Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

PGS Đại học Ngoại Thương: Du sinh viên vn – Đừng cần thiết việc đi hay về!

PGS Đại học Ngoại Thương: Du học sinh Việt Nam – Đừng quan trọng việc đi hay về! - Ảnh 1.

Mua bán với chúng tôi về việc nỗi lo “chảy máu chất xám” của vn khi ngày càng phổ biến du học sinh ở lại nước ngoài sau khi tốt nghiệp, PGS. TS. Nguyễn Hoàng Ánh cho biết không nên cần thiết hóa chuyện này.

Ví von chuyện về nước của du học sinh giống như chuyện hàng hóa vn phải tiêu dùng ở vietnam, PGS. Ánh đặt ra thắc mắc hàng hóa này được tiêu thụ nội địa hay xuất khẩu ra nước ngoài thì tạo “thanh thế” tốt hơn. Giả dụ đã là xuất khẩu tốt hơn, thì tại sao cứ phải đặt ra điều “buộc người ta phải đi về” mà phải hướng đến việc “đi, việc ở lại”.

“Hàng hóa xuất khẩu được thì mới là hàng tốt, không xuất khẩu được tồn đọng nội địa khác nào trai gái không gả được. Con không gả được, hàng không xuất khẩu được thì là thành công hay thất bại?”, PGS. TS. Nguyễn Hoàng Ánh cho biết.

Do vậy, vị PGS này đặt yếu tố sao không hướng đến thành công mà cứ hướng tới thất bại? Bà cho rằng việc đi hay về không quan trọng, cần thiết là làm thế nào để cái tên Việt Nam được tỏa sáng. Còn nếu “về” mà không khiến cho nên thương hiệu vietnam thì rõ ràng là sự thất bại.

Hiện với việc người Việt định cư phổ quát hơn, khiến việc ở những địa điểm cần thiết hơn, theo quan điểm của bà, đang là một tín hiệu tốt cho thấy khả năng, chất lượng làm cho việc của người vietnam đáp ứng được đòi hỏi trong môi trường làm việc quốc tế. Đây cũng là một dấu hiệu cho thấy Việt Nam đang tăng về nội lực.

“Có nhị loại chỉ số kinh tế để tính thắng lợi kinh tế của non sông, là GDP và GNP. GDP thì người ta nói rộng rãi rồi, ở đây tôi muốn nhấn mạnh đến GNP”, PGS. Nguyễn Hoàng Ánh nói.

GNP là “tổng sản lượng giang sơn” hay “tổng sản phẩm quốc gia” là một chỉ tiêu kinh tế đánh giá sự sản xuất kinh tế của một nước nhà. Nó được tính là tổng trị giá bằng tiền tài các vật phẩm cuối cùng và phục vụ mà công dân của một nước khiến cho ra trong một khoảng thời điểm nào đó, phổ biến là một năm tài chính, không kể làm ra ở trong hay ngoài nước.

Như vậy, với việc người Việt công trạng trên nhân loại cũng góp phần khiến tăng GNP vn. GNP tăng đồng nghĩa với việc vietnam đã đóng góp phổ quát hơn cho nhân loại, PGS cho biết.

“Số đông các phân tích đều đưa ra danh sách rằng cùng một người, khi khiến cho việc ở Việt Nam thì năng suất công sức chỉ bằng 1/15 năng suất của người Thái, 1/25 năng suất ở Singapore. Chúng ta nên giữ họ ở đây để làm ra 1 đồng hay để họ sang Thái Lan, Singapore để làm ra 15 hay 25 đồng rồi qua đó GNP sẽ tăng lên?”, PGS đặt nhân tố.

Cho nên, vị PGS này cho rằng nên tư duy cởi mở hơn. Chuyện chảy máu chất xám giả dụ xét tầm vĩ mô thì dù “chảy” đi đâu cũng là phụng sự quả đât, phụng sự thế giới. Hơn nữa, bởi loài người có gốc có cội, họ vẫn sẽ hướng về “nhà” khi có cơ hội, như là câu chuyện cuối mà bà san sẻ.

"Cách đây hơn 4 năm, trong một hội thảo ở Châu Âu tôi gặp một phân tích viên người Trung Quốc. Anh có tri thức rất sâu, tiếng Anh lại lưu loát, phát âm chuẩn, không giống rộng rãi đồng nghiệp người Trung Quốc khác. Hỏi ra mới biết anh đã đi học tập tại nước ngoài ở Mỹ trong khoảng đại học tới tiến sỹ, sau đấy làm ở Viện nghiên cứu tại Chicago, lên tới vị trí trưởng công trình. Tôi hỏi tiếp nguyên nhân anh về nước khiến việc thì thu được câu tư vấn là do đãi ngộ tốt, hơn nữa, anh vui vẻ nói "Tôi là người Trung Quốc mà", PGS. TS. Nguyễn Hoàng Ánh kể.


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét