Trong bối cảnh giới thiệu rộng rải trên báo in giảm bớt ngày càng nhanh lẹ và môi trường giới thiệu rộng rải số càng ngày càng cạnh tranh, môt câu hỏi đang được đặt ra là: Tin báo thời kỳ không còn lăng xê sẽ ra sao?
Ảnh minh họa. (Nguồn: wiseGEEK)
Theo trang tác giả Rasmus Kleis Nielsen trong bài viết trên trang Niemanlab, kể từ khi những tờ báo in hàng loạt nổi lên ở Mỹ vào những năm 1830, giới thiệu rộng rải đã là một nguồn tài trợ chủ đạo cho báo chí. Thực tại, các nhà lăng xê chẳng có hứng thú gì với thông tin; họ chỉ có hứng thú với độc giả mà thôi.
Và những tờ báo in giá rẻ dành cho công chúng có thể mang bạn đọc tới với quy mô không gì sánh được, giống như phát thanh và truyền hình sau này mang tới các lực lượng khán thính giả khổng lồ mà các nhà quảng cáo hầu như thường còn cách thức nào khác để tiếp cận. chậm tiến độ là lý do vì sao các nhà lăng xê luôn sắm đến báo chí.
Điều này có nghĩa là độc giả không hề trả toàn cục chi phí cho nội dung mà họ tiêu thụ - các nhà lăng xê đã chi trả một phần lớn, tài trợ cho các tờ báo giá rẻ và phát sóng free. Đôi khi, độc giả còn ưa chuộng quảng cáo.
Ngày nay, các nhà quảng cáo có thêm những phương pháp hiệu quả và ít tốn kém khác để tiếp xúc bạn đọc trên mạng, và đa phần độc giả không thích xem quảng cáo. Kết quả là cả các nhà quảng cáo lẫn độc giả đều biểu thị sự không ưng ý của họ bằng cách thức quay lưng lại với các nhà xuất bạn dạng.
Các nhà lăng xê quay lưng lại với báo chí để tìm tới những nơi khác có thể cung cấp các thời cơ lăng xê với giá rẻ, nhắm trúng đích và dễ sắm với số lượng lớn. Đó chính là Google, Facebook và rộng rãi màng lưới quảng cáo tự động (programmatic) khác.
Các nhà xuất bạn dạng thông tin chiếm được ích lợi trong khoảng một phần nhu cầu này chuẩn y các nền tảng như Doubleclick, san sớt thu nhập đối với chức năng Instant Articles của Facebook, hoặc xây dựng các nền tảng lăng xê tự động của riêng họ như cách thức mà Schibsted đang khiến cho. Nhưng doanh thu từ ngành nghề này nhỏ tuổi hơn so với số tiền thu về từ việc bán sản phẩm trực tiếp mà họ từng phát triển, và ít hơn những gì họ chờ đợi giới thiệu rộng rải công nghệ số có thể mang lại.
Độc giả thì mua tới các công cụ chặn quảng cáo khi phê chuẩn trên máy tính tư nhân và các ứng dụng khi sử dụng máy tính bảng thông minh, bao gồm các nền tảng như Facebook vốn có công dụng giữ vững các định dạng, khối lượng, và cơ sở hạ tầng của giới thiệu rộng rải nhằm tối thiểu hóa những rắc rối của lăng xê xum xê, giới thiệu rộng rải trước nội dung (pre-roll) không dứt nghỉ, những trang pop-up phiền hà... hoành hành trên mạng.
Người ta vẫn tìm kiếm tin tức và ưa chuộng nó khi họ bắt chạm mặt nó trong những môi trường được phân chia kỹ càng hơn. Nhưng họ thích tiêu thụ tin tức theo các cách thuận lợi hơn, ít sinh lời hơn cho các nhà xuất bạn dạng, thay vì lưu lượng tham gia trang (on-site) truyền thống với khối lượng quảng cáo lớn trên mỗi trang.
Đối với các nhà quảng cáo và độc giả, đây là một thế giới có thể coi là tốt đẹp hơn theo nhiều cách. Đối với các nhà xuất bản, đây là một môi trường đầy thách thức.
Một vài nhà xuất phiên bản lớn sẽ tiếp tục vững mạnh vì họ có thể làm cho việc trực tiếp với các đơn vị và nhãn hàng để cung ứng cho họ dịch vụ giới thiệu rộng rải cao cấp (và nội dung được tài trợ ngày một đa dạng), những độc giả hấp dẫn cùng các môi trường độc quyền, và họ khiến cho những điều này ở một diện tích giúp các nhà lăng xê lớn và những người dùng truyền thông khiến việc thuận tiện hơn (Một vài vẫn đang sản xuất doanh thu giới thiệu rộng rải số của họ. Nhưng đa dạng nơi, bao gồm một vài cái tên rất lớn như BuzzFeed hay The Guardian, đã có một năm 2016 gian nan hơn).
Nhưng đầy đủ các nhà xuất bản sẽ phải chật vật. Doanh thu trực tiếp của họ đang chịu áp lực, khách hàng của họ không đăng nhập và do vậy khó có thể được nhắm tới một phương pháp hiệu quả, còn các địa điểm trống của họ được bán cho các hệ thống giới thiệu rộng rải không người điều khiển tính theo CPM giá thấp và các đại lý quảng cáo thì hưởng phần hơn. Cả các cơ quan báo chí lâu đời lẫn những hãng truyền thông hình thành trong kỷ nghuyên số đều gặp gỡ phải vấn đề này.
Có thể nói mối liên minh giữa quảng cáo và thông tin mà trong một thời điểm rất dài đã cung ứng hồ hết tiền đầu cơ tham gia tạp chí chuyên nghiệp đang bị đứt rời.
chậm triển khai là lý bởi vì sao các nhà xuất bản đang rất nỗ lực đa dạng hóa các mô phỏng buôn bán của họ: hạn chế xa các nền móng báo in lâu đời và quảng cáo hiển thị kỹ thuật số, chú ý hơn tới việc hấp dẫn khách hàng trả phí, nội dung được tài trợ, tổ chức sự kiện, dịch vụ, các hoạt động B2B và nhiều thứ khác - thực sự là bất cứ thứ gì có thể kết nối bạn đọc với tên tuổi mà các nhà xuất bạn dạng vẫn còn giữ được, và tạo dựng các nguồn thu nhập mới qua đó bù đắp cho thu nhập trong khoảng báo in đang dần bặt tăm, và thu nhập quảng cáo số vốn rất không dễ dàng để thu hút.
Để nắm bắt được vấn đề này có ý nghĩa gì đối với tạp chí, thông tin thời không còn lăng xê sẽ ra sao, cần nhìn lại tin tức thời chưa có lăng xê, trước khi có sự nổi lên của báo in giá rẻ.
Vài tổ chức truyền lên tiếng chí thời chưa có quảng cáo dịch vụ lợi ích của giới kinh doanh cần thông tin khác biệt và sẵn sàng chi trả cho nó. Hãy nghĩ tới các phiên bản thế kỷ 19 của các tổ chức kinh doanh phục vụ thông tin như Bloomberg hay Thomson Reuters. Mô hình này không dựa vào vào quảng cáo.
Các công ty truyền lên tiếng chí khác khiến việc cho các chính phủ và các đảng chính trị muốn gây tác động lên dư luận và chuẩn bị chi trả cho yếu tố đó. Những công ty này không chỉ có thiên về một đảng nào đó như Daily Mail hay Fox News (với thu nhập lớn), mà là truyền tin tức tức được quản lý, thường là với sự thua lỗ đáng kể - theo cách phục vụ và có sự hậu thuẫn của một lực lượng chính trị - chả hạn như Al Jazeera hay Russia Today. Mô hình này cũng hoạt động không cần giới thiệu rộng rải.
Sau cuối, một số tổ chức truyền thông tin ngay tức khắc chưa có giới thiệu rộng rải là một phần của các phong trào phường hội muốn thay đổi trái đất. Những người theo chủ nghĩa phóng thích quân lính, những người cách tân tín ngưỡng, các nghiệp đoàn, và phổ quát bên khác sẽ quản lý truyền thông phong trào với cam kết hoạt động rõ ràng và duy trì nó với sự tài trợ chính thức hạn dè bỉu, như tin tức về phong trào #blacklivesmatters được đóng hộp rất đơn giản như thể chui ra từ máy in. Một lần nữa, mô hình này không phụ thuộc tham gia lăng xê.
Cục bộ các mô hình thay thế này có tài năng biến thành những phần tương đối cần thiết hơn của không gian truyền thông nói tầm thường của chúng ta, bởi rất nhiều đều hoạt động mà không có quảng cáo. Không có mô phỏng nào trong số này có thể sản xuất nguồn tài trợ đa dạng tỷ đôla như giới thiệu rộng rải đã làm cho, giúp duy trì hàng chục nghìn việc làm cho các nhà báo. Phần đông những cơ chế này đều giúp phát hành báo chí có chất lượng, nhưng nó sẽ là những kiểu tạp chí rất khác so với những gì liên quan tới những tờ báo in hay và kênh phát thanh truyền hình của thế kỷ 20.
Ngược lại, tạp chí được quảng cáo cung cấp sẽ tiếp diễn thu bé xíu hạn độ nào các nhà giới thiệu rộng rải có những chọn hấp dẫn hơn các nhà xuất phiên bản tin tức, và hạn độ nào độc giả vẫn tậu phương pháp giảm thiểu giới thiệu rộng rải. Ở phần nhiều các doanh nghiệp truyền tin tức tức, diễn tiến này sẽ đồng nghĩa với sụt giảm doanh thu tiếp diễn và cắt giảm chi tiêu, cấu kết với việc chú ý vào sự đa dang hóa và tìm kiếm các nguồn thu mới.
Ngoài việc cắt giảm việc làm cho, vấn đề này mang đến cho các nhà báo cả thách thức lẫn thời cơ.
Thử thách là việc một nghề vốn tự hào về sự tách biệt của nó với những lo liệu thương mại sẽ ngày càng được đòi hỏi phải tham gia trực tiếp hơn tham gia việc phát triển những sản phẩm sinh lời tiềm năng mới.
Cơ hội là việc nghĩ suy lại xem các giá trị ra sao khi các mô phỏng buôn bán khiến cho nền tảng cho việc đóng hộp tin tức đang thay đổi. Xét cho cùng, có lẽ phần lớn nhà báo sẽ muốn dịch vụ bạn đọc của họ hơn là các nhà quảng cáo.
Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét