ thống nơi nghỉ ngơi và phổ biến cư giá rẻ Mường Thanh.

Cuối năm 2015, chiếc Rolls-Royce Lửa Thiêng có giá bán lên đến 50 tỷ đồng về tay một đại gia Hà Nội, và gần đây nhất, Roll-Royce Phantom "Hòa bình và Vinh Quang quẻ" với trị giá lên tới 83 tỷ đồng cũng đã được một đại gia Việt đặt mua.

Trong số những người chơi xế hộp nổi tiếng tại vn, có một đại gia buôn bán trong ngành nghề hàng cà phê khiến cho những tay chơi bậc nhất khu vực cũng phải kiêng nể. Đại gia này có thị hiếu đặc biệt, sắm oto và sơn trắng phần nhiều. Hiện thời trong bộ sưu tập của vị đại gia này lên tới một vài chục chiếc oto đủ chủng loại, trong đó nhiều nhất là Ferrari (khoảng 6 chiếc).

Nhung dai gia Viet choi sieu xe qua cac thoi ky hinh anh 6
Một buổi offline ôtô của các đại gia Sài Gòn. Ảnh: Minh Anh.

Siêu xe thời khủng hoảng

Phong trào chơi siêu xe vietnam được xem như phong vũ biểu của nền kinh tế tổ quốc. Những thời gian kinh tế cường thịnh, số lượng ôtô cập bến đa dạng không đếm xuể. Tất nhiên cũng có giai đoạn, người ta không còn nghe nói tới siêu xe.

Năm 2008, cuộc khủng hoảng kinh tế nguồn vốn toàn cầu bắt đầu ảnh hưởng tới vn. Khoảng từ năm 2009 -2013, tình trạng bong bóng bất động sản vỡ vạc làm các công ti địa ốc lảo đảo. Thiếu gia Quốc Cường nức danh một thời cũng phải trợ thời xa thú chơi siêu xe tốn chi phí cao bởi kết quả kinh doanh liên tiếp đi xuống.

Rộng rãi đại gia bán vội siêu xe, dồn tiền trả nợ. Tiêu biểu là đại gia thủy sản Diệu Nhân hậu phải bán chiếc Rolls-Royce Phantom biển tứ quý. Cuối năm 2015, chiếc Rolls-Royce từng là biểu tượng quyền uy của nữ đại gia được rao bán ở một chợ xe cũ ven quốc lộ 13 (TP HCM).

Nhung dai gia Viet choi sieu xe qua cac thoi ky hinh anh 7
Xe sang Rolls-Royce Phantom của nữ đại gia Diệu Hiền hậu nằm bên siêu thị bán xe cũ. 

Giai đoạn cuối năm 2015 – đầu 2016 được xem là thời hoàng kim nhất trong phong trào chơi xế hộp tại vn. Khái niệm “tìm xe chạy thuế” được dùng rộng rãi. Mở đầu từ ngày 1/7, thuế TTĐB vận dụng trên các dòng xe dung tích lớn đẩy mạnh, từ 65% lên 90% đối với xe trong khoảng 3.0 đến dưới 4.0. 110% đối với xe dung tích từ 4.0 tới dưới 5.0. Xe có dung tích từ 5.0 tới dưới 6.0 sẽ phải chịu thuế 130% và sau cùng là những xế hộp dung tích trên 6.0 sẽ phải chịu thuế suất 150%.

Sự cản trở thuế quan không thể chặn đứng thú chơi ôtô của đại gia Việt, tất nhiên cũng khiến phong trào này lao dốc.

Trước ngày 1/7, hàng nghìn oto và xe sang đắt tiền được nhập về vn, trong đó có tới 7 chiếc Aventador được nhập về, đáng kể nhất là chiếc Lamborghini Aventardo LP750 SV trị giá trên 500.000 USD tại Mỹ và Aventador độ DMC.

Dường như, những nhãn hiệu vốn chưa từng hiện ra tại Việt Nam như McLaren cũng được nhập về gần 10 chiếc, Ferrari 488 GTB và Lamborghini Huracan cũng trên dưới 10 chiếc mỗi loại.

Đương nhiên, giả dụ so với các quốc gia trong khu vực như Singapore hay Thái Lan, Malaysia, thậm chí Lào, Campuchia, số lượng oto tại vietnam vẫn còn khá ít.

Với bí quyết tính thuế hiện giờ, giá xế hộp tại vietnam đắt nhất thế giới, thậm chí vượt xa so với Singapore, vốn là quốc gia dùng thuế để hạn chế nhạo xe hơi. Phổ biến người dự đoán những chiếc siêu xe nhập về Việt Nam thời gian đến sẽ hi hữu như "lá mùa thu". 

Minh Nhựa - thiếu gia chơi xe không tình địch tại vietnam

So với Cường Đô La, Phan Thành, Minh Nhựa có phần nhỉnh hơn về độ chơi, khi sở hữu những chiếc xe độc nhất vô nhì.


Xem tại: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét