Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2016

Thêm 7 công trình nghìn tỷ đắp chiếu cần giải quyết |

Ngoài 5 công trình thua lỗ từng được chú ý, Ban chỉ huy của Chính phủ cũng 'điểm danh' 7 cái tên khác thuộc quản lý của Bộ Công Thương đang trong tình trạng tương tự.

Thông tin nêu trên được đưa ra trong buổi họp chiều 20/12 tại Văn phòng Chính phủ về hướng xử lý các công trình thua lỗ của Bộ Công Thương. Hoạt động này được tiến hành sau khi tại phiên họp thường trực tuần trước, Thủ tướng đã quyết định thi công Ban lãnh đạo của Chính phủ để giải quyết những sinh tồn, yếu kém tại các dự án của lĩnh vực công thương, do Phó thủ tướng Vương Đình Huệ làm Trưởng ban.

7 dự án mới được nêu tên trong cuộc họp bao gồm: Nhà máy Đạm Hà Bắc, Đạm DAP 1 Lào Cai , DAP 2 Hải Phòng, Ethanol Bình Phước, Ethanol Phú Thọ, Nhà máy đóng tàu Dung Quất, công trình Liên doanh giữa công ty đối tác mỏ Quý Sa và Nhà máy sắt đá Lào Cai.


Công trình Nhà máy đóng gói xơ sợi polyeste Đình Vũ được PVTex đầu tư với tổng vốn lên đến gần 7.000 tỷ đồng tới nay vẫn không thể đi vào hoạt động.

Trước đó, 5 công trình có vốn nghìn tỷ nhưng thua lỗ, không hoạt động, gây phản ứng trong dư luận là Nhà máy đóng gói xơ sợi Đình Vũ, công trình Nhà máy bột giấy Phương Nam, dự án Nhà máy sắt đá Thái Nguyên công đoạn 2, Nhà máy nhiên liệu sinh vật học Bio-Ethanol Dung Quất và Nhà máy đạm Ninh Bình.

Tại cuộc họp, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ thể hiện sự quan trọng ý thức việc giải quyết số dự án thua lỗ nêu trên là tuân hành pháp luật và hình thức thị trường. "Bởi thế, phải khiến rất quyết liệt, nhanh chóng, đồng bộ, đồng lòng, hợp sức. Phải đảm bảo đến hết năm 2017 có chuyển biến cơ bản về kết quả xử lý, quyết tâm đến hết năm 2018 cơ bản xử lý xong xuôi", Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nêu rõ.

Chỉ huy Chính phủ cũng cho nhân thức ban lãnh đạo sẽ giao nhiệm vụ chi tiết cho từng bộ, ngành, doanh nghiệp, tư nhân, kiên quyết không để công việc bị trì hoãn, không tiến triển.

Về phương thức giải quyết, Phó thủ tướng nghĩ rằng song song với kiểm tra quá trình xuất hiện công trình, Ban chỉ huy sẽ đánh giá toàn cục thực trạng, chừng mực thiệt thòi để công bố Thủ tướng. Công trình, nhà máy nào không còn tài năng cơ cấu lại thì phải xử lý theo các hướng thoái vốn, bán đấu giá, cho giải thể, vỡ nợ...

“Nhà nước khăng khăng không sử dụng tiền ngân sách để bù lỗ, hỗ trợ cho các dự án này nữa”, ông nói. Lãnh đạo Chính phủ cùng lúc đòi hỏi các công ty thanh tra, kiểm toán, cơ quan dò la Bộ Công an chấp hành thanh tra, kiểm toán toàn diện các dự án, công ty nói trên, xác định rõ bổn phận và bắt buộc giải quyết nghiêm đối với các tổ chức, tư nhân có sai phạm.


Theo Nguyễn Hoài/VnExpess.net


Tham khảo thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét