Thứ Năm, 12 tháng 10, 2017

Bài 2: Đốt than đá trong khu cư dân là thông thường |

(Xây dựng) – Việc Xưởng giặt là may đo của Cty phục vụ du lịch Dầu khí Vũng Tàu (OSC) hàng ngày gây ô nhiễm giữa Trọng điểm TP Vũng Tàu đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để, khi mà dân vẫn khắc khoải hy vọng, tuy nhiên mọi thứ vẫn chỉ dừng lại ở việc buộc phải. Tuy nhiên, cư dân phát hiện đơn vị này thay đốt củi bằng đốt than và vị Giám đốc OSC Vũng Tàu thì chắc chắn là không có gì!

Lúc trước, Báo điện tử Xây đắp đã có bài phản ảnh đăng ngày 28/8/2017 về “nghi vấn” gây ô nhiễm môi trường của Xưởng giặt là của Cty OSC, nhưng tại khu vực này hiện vẫn “nóng” về những gì mà OSC gây ra.


Ống khói của Xưởng giặt là may đo OSC hiện vẫn xả khói. (Ảnh do người địa phương cung ứng)

Theo các hộ dân tại khu vực này, sau khi công ty chức năng lập biên bạn dạng việc công ty này gây ô nhiễm không gian trong khu dân cư và họp bàn sắm giải pháp giải quyết, thì đột nhiên đơn vị này không sử dụng củi để đốt lò nữa. “Họ không đốt củi những lại nhập than đá về để đốt”, người địa phương tại xã 7 tố giác.

Trong biên bản làm việc giữa Phòng TN&MT TP Vũng Tàu, thây mặt OSC và các đơn vị can hệ cùng nhiều hộ dân trong khu vực này có nêu: Phòng TN&MT TP đã báo cáo kết quản phân tách khí thải do Trọng tâm phân tách và đo đạc môi trường Phương Nam thì các tiêu chí đều nằm trong quy chuẩn kỹ thuật đất nước về khí thải kĩ nghệ đối với bụi và các chất vô sinh. Có tức thị “Các tiêu chí đều đạt”.

Tuy nhiên tại buổi khiến việc, Phòng TN&MT TP đề xuất OSC cho tạm dừng hoạt động xưởng để điều chỉnh công suất theo đúng công suất thiết kế và trong đề án bảo kê không gian được phê ưng chuẩn năm 2012.

Đối với hệ thống khí thải, phòng TN&MT TP cho nhân thức phối phù hợp với UBND P7, tập thể cư dân giám sát, lấy mẫu độ xuất và trong trường thích hợp mẫu khí thải vượt chuẩn thì doanh nghiệp này sẽ yêu cầu OSC có biện pháp đổi mới kĩ nghệ đốt.

Dĩ nhiên, khi xem qua các phần quan niệm trong biên bạn dạng này thì thấy rằng có vẻ quá nữ tính đối với OSC khi mà theo phản ánh của dân thì họ đang bị “đầu độc” hàng ngày.

Khác biệt xem xét, trong biên bản này, người dân cũng yêu cầu các tổ chức chức năng cần kiểm tra ngay nguyên do than được OSC nhập từ Indonesia về để đốt lò.

Dư luận hiện đang rất phản ứng trước việc đốt lò bằng than đá ngay giữa khu dân cư đông đúc tại Trung tâm TP. Vũng Tàu. Phải chăng việc đốt than không có ảnh hưởng tới sức khỏe người dân?

Theo ông Ngô Việt Thanh – Giám đốc OSC Vũng Tàu, việc đốt than đá trong khu cư dân chẳng có gì tác động cả vì theo ông các chỉ số hóa học khi đốt than đều được triệt tiêu bởi lò hot sẽ đốt cháy hết, còn khói bụi thì được xử lý qua chuỗi hệ thống nên rất bình an. “Vừa rồi các đoàn kiểm tra của TP. Vũng Tàu đã thông báo hết phần lớn rồi, mọi mục tiêu đều đạt cả, có gì đâu mà phải lo”, ông Thanh khẳng định.

Dường như đó ông còn cho biết hiện cư dân ở đây chẳng ai bức xúc gì nữa. “Chỉ có 1-2 cá nhân là giận dữ gay gắt thôi, chứ công chúng đều cảm thấy lặng tâm mà”, ông Thanh khẳng định thêm.

Ngoài ra, ông Thanh còn cho nhân thức ví như biến đổi sang đốt bằng công nghệ gas thì rất bận rộn, không thể kham nổi. “Anh em này cũng phân tích cả rồi, đốt bằng gas mức giá sẽ gấp đến 4 lần đốt bằng kĩ nghệ khác, trong khi giặt ủi thì chỉ khiến cho các khách sạn, nhà nghỉ ở VT thôi”, ông Thanh trằn tình.

Trước đây, ngày 8/9 UBND TP Vũng Tàu đã ra quyết định xử phạt hành chính trong ngành nghề không gian đối với đơn vị này với số tiền 30 triệu đồng với hành vi chấp hành thải bụi và khí thải vượt quá quy chuẩn chuẩn y.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, xưởng giặt là may đo này nằm tại số 262 trục đường Lê Lợi, phố 7. Khu vực này thuộc khu cư dân đông đúc, vì thế, giả dụ có khí thải độc hại, hay nguồn nước xả thải chưa qua giải quyết sẽ làm cho tác động trên một khuôn khổ rất lớn trong khu cư dân các tuyến đường Lê Lợi, Trần Khắc Phổ biến, Trằn Khánh Dư, Phạm Hồng Thái, Ngô Đức Kế, Lê Hồng Phong…

Tư vấn phóng viên Báo điện tử Xây dựng hồi cuối 04 tuần 8, ông Nguyễn Lập – Chủ toạ UBND TP Vũng Tàu khẳng định: Giả dụ rà soát các mẫu khói thải, nước thải mà xưởng này vi phạm thì TP sẽ kiên quyết xử lý để trả lại môi trường bình an, trong sạch cho người địa phương trong khu vực cũng như trên khu vực toàn thị trấn.

Trong khi đó, ông Lập cũng yêu cầu OSC chỉ được phép hoạt động theo công suất được duyệt y, phân tích đổi mới kĩ nghệ đốt, sửu dụng nguồn nguyên liệu thân thương với không gian.

Thành Nam


Tham khảo thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét