Thứ Năm, 22 tháng 12, 2016

Tòa tháp xanh |

(Xây đắp) - Theo tính toán của các chuyên gia hội đồng Tòa tháp xanh vietnam (VGBC), một cao ốc nếu được thiết kế hợp lý thì không chỉ dành dụm được 30% điện năng tiêu thụ, 30 - 50% lượng nước sử dụng của tòa nhà mà còn giảm được 35% khí thải CO2 và giảm được 50 - 90% các loại rác thải khác.

Chính vì thế, các chuyên gia cho rằng hiện việc hướng đến các cao ốc xanh là một góc nhìn rất khả quan. Tất nhiên, muốn thiết kế và xây đắp một cao ốc xanh thì cần có sự phối phù hợp ngặt nghèo. Một dự án xanh không chỉ có cây mà còn là câu kết dùng các công nghiệp và vật liệu xây đắp thân thiết môi trường, vừa tạo sự phối hợp giữa cuộc sống và thiên nhiên vừa giúp các cư dân hạn chế năng lượng sử dụng. Bên cạnh đó, công trình còn ứng dụng những công nghiệp xây dừng mới, văn minh tiết kiệm điện năng, tối ưu hóa năng lượng thiên nhiên trong khoảng mặt trời và gió, song song bảo đảm an ninh cho cuộc sống của các dân cư.

Mặc dù đều trông thấy lợi ích trong tương lai, đương nhiên khó khăn duy nhất đối với các nhà đầu tư trong việc đầu tư xây đắp một công trình xanh là phải tốn chi tiêu đầu cơ ban đầu đa dạng hơn, thời điểm thu hồi vốn lâu hơn, nhất là những công trình đã kết thúc và nay muốn nâng cấp để dè xẻn năng lượng hơn, khi mà hiệu quả từ tòa tháp xanh lại đến sau thời điểm dài. Theo các chuyên gia, chi phí nguyên vật liệu tăng, yêu cầu kiểm soát an ninh môi trường và nhu cầu thị trường là những động lực thúc đẩy giới nhà đầu tư kiếm tìm các thiết kế xanh, tiết kiệm không gian cho các tòa cao ốc của bản thân. Dĩ nhiên, họ cũng liệt kê rằng, mặc dầu đã có phổ quát nỗ lực, nhưng nhận thức về vấn đề này trong tập thể chưa cao, kế bên việc thiếu tính liên minh trong khoảng khâu kiến tạo tới khâu hoàn thiện sau cùng của công trình là trở ngại lớn hiện giờ.

Tất nhiên, với công trình mới, việc kiến tạo xanh, dành dụm năng lượng sẽ không tốn thêm nhiều chi tiêu nếu như kiến trúc sư, kỹ sư và các đối tác can dự cùng ngồi lại với nhau ngay từ đầu, cùng nhắm đến tiêu chí đưa ra biện pháp tiết kiệm năng lượng cho tòa nhà. Vấn đề đó có tức thị cần có sự câu kết trong khoảng khâu kiến tạo đến khâu hoàn thiện sau cuối của công trình.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng cần có chính sách hỗ trợ, tạo động lực các tổ chức nhập cuộc chương trình thiết kế xanh và dè xẻn năng lượng. Ở đây không nhất mực là cần có sự hỗ trợ về tài chính, mà bằng chính sách, chả hạn như cho phép nhà đầu tư ngày càng tăng quy mô sàn xây dựng khoảng 1% hoặc 2%, thay vì sử dụng tiền để cung cấp. Đây là cách hỗ trợ gián tiếp mà vài nước đang áp dụng để khuyến khích các chủ đầu tư nhập cuộc. Về vĩnh viễn, Chính phủ cũng cần có chế tài, cộng với các quy chuẩn yêu cầu giới nhà đầu tư vận dụng cho công trình của mình, kế bên những chế độ giảm giá.

Cẩm Tú


Đọc thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét