Thứ Tư, 18 tháng 10, 2017

Đầu tư vào CNTT&TT tạo nền tảng, động lực phát triển vững bền |

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nghĩ rằng đầu cơ vào ngành nghề CNTT&TT còn xúc tiến đầu tư vào các cấp, lĩnh vực kinh tế khác. Đồng thời, mở ra những thời cơ để DN hoạt động vững bền, theo đúng qui định, có thêm phổ quát công trình đầu tư.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Đình Nam

Sáng 18/10, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã dự và phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư quốc tế lĩnh vực thông báo và truyền thông vn 2017 (Vietnam ICT Investment Forum - VIF 2017).

Với chủ đề “Lôi cuốn đầu tư trong tiến trình biến đổi kinh tế số”, VIF 2017 thú vị 500 đại biểu đến trong khoảng các DN, các nhà điều hành, các chuyên gia quốc tế… bình chọn tiềm năng và cơ hội tạo ra kinh tế số ở Việt Nam trong cuộc cách mệnh kĩ nghệ lần thứ tư.

Lên tiếng, tham luận tại Hội nghị thể hiện sự quan trọng sự biến đổi kinh tế số là yếu tố hàng đầu xúc tiến vững mạnh và tạo ra của một non sông, nền tảng để tăng năng suất cho các ngành nghề kinh tế khác. Đồng thời, kinh tế số tạo ra các thời cơ đổi mới thông minh cho công ty và phương án tiếp xúc thị trường mới. Trong giai đoạn lôi cuốn đầu tư, Việt Nam đã biến thành điểm đến của các chủ đầu tư CNTT&TT nước ngoài. Năm 2016, tổng thu nhập trong ngành nghề kĩ nghệ CNTT đạt 67,693 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 60,789 tỷ đô la Mỹ, trong đó các chủ đầu tư nước ngoài chiếm hữu tỉ trọng lớn.

Để vn tiếp diễn biến thành điểm tới của đầu cơ nước ngoài trong lĩnh vực CNTT&TT thì việc kiểm tra và cập nhật chế độ thu hút đầu cơ cần biến thành một nội dung quan trọng trong tiến trình số hóa của quốc gia.

VIF 2017 đã đưa ra các khuyến nghị đối với chính sách thông tin-truyền thông và các chính sách can dự của vn nhằm phục vụ đòi hỏi đầu cơ, buôn bán trong nền kinh tế số. Trong đó, kiểm tra ưu thế khó khăn của vn trong thú vị đầu cơ đối với các tổ chức đa quốc gia, các pháp luật quản lý nhà nước trong việc thúc đẩy đầu tư đối với các tổ chức số nội địa.

Khác biệt là đánh giá tiềm năng thị trường kinh tế số của vn. Nhìn nhận các mô hình kinh doanh mới trên nền tảng số, như mô hình kinh tế san sớt và đưa ra các biện pháp thúc đẩy thị trường trong các ngành nghề của nền kinh tế số như: Thương nghiệp điện tử, khởi nghiệp sáng tạo, kinh tế san sớt và các phục vụ đô thị thông minh. Từ đó phân tách cơ hội và thử thách trong việc hấp dẫn đầu tư trong kinh tế số tại Việt Nam.

Chắc chắn sự cần thiết phải tăng cường đầu cơ tham gia CNTT&TT, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thể hiện sự quan trọng CNTT&TT đang ngày một giữ vai trò có tính nền móng trong tất cả các ngành, ngành nghề của đời sống phố hội. Ở Việt Nam, đầu tư tham gia CNTT&TT khởi đầu ngay từ những ngày đầu chấp hành thay đổi, tạo dựng cửa, được khắc ghi bằng “sự thay đổi rất khỏe mạnh dựa vào số hoá bắt đầu từ lĩnh vực bưu điện”.

“Ngày hôm nay, ở Việt Nam, CNTT&TT đã đi tham gia mọi ngõ ngách của cuộc sống, nền kinh tế Việt Nam. Trong đó có đóng góp cần thiết của những công trình đầu tư vào ngành bưu điện cách đây hàng chục năm tới những dự án cách đây không lâu của các cơ quan như Samsung”.

Điều quan trọng, theo Phó Thủ tướng, trong thời điểm đến, tiềm năng, thời cơ kinh doanh trong ngành CNTT&TT ở Việt Nam còn rất lớn. Bởi vietnam có diện tích thị trường xấp xỉ 100 triệu dân, đang ở giai đoạn “dân số quà” với 60% dưới 35 tuổi, 52% người dân dùng Internet.

“Ngoài ra thu nhập thương mại điện tử cả nhân loại chiếm giữ xấp xỉ 8% tổng doanh thu của ngành bán lẻ thì ở vietnam, con số này mới khoảng trên 3%. Chỉ riêng chỉ số này đã cho thấy tiềm năng cực kì lớn của thị trường CNTT&TT của Việt Nam”, Phó Thủ tướng nêu ví dụ.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng nghĩ là chỉ tiêu 1 triệu DN tham gia năm 2020 cũng là cơ hội để tăng tỉ lệ, số lượng DN hoạt động trong lĩnh vực CNTT&TT, đồng thời xúc tiến những lĩnh vực, ngành khác.

“Đầu tư tham gia ngành nghề CNTT&TT còn thúc đẩy đầu tư vào các cấp, ngành nghề kinh tế khác. Đồng thời, thành lập ra những thời cơ để DN hoạt động bền vững, theo đúng luật pháp, có thêm phổ thông dự án đầu tư”, Phó Thủ tướng nói.

Đề cập tới thử thách trong vấn đề tăng năng suất non sông là phải giải quyết, chuyển đổi ngành nghề nghề cho trên 40% công tích ở nông thôn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định phải sử dụng triệt để CNTT&TT nhằm tạo thêm phổ biến DN Áp dụng các công nghiệp mới, huấn luyện hiệu quả nhân lực lao động.

Thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành nghề, trong đó khác biệt là Bộ TT&TT, trước hết rà soát lại toàn thể các qui định về qui định để tạo không gian thông thoáng nhất cho các DN đầu cơ vào ngành nghề CNTT&TT.

“Ý thức là phải khiến cho sao tận dụng thật tốt điểm tốt của CNTT, nguồn lực kinh tế số. Tạo yếu tố kiện để công chúng cùng san sẻ và dùng tốt hơn nguồn lực. Phần lớn DN vừa và gầy, cực ốm có thể thành lập công ty để khởi nghiệp, thành lập công ty, chuyển đổi nghề nghiệp bằng công cụ CNTT”, Phó Thủ tướng nói và xem xét kiến lập môi trường buôn bán thông thoáng nhưng phải bền vững.


Ảnh: VGP/Đình Nam

Trong đào tạo nhân lực CNTT, Bộ TT&TT cùng với Bộ GD&ĐT, Bộ LĐTB&XH và các bộ, ngành nghề liên quan, hiệp hội về CNTT&TT đã xây dựng chương trình đào tạo khác lạ về nhân lực CNTT. Phổ quát quy định đặc thù được buộc phải như khuyến khích đông đảo các DN tham gia cùng với các hạ tầng tập huấn để tập huấn nhân công CNTT theo hướng rút ngắn thời gian, sát với thực tế hơn.

Phó Thủ tướng bình chọn cao phong trào đưa CNTT tới với dân chúng, tự học tiếng Anh trên mạng góp phần tạo dựng các kỹ năng khiến cho việc cần thiết trong môi trường tiếng Anh không chỉ trong lĩnh vực CNTT mà cả những ngành kinh tế khác.

Điểm sau cuối Phó Thủ tướng san sớt với Hội nghị là cần kiến lập hệ sinh thái thuận lợi để các DN vừa và bé nhỏ, siêu bé nhỏ có thể tạo ra.

“Ngoài ra loài người, trong nền kinh tế số hiện nay, một trong những nguồn lực cực kì quan trọng là dữ liệu. Chính phủ đã chỉ huy Bộ KH&CN phối thích hợp các bộ, ngành cố gắng triển khai công trình rất chi tiết để đầy đủ các nguồn dữ liệu bây chừ đang nằm tản mát ở các tổ chức nhà nước, ở khắp các đơn vị quản lý, các đơn vị quản lý, các công ty tìm hiểu và trong đồng đội được tập hợp lại.

Đây là dữ liệu mở, khoáng sản bình thường để dân chúng khai thác, cùng tìm ra thời cơ phát triển. Chỉ có bằng những việc cụ thể tương tự chúng ta mới có thể nắm bắt được những cơ hội do cuộc cách mệnh công nghiệp lần thứ tư mang đến”, Phó Thủ tướng nói và ước muốn sau VIF 2017, sẽ có thêm rất nhiều công trình đầu tư tham gia kĩ nghệ chế biến phần cứng, phần mềm, ứng dụng mạnh bạo CNTT để lĩnh vực CNTT&TT tiếp diễn phát triển, thực sự làm nền móng vững bền, động lực cho lớn mạnh vững bền trong thời gian tới.


Theo Đình Nam/Chinhphu.Việt Nam


Có thể bạn quan tâm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét