Thứ Ba, 27 tháng 12, 2016

Thủ tướng: Không để trí tuệ, nền kỹ thuật Việt Nam thua trên sân nhà |

Phát biểu trước các nhà khoa học tại Viện Hàn lâm Kỹ thuật và Công nghệ vietnam (VAST), Thủ tướng tin tưởng rằng sứ mạng lớn nhất của Viện trước hết là làm sao không để trí não và nền kỹ thuật Việt Nam thua kém trên sân nhà.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tới dự hội nghị của Viện Hàn lâm Công nghệ và Công nghệ vietnam. Ảnh: VGP/Quang quẻ Hiếu

Sáng 27/12, tại Thủ đô, Viện Hàn lâm Khoa học và Kĩ nghệ Việt Nam đơn vị hội nghị tổng kết công việc năm 2016 và triển khai ý tưởnrg năm 2017. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và chỉ huy một số bộ, lĩnh vực đã tới dự.

VAST được xây cất năm 1975, là đơn vị đầu tàu trong hệ thống công nghệ và kĩ nghệ (KHCN) đất nước. Viện tiên phong cả nước trong ngành nghề phân tích căn bản, tìm hiểu và ứng dụng công nghệ cao như toán học, vật lý, kĩ nghệ nano, công nghệ sinh vật học, nguyên liệu mới, vệ tinh viễn thám, kĩ nghệ dải ngân hà…; đồng thời đào tạo nhân lực trình độ cao cho nước nhà.

Viện có 52 mai dong, hơn 4.000 cán bộ viên chức, trong đó có gần 220 giáo sư và phó giáo sư, 840 tấn sĩ và tấn sĩ khoa học. Hiện nay, Viện duy trì hợp tác với 19 viện hàn lâm nhiều người biết đến trên nhân loại. Khác biệt về kĩ nghệ ngoài hành tinh, Viện đã triển khai hợp tác với các tập đoàn hàng không lớn trên nhân loại như Tổ chức Hàng không giang sơn Hoa Kỳ (NASA), Tổ chức Hàng không Pháp (CNES), Tập đoàn Hàng không vũ trụ Liên bang Nga (ROSCOSMOS).

Năm 2016, Viện lên tiếng trên 2.000 nhà cửa kỹ thuật. Trong gần 1.000 công trình đăng trên các tin báo quốc tế thì có trên 740 nhà cửa đăng trên các tạp chí uy tín đạt chuẩn ISI, số lượng đứng đầu cả nước.

Năm nay, Viện đã thực hiện 1.070 hợp đồng KHCN với kinh phí trên 233 tỷ đồng, trong đó gần 850 phù hợp đồng là đơn đặt hàng của tổ chức. Viện cũng có 9 công nghiệp đã được chuyển giao tham gia chế biến và đời sống thông qua các hợp đồng và công nghệ.

Biểu dương các kết quả mà VAST đã giải quyết được, Thủ tướng bình chọn, số phân tích của Viện được đăng trên các báo chí quốc tế tăng từ 15-20% là sự tiến bộ lớn. Viện đã chủ trì nghiên cứu xác định duyên do cá chết tại các tỉnh miền Trung, xác định cơ sở vật chất khoa học góp phần chứng minh các sai phép của Formosa Hà Tĩnh. Rộng rãi nghiên cứu đã đóng góp tham gia những vấn đề nóng, những sự cố ở các vùng miền, với đời sống kinh tế-xã hội.

Trong 30 năm thay đổi, các thế hệ nhà công nghệ của Viện có phổ biến đóng góp tham gia những chiến thắng KHCN vn, đem về vinh quang cho Đất nước và nền kỹ thuật quốc gia, trong đó, Thủ tướng nêu 3 nhà kỹ thuật nhiều người biết đến của Viện là Giáo sư, Viện sĩ È Đại Nghĩa; Giáo sư, Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu; Giáo sư, Viện sĩ Đặng Vũ Minh.


Thủ tướng tin cẩn rằng sứ mệnh lớn nhất của VAST đầu tiên là làm sao không để trí óc và nền kỹ thuật vietnam thua kém trên sân nhà. Ảnh: VGP/Quang quẻ Hiếu

Không để trí óc vn kém cạnh trên sân nhà

“Tôi tin tưởng rằng sứ mệnh lớn nhất của VAST trước nhất là làm sao không để trí não và nền kỹ thuật vn kém cạnh trên sân nhà, để trong khoảng đó chúng ta có thể hội nhập tham gia chuỗi giá trị tri thức toàn cầu một bí quyết chủ động với ý thức khai phóng, phát huy cao độ lòng tự tôn dân tộc trong kỷ nguyên thế giới hóa và xu hướng cuộc cách mệnh công nghệ lần thứ 4”, Thủ tướng nêu rõ.

Vì thế, đã tới lúc Viện cũng như các tổ chức phân tích kỹ thuật trên cả nước cần nhìn lại, suy ngẫm và hành động theo tinh thần, quan điểm nhiều người biết đến của một nhà lý luận, nhà công nghệ với bề dày hoạt động thực tại, đó là cố Tổng Bí thơ Trường Chinh tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 6: Nhìn thẳng tham gia sự thật, bình chọn đúng sự thực, nói rõ sự thực.

Trước các quan niệm cho rằng, nền kỹ thuật vietnam vừa yếu, vừa thiếu, Thủ tướng nhấn mạnh, “vấn đề đó đòi hỏi chúng ta nhìn thẳng tham gia các tác phẩm và các tác động thực tại của KHCN Việt Nam trong đời sống kinh tế-xã hội của giang sơn”. “Thiếu ở đây chắc hẳn là thiếu thể dè bỉu, hình thức quản lý phù hợp, thiếu vốn đầu tư chỉ là thứ yếu. Yếu ở đây chắc hẳn là có nhân tố con người, lực lượng giáo sư, tiến sĩ, các nhà công nghệ của chúng ta đông, nhưng các kết quả nghiên cứu cơ bản và phân tích Áp dụng còn khiêm tốn, kể cả giải đáp chế độ”.

Việc đa dạng nhà sản xuất đứng trước các điều can dự tới kĩ nghệ, cải tiến thiết bị, chủ chốt là sắm đến các nhà sản xuất và doanh nghiệp giải đáp nước ngoài là một thực tại cần suy nghĩ, là thử thách và yêu cầu mà các nhà kỹ thuật cần khắc phục, rút kinh nghiệm.

Thủ tướng cho rằng, không ít đề tài tìm hiểu còn nặng tính lý thuyết, chỉ góp phần làm cho dày thêm các tủ lưu trữ tại các thư viện lớn. Tìm hiểu là cần thiết, nhưng không gắn với thực tiễn, không đáp ứng đòi hỏi của thực tại thì tự bản thân thua trên sân nhà. Chúng ta cứ mê mải phân tích những vấn đề cao thâm, mà không để ý những trở ngại dễ chơi của thực tại để đứng nhìn các doanh nghiệp vietnam phải chi trả những khoản tiền lớn cho nước ngoài, cho những trở ngại mà chẳng hề nội địa không giải quyết được.

“Các nhà khoa học Việt Nam có thể là các nhà công nghệ tốt, nhưng chưa chắc là các nhà trả lời tốt”, Thủ tướng bộc bạch. Đây là nhân tố cần đổi mới tư duy, kĩ năng và cả văn hóa khiến việc để bắt kịp thực tế, cũng như thích nghi với chế độ thị trường.

Bốn yêu cầu

Vì thế, thời điểm đến, Thủ tướng nêu 4 đòi hỏi đối với VAST.

Một là, Đồng thời với nghiên cứu kỹ thuật căn bản, cần bỏ ra thời điểm, nguồn lực thỏa đáng để phân tích vận dụng các thành quả kỹ thuật tham gia thực tiễn; phải tạo lên mối câu kết hữu cơ giữa phân tích KHCN với sản xuất kinh doanh và khởi nghiệp, song song giảm dần trạng thái các đơn vị nội địa đang dành các chi tiêu lớn thuê các đơn vị trả lời KHCN ở nước ngoài mỗi khi cần cải tiến hoặc đóng chai trang bị và phụ tùng.

“Chính phủ thiết kế tạo ra, hành động, mà trước tiên là thể dè bỉu cũng như là luật pháp, thì việc chúng ta bỏ ra nguồn lực này để vận dụng thực tại là rất cần thiết. Thể dè bỉu nào ràng buộc chúng ta chỗ này? Viện và các nhà công nghệ có thể lo cho doanh nghiệp, lo cho thành lập công ty để khởi nghiệp phổ quát hơn nữa trong tìm hiểu. Vì sao ân cần cho tổ chức như thế? Vì đơn vị giải quyết công trạng, tạo thu ngân sách, khắc phục việc làm, tăng GDP. Công nghệ phải hướng theo hướng này để phục vụ sự phát hành”, Thủ tướng nêu rõ.

Hai là, KHCN cũng đã được Đảng, Nhà nước xác định là nền móng, động lực sản xuất quốc gia. Nhưng tới nay, vai trò đó chưa được phát huy đúng với tiềm năng của người vietnam. Khiến sao để thi hành tốt chủ trương này, phương hướng ra sao, đầu cơ như thế nào? Những yếu tố này yên cầu Viện phải tiến hành các phân tích định tính và định lượng, xây dựng bắt buộc thích hợp với Chính phủ.

Thứ ba, về tập huấn, Viện không xong xuôi cố gắng để chắc chắn chất lượng đào tạo trong bối cảnh KHCN đang ảnh hưởng mau lẹ mạnh khỏe đến mọi mặt của đời sống kinh tế-xã hội.

Thứ tư, Viện cũng cần tinh gọn bộ máy, áp dụng phương thức quản lý phù hợp để hấp dẫn và giữ chân nhân tài, sáng phát hành các item và ý tưởng có tính vận dụng cao, phục vụ người dân cày, đồng đội doanh nghiệp, góp phần cụ thể, thiết thực tham gia sứ mệnh kĩ nghệ hóa, văn minh hóa đang đặt ra một bí quyết vội vã. “Nhiều lúc tầng nấc hành chính ngăn cản sự phát triển, mà đây là cơ quan kỹ thuật thì tổ chức, bộ máy càng cần công nghệ hơn để phục vụ sự phát hành đó”, Thủ tướng chia sớt.

… và 5 ‘đặt hàng’

Tại hội nghị này, Thủ tướng nêu 5 “đặt hàng” đối với VAST. chậm triển khai là, tìm hiểu và đề nghị các giải pháp sử dụng khoáng sản tài nguyên có lí, nhằm nâng cao trị giá và giảm phí phạm đất đai và tài nguyên quốc gia.

Buộc phải các biện pháp KHCN trong việc theo dõi giữ vững và giải quyết môi trường, cũng như giải quyết hậu quả và thích nghi tiết kiệm với các thử thách của chuyển đổi khí hậu.

Nghiên cứu vận dụng KHCN trong việc sản xuất hàng hóa, lưu tâm nhân tố thân thiết không gian, thích hợp với nhân tố kiện khí hậu vietnam, giảm giá thành item, tăng sức khó khăn cho hàng hóa đóng gói tại vn.

ứng dụng KHCN tham gia chế biến sâu, bảo quản lương thực, thực phẩm, mở mang chuỗi trị giá gia tăng cho nông sản vietnam, nâng cấp vị thế của nền nông nghiệp Việt Nam ở nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị thế giới.

Nghiên cứu đề xuất các biện pháp nâng cao năng lực khó khăn cho các đơn vị quản lý, ngành nghề then chốt của đất nước, khác lạ là nông nghiệp công nghệ cao, trí óc nhân tạo, chế biến các dược liệu thế hệ mới, công nghệ nano…

Nhấn mạnh nhiệm vụ khởi nghiệp là quan trọng, Thủ tướng mong muốn trong khoảng những nghiên cứu, ý tưởng công nghệ của VAST, sẽ có những nhà thành lập công ty để khởi nghiệp thắng lợi ở nội địa và quốc tế. Ngay trong lòng của Viện cũng có các nhà thành lập công ty để khởi nghiệp lý tưởng.

Thủ tướng cũng đề xuất hai Viện Hàn lâm (về KHCN và Khoa học phố hội) cần phối thích hợp nghiêm ngặt, là đối tác làm ăn tương tác, gần gũi như “răng với môi”, phải có sự tương tác, hỗ trợ để cùng dịch vụ sự sản xuất của kinh tế-xã hội đất nước, nhất là về những trắc trở xã hội phản ứng.

Cho biết, theo dự toán ngân sách 2017, VAST được ngân sách cấp 1.661 tỷ đồng, Thủ tướng hy vọng, từ nguồn ngân sách này, cùng với ý thức yêu kỹ thuật, lòng mê say, phân tích sáng tạo, tinh thần tự tôn dân tộc, “Chính phủ và nhân công chúng ta hy vọng Viện cùng với các nhà khoa học sẽ vượt lên mọi khó khăn để nâng cao hàm lượng chất xám của nước Việt trên từng dây chuyền, trong từng sản phẩm mang thương hiệu vietnam, qua đó, khẳng định trí tuệ vn trên sân chơi thế giới trong kỷ nguyên của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4”.


Theo Đức Tuân/Chinhphu.vn


Đọc thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét