Thứ Tư, 7 tháng 12, 2016

Thủ tướng: Không để thất thoát đất 'vàng' khi cổ lỗ phần hoá đơn vị |

Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ bán vốn tại các công ty Nhà nước song Thủ tướng cũng thể hiện sự quan trọng việc tập đoàn chức năng phải chấp hành nghiêm ngặt, tránh xảy ra thất thoát.

Quan niệm này được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu khi phát biểu tại Hội nghị toàn quốc khai triển công việc sắp xếp, thay đổi đơn vị Nhà nước quá trình 2016-2020, chiều 6/12. Theo số liệu thông báo của Ban lãnh đạo Thay đổi & phát triển tổ chức, số đơn vị Nhà nước đã giảm trong khoảng khoảng 6.000 doanh nghiệp năm 2001 xuống còn 718, tính tới bốn tuần 10/2016.

Dù giảm mạnh về số lượng song số cũ kĩ phần bán ra hoạt động mua bán mới đạt 8% tổng vốn Nhà nước nắm giữ tại các công ty là nhân tố làm Thủ tướng đặt nghi vấn, đòi hỏi làm rõ nguyên nhân. “Cần xác định Nhà nước nắm giữ 100% vốn và cũ rích phần chi phối ở các loại hình đơn vị nào, như có quan trọng phải giữ tại các doanh nghiệp ngành thuỷ nông hay không?”, Thủ tướng nói.


Thủ tướng chú ý, cổ hủ phần hoá tổ chức phải tránh thất thoát tài sản, vốn Nhà nước.

Yếu tố tiếp theo được chủ tịch Chính phủ nghĩ rằng cần "tư vấn thẳng, trực tiếp" là khiến sao không để xảy ra thất thoát của cải Nhà nước, nhất là yếu tố đất đai ở những địa điểm dễ ợt khi cổ hủ phần hóa công ty, gồm cả các tổ chức ở khối công an, quân đội...

Đơn cử qua công đoạn thực hiện Nghị định 59 về biến đổi công ty 100% vốn Nhà nước thắng lợi ty cổ phần, vài địa phương có quan điểm về luật pháp thời hạn 30 ngày khiến việc để có quan điểm về giá đất là ngắn, không dễ dàng chấp hành khi phương án bố trí lại, giải quyết nhà, đất tại địa phương chưa được phê duyệt y. "Nghị định 59 khi khai triển đã liệt kê nhiều bất cập, nhất là việc xác định giá trị quyền dùng đất của doanh nghiệp, khắc phục thất thoát vốn chỗ này thế nào cũng cần bàn rõ", Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, để khai triển hiệu quả việc thoái vốn Nhà nước khỏi doanh nghiệp và bắt đầu cổ lỗ phần hóa thành công thì trước tiên cần xác định những công ty nào Nhà nước cần giữ cũ rích phần chi phối, đơn vị nào nên "buông".

"Danh sách xếp loại doanh nghiệp Nhà nước đã ở trên tay nhưng tôi chưa ký chính vì cần phải thống nhất: Những công ty nào cần thoái vốn cục bộ, những doanh nghiệp nào cần chi phối và nếu cần nắm giữ thì ở tỷ lệ bao nhiêu phần trăm?”, Thủ tướng chia sẻ.

Đề cập đến chuyện tư nhân lãnh đạo phổ thông tập đoàn, tổng công ti Nhà nước cố ý "giữ bo bo không chịu nhả", chủ tịch Chính phủ yêu cầu truy trách nhiệm của chủ tịch "chây ỳ", cố ý không cũ rích phần hoá doanh nghiệp.

Hình như đó, có những khó khăn về việc bán vốn dưới mệnh giá, bán theo lô, chất lượng hoạt động của các công ty sau cổ hủ phần hóa, việc công khai minh bạch bảo đảm chặt chẽ trong công đoạn bán vốn... cũng là những vấn đề được Thủ tướng đặt ra. "Tôi có nghe rằng, có công ty rất lớn sau khi tiến hành định giá, Kiểm toán Nhà nước xác định lại thì cao thấp khác nhau đến 10.000 tỷ đồng”, Thủ tướng lấy ví dụ.

Lên tiếng tại hội nghị, ông Lê Mạnh Hà - Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Trưởng ban chỉ đạo Thay đổi và tạo ra doanh nghiệp cho biết tiêu chí 5 năm đến, Nhà nước sẽ chỉ nắm giữ 100% vốn tại các đơn vị trong những ngành mấu chốt, cần thiết. Số công ty mà Nhà nước không cần nắm giữ 100% vốn hoặc cũ kĩ phần chi phối sẽ phải thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn theo cách thức thị trường; đảm bảo công khai, minh bạch, tránh thất thoát vốn, tài sản của Nhà nước.

Trên hạ tầng này, Chính phủ sẽ thực hiện thị trấn hội hóa và phân bổ lại theo cách thức thị trường các nguồn lực của Nhà nước về nhân lực, đất đai, các yếu tố về độc quyền tự nhiên và ưu thế khác để tạo vấn đề kiện sản xuất khỏe mạnh doanh nghiệp cá nhân, tăng hiệu quả khó khăn...


Theo Anh Minh/Vnexpress.net


Xem thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét