Thứ Ba, 20 tháng 12, 2016

Thủy điện Lai Châu về đích sớm: Dè xẻn hơn 5.000 tỷ đồng |

(Xây dựng) - Ngày 20/12, tại huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu đã diễn ra lễ khánh thành Công trình thủy điện Lai Châu. Tham gia có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cùng chỉ huy các Bộ, lĩnh vực, chỉ đạo địa phương và hầu hết bà con các dân tộc nhì thức giấc Lai Châu và Điện Biên.


Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng chỉ huy các Bộ, Ban, ngành nghề Trung ương, lãnh đạo 2 tỉnh Lai Châu và Điện Biên cắt băng khánh thành Nhà cửa Thủy điện Lai Châu.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng bình chọn cao và biểu dương nỗ lực của hàng vạn cán bộ, kỹ sư, người lao động, người công lao của các tổ chức kiến thiết (gồm TCty Sông Đà, TCty Lắp máy vn, TCty Xây dựng và Phát triển cơ sở vật chất, TCty Xây đắp Trường Sơn,….); các đơn vị cung ứng thiết bị và các doanh nghiệp tư vấn đã tập trung kết thúc nhà cửa vượt tiến độ. Đây là tập hợp những nhà thầu hàng đầu vietnam, đã tạo được niềm tin trong việc xây đắp các công trình lớn, phức tạp, công nghệ văn minh, khẳng định sự lớn mạnh của ngành Xây đắp vietnam.

Phó Thủ tướng ghi kiếm được và đánh giá cao Công ty Điện lực Việt Nam đã có tiến bộ vượt bậc trong công việc quản lý và thiết kế, đưa những công nghệ đương đại xây đắp nhà cửa thuỷ điện của thế giới vận dụng trong tòa tháp thủy điện Lai Châu. Ban Chỉ đạo Nhà nước công trình thuỷ điện Sơn La - Lai Châu đã chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, nhiều lần kiểm tra, đôn đốc và đề xuất các giải pháp hợp lý, hiệu quả đối với các tổ chức có thẩm quyền, góp phần kết thúc nhà cửa vượt tiến độ.

Ủy ban Kỹ thuật Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Bộ Công Thương, Bộ Xây đắp và các Bộ, ngành can hệ đã quan tâm khác lạ, kiểm tra, giám sát chặt chẽ; các đối tác, các nhà băng trong và ngoài nước đã tạo vấn đề kiện tốt nhất cho việc chuẩn bị và chấp hành đầu tư công trình...

Thủy điện Lai Châu là tòa tháp non sông đặc biệt cần thiết, đa chỉ tiêu, được xây đắp tại bậc thang trên cùng của dòng chính Sông Đà với tổng công suất 1.200MW. Đây là nhà cửa thủy điện lớn thứ ba của cả nước nằm trên dòng sông Đà, được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư và Thủ tướng Chính phủ phê phê chuẩn Công trình đầu cơ tại Quyết định số 819/QĐ-TTg ngày 07/6/2010. Hàng năm, nhà máy thuỷ điện Lai Châu sẽ đóng gói lượng điện năng khoảng 4,67 tỷ kWh (năm 2017 sản xuất khoảng 4,2 tỷ kWh, choán 2,1% lượng điện cả nước), cung ứng trực tiếp điện cho hệ thống điện quốc gia, góp phần đáp ứng điện năng cho thời kỳ công nghiệp hóa – tân tiến hóa tổ quốc.

Với sự kiện chấm dứt thủy điện Lai Châu hôm nay, cơ bản chúng ta đã khai thác được tiềm năng thủy điện trên sông Đà với tổng công suất các nhà máy thủy điện lên tới 6.500MW và tổng sản lượng điện khoảng 25 tỷ kWh, choán gần 1/3 sản lượng thủy điện toàn quốc tới năm 2020.

Cùng với các nhà máy thủy điện khác trên sông Đà, thủy điện Lai Châu sẽ góp phần cần thiết tham gia việc hạn chế nhạo các tác động của biến đổi khí hậu, điều tiết bằng hữu về mùa mưa, cấp nước về mùa khô cho đồng bằng Bắc Bộ, phục vụ phát triển kinh tế - phường hội và đảm bảo an toàn quốc phòng các tỉnh Lai Châu, Điện Biên và cả khu vực Tây Bắc của Non sông. Việc hoàn thành đưa công trình tham gia hoạt động sẽ tạo ra phổ thông công ăn việc làm, đóng góp thêm tham gia ngân sách hàng năm của địa phương, góp phần phát hành và đổi mới cơ cấu kinh tế ở 2 tỉnh Lai Châu và Điện Biên.

Trong thời kỳ thi hành dự án, bằng trí óc, năng lực và nghĩa vụ của chính mình, các công ty và hàng vạn người công tích trên công trường đã kề vai sát cánh, vượt qua mọi gian nan, thử thách để kết thúc nhà cửa trước tiến độ, đảm bảo chất lượng, bình yên và vệ sinh không gian, được Hội đồng nghiệm thu nhà nước đánh giá là tòa tháp chất lượng tốt.


Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng biểu dương nỗ lực của hàng vạn cán bộ, kỹ sư, người lao động, người công tích tham gia xây đắp công trình.

Quá trình thi hành đầu tư xây dựng với các mốc thời gian quan trọng đã ghi dấu sự sáng tạo, thành quả công phu lý tưởng cũng như sự trưởng thành vượt bậc của ngành năng lượng và xây dựng Việt Nam. Khác lạ, các ngành chính quyền và đồng bào các dân tộc 2 thức giấc Lai Châu và Điện Biên, nhất là đồng bào các dân tộc trong vùng công trình đã vô cùng hăng hái phối phù hợp, hỗ trợ, tạo vấn đề kiện; đa dạng hộ dân đã sẵn sàng hi sinh cả ích lợi của mình để có thể hoàn thành tòa tháp quan trọng này.

Việc kết thúc nhà cửa sớm hơn tiến độ 01 năm đã đem đến nguồn lợi hoành tráng về kinh tế (theo tính toán mang đến khoảng hơn 5.000 tỷ đồng thu nhập/năm), góp phần hoành tráng tham gia việc vận hành bình an, bình ổn hệ thống điện Quốc gia.

Trong khi đó, hồ chứa thủy điện Lai Châu đưa tham gia sử dụng năm 2015 đã góp phần cải thiện việc cấp nước tưới cho đồng bằng Bắc bộ và tăng thời gian hoạt động hữu ích cho các nhà máy thủy điện Sơn La, Hòa Bình.

Phó Thủ tướng đòi hỏi Bộ Công Thương và Tổ chức Điện lực vn tiếp diễn tập trung đầu cơ tạo ra nguồn và chuỗi hệ thống lưới điện, chú ý tài chính đầu tư ngoài nhà nước nhằm đảm bảo cơ cấu điện năng có lí, phục vụ trọn vẹn, bình ổn yêu cầu điện năng dịch vụ tạo ra kinh tế - xã hội; dồn vào một chỗ tái cơ cấu, nâng cao trình độ kĩ nghệ và quản lý, khiến tốt nhiệm vụ an sinh xã hội, bình ổn đời sống nhân dân khu vực công trình, góp phần kiểm soát an ninh - quốc phòng. Tập đoàn Điện lực vn, Cty Thủy điện Sơn La doanh nghiệp vận hành Nhà cửa thủy điện Lai Châu bình yên, công nghệ, đạt hiệu quả cao nhất. Đặc biệt, trong giai đoạn vận hành nhà máy, cần tuân hành tuyệt đối các thứ tự vận hành liên hồ chứa để phát huy hiệu quả vấn đề tiết bè lũ, bảo đảm nước tưới cho nông nghiệp, điều tiết nước hợp lý cho vùng hạ du.

Các ngành chính quyền thức giấc Lai Châu và Điện Biên phối hợp với Tổ chức Điện lực vietnam nhiều lần chăm sóc, không xong xuôi cải thiện, nâng cao đời sống đồng bào các dân tộc vùng công trình. Các nhiệm vụ quan trọng, nhiều lần là phải chú tâm sinh kế dài lâu, bền vững, đủ đất đóng gói, biến đổi nghề nghiệp thích hợp, chăm nom giáo dục, huấn luyện, dần dần đáp ứng toàn diện nhu cầu vật chất và tinh thần của người địa phương.

Tòa tháp thủy điện Lai Châu là công trình thủy điện lớn thứ ba được xây dựng trên sông Đà, gắn liền với thủy điện Sơn La, thủy điện Hòa Bình. Các nhiệm vụ chính của dự án là: Cung ứng điện cho chuỗi hệ thống điện quốc gia và cùng với các nhà máy thuỷ điện Sơn La, Hòa Bình ở hạ lưu sông Đà phục vụ chống bằng hữu về mùa mưa, cấp nước về mùa khô cho đồng bằng Bắc Bộ, đồng thời góp phần xúc tiến sản xuất kinh tế - phường hội thức giấc Lai Châu, Điện Biên và cả vùng Tây Bắc, bảo đảm an ninh - quốc phòng khu vực Tây Bắc.

Vân Anh - Mỹ Phượng


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét