Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2016

Phó thủ tướng yêu cầu nâng vận tốc tàu Bắc Nam lên 90 km/h |

Lãnh đạo Tổng công ty các con phố sắt cho hay để tăng tốc độ tàu tuyến Bắc Nam thì phải nâng cấp cơ sở, với tổng chi tiêu khoảng 1,8 tỷ USD.

Ngày 22/12, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã thị sát ga Thủ đô, Giáp Bát và khiến việc với Tổng công ty Trục đường sắt vietnam về thực trạng hạ tầng các con phố sắt, hướng đầu tư để nâng cao năng lực chạy tàu.

Tại đây, Phó thủ tướng yêu cầu ngành nghề các con phố sắt có thứ tự dành đầu tiên các dự án upgrade tuyến Bắc Nam, để từng bước đạt mục tiêu vận tốc tàu hành khách đạt 90 km/h (hiện làng nhàng khoảng 50 km/h). Trong đó từng bước đầu cơ khắc phục nút thắt về cơ sở vật chất; nâng cấp nhà ga; dần dần xóa bỏ các điểm giao cắt đồng mức đường sắt-đường bộ; tăng cấp trang vũ trang ngành

Phó Thủ tướng cũng đòi hỏi ngành đường sắt tập trung xong xuôi báo cáo xây dựng tuyến tuyến đường sắt vận tốc cao để có thể kiếm tìm chủ đầu tư, trình Quốc hội cho chủ trương đầu cơ vào năm 2018.


Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng trao đổi với hành khách tại ga Hà Nội. Ảnh: Xuân Hoa

Theo Thứ trưởng Liên lạc Vận chuyển vận, kiêm đảm đang HĐTV Tổng công ti Con đường sắt VN Nguyễn Ngọc Đông, mạng tuyến phố sắt nước nhà dài 3.143 km đã xây đắp từ lâu nên lạc hậu. Bên cạnh đó, giao cắt con đường sắt và con đường bộ trên các tuyến um tùm, trung bình 0,5 km xuất hiện một giao cắt. Toàn mạng lưới có khoảng hơn 6.000 con đường ngang, lối dân sinh.

“Vốn cho duy tu các con phố sắt hàng năm ngả nghiêng từ 1.700 – 2.000 tỷ đồng trong khoảng nguồn tương lai, chỉ đáp ứng được khoảng 40% so với yêu cầu; choán khoảng 2-3% tổng vốn đầu tư cho giao thông”, Thứ trưởng Đông nói và kiến nghị Chính phủ ưu tiên vốn trung hạn cho các công trình tháo nút thắt về cơ sở vật chất trục đường sắt; về hành lang, con đường gom bình yên con đường sắt; giảm giá cho đầu cơ sản xuất công nghệ các con phố sắt…


Phó thủ tướng thị sát khu nhân tố độ chạy tàu, nhà ga, bãi hàng ga Giáp Bát. Ảnh: Xuân Hoa

Ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc Tổng tổ chức kinh doanh Tuyến đường sắt cho biết thêm, thị phần vận vận chuyển con đường sắt thấp và ngày càng có tín hiệu suy giảm. Năm 1995, đường sắt choán 11,7% tổng lượng luân chuyển hành khách, nay chỉ đạt 3,2%; và từ 7,9% tổng lượng luân chuyển hàng hóa toàn ngành liên lạc cũng trong năm này, hiện chỉ đạt 1,9%.

“Để tăng vận tốc tàu tuyến Bắc Nam thì phải upgrade hạ tầng các con phố sắt với tổng chi tiêu khoảng 1,8 tỷ đô la”, ông Tùng thể hiện sự quan trọng.

Hiện toàn lĩnh vực có 295 đầu máy với nhiều chủng loại, công suất không giống nhau. Loại đầu máy cũ có công suất, vận tốc thấp, phung phí rộng rãi nhiên liệu vẫn còn rộng rãi (gần 60%). Trong số 1.045 toa xe khách các loại, đa phần có thời điểm khai thác từ trên 10 năm đến 20 năm, loại có vấn đề hòa không khí chỉ chiếm 60%. Vận tốc khoa học chuẩn y khai thác của toa xe đa số chỉ đạt 80km/h.


Theo Đoàn Loan/VnExpess.net


Xem nhiều hơn: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét