Thứ Hai, 9 tháng 10, 2017

Bình thường cư trong ngõ hẹp tại Hà Nội: Trái với quy hoạch xây đắp đô thị |

Khi “đất quà” Hà Nội ngày một khan hãn hữu thì các nhà đầu tư BĐS đang dần chuyển hướng sang xây tầm thường cư trong các ngõ, phố nhỏ dại của Hà Nội. Điều này không chỉ gây quá tải cơ sở vật chất, mất bình yên khi có sự cố cháy nổ xảy ra mà còn đi trái lại với nguyên lý thông thường về quy hoạch xây dựng.


Dự án chung cư GP Invest ngõ 170 Đê La Thành (quận Ba Đình, Thủ đô) mặc dù nằm sâu trong ngõ nhưng lại được lăng xê hoạt động mạnh mẽ như tầm thường cư cao cấp nằm ngay mặt trục đường. (Ảnh: Minh Nghĩa/TTXVN)

Ngõ tí hon “nhồi nhét” chung cư

Tiêu biểu cho hiện trạng này là ngõ 102 Trường Chinh, huyện Đống Đa. Chỉ trong một con ngõ ốm với nhị xe siêu xe hạn chế nhau đã gây ùn tắc, có đến hai bình thường cư được xây đắp.

Công trình MeCo Complex xây đắp trên diện tích khoảng 22.000m2, với gần 500 căn hộ gồm phổ quát tòa đã đưa tham gia dùng từ năm 2013. Bí quyết đó một vài chục mét là dự án Capital Garden do Tổ chức Kinh Đô TCI khiến cho chủ đầu tư, bao gồm 21 tầng nổi, 2 tầng trọng điểm thương mại và 3 tầng hầm. Yếu tố đó đồng nghĩa với việc sẽ có khoảng 3.000 người chuyển tới sinh sống tại đây, chưa kể số lượng xế hộp, xe máy dồn về khu vực.

Thực tiễn thời gian qua cho thấy đa dạng dự án xây dựng trong ngõ nhưng lại được lăng xê rần rộ nằm ngay mặt các con phố. Đơn cử, công trình Hong Kong Tower được xây tại một ngõ trên phố Voi Phục, gần trường Đại học Liên lạc Vận vận tải, song lại được rao nằm trên phố Đê La Thành. Bằng chiêu thức này, dự án được nhiều kênh trao đổi BĐS rao bán là chung cư cao cấp với giá trong khoảng 35-40 triệu đồng/m2.

Gần giống, dự án chung cư 170 Đê La Thành của GP Invest, Nàng Hương trên phố Nguyễn Trãi... cũng đều có điểm thông thường được giới thiệu rộng rải nằm sát tuyến đường lớn, nhưng thực chất phải đi sâu tham gia ngõ ốm. Nhân tố đáng nói, giá của các dự án này lên đến 30-31 triệu tiền việt/m2, xấp xỉ bằng giá sàn của thông thường cư những nơi có mặt tiền đẹp.

Tại tuyến phường Khương Trung (thị xã Thanh Xuân), con phường chỉ rộng khoảng hơn 3m và nhiều lần xảy ra tình trạng tắc tuyến phố, hàng trăm căn hộ của dự án 283 Khương Trung đã được đưa vào dùng.

Trái với quy hoạch

Từ tình trạng ngày càng tăng bình thường cư trong ngõ hẹp hiện giờ, có thể nhận thấy những diện tích đất có thể xây dựng được các tòa nhà cao tầng ở ngay giáp các tuyến xã đều đã có chủ. Phổ biến chủ đầu tư kiếm tìm các khu đất có quy mô bé dại hơn trong ngõ.

Theo các chủ đầu tư BĐS, rộng rãi doanh nghiệp lựa chọn mảnh đất xen kẹt nằm sâu trong ngõ để đầu cơ, tậu phương pháp xin cấp phép xây đắp. Hiện trạng này xảy ra là do tỷ suất lãi và tính thanh khoản của các công trình trong khu vực trọng tâm luôn cao hơn gần như so với khu vực ngoại ô.

Hơn nữa, nắm bắt tâm lý chọn nhà tại những địa điểm thuận lợi cho công tác, sinh hoạt cũng như học tập của con trẻ trong nhà, phổ quát cư dân chấp nhận ở trong ngõ bé thay vì phải chuyển di ra xa. Cho nên, chủ đầu tư không lần chần xây chung cư trong các ngõ nhỏ dại như vậy.

Phổ biến khu đất trong ngõ trước đây là nhà máy, xí nghiệp thuộc diện di dời ra khu vực ngoại thành để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, thế nhưng, khi các tổ chức đó rậm rịch chuyển đi, các tòa cao ốc lại ồ ạt “mọc” lên.

Dường như đó, theo luật pháp của pháp luật, các tòa chung cư được cấp phép xây đắp, nhà đầu tư phải hoàn thành vừa đủ thủ tục trình tập đoàn chức năng chú ý, phê duyệt y dựa trên rộng rãi chỉ tiêu, nhưng cốt yếu là trên cơ sở vật chất quy hoạch đã được phê duyệt, mật độ dân số, giao thông, điện, nước…

Phó Chủ toạ Tổng Hội Xây đắp Việt Nam Phạm Sỹ Liêm cho rằng các công ty thường đặt yếu tố lãi lên hàng đầu nên dẫn tới tình trạng "nhồi" bình thường cư cao tầng trong ngõ ở Hà Nội. Thực tiễn này trái với lý luận về quy hoạch xây dựng.


Bình thường cư HH1 MeCo Complex (ngõ 102 Trường Chinh, huyện Đống Đa, Hà Nội) được xây dựng trên diện tích khoảng 22.000m2, với gần 500 căn hộ đã đưa vào dùng trong khoảng năm 2013. (Ảnh: Minh Nghĩa/TTXVN)

Ngoài hiện trạng kẹt xe, áp lực lên hạ tầng, đa phần các tòa tháp trong ngõ gầy không đảm bảo đòi hỏi về phòng cháy, chữa cháy. Tại tầng 15 của phổ biến cư Capital Garden (ngõ 102 Trường Chinh) từng xảy ra một vụ hỏa hoạn nguy hiểm.

Đáng lo lắng, trường thích hợp xe cứu hỏa tới nơi chẳng thể di chuyển đến khu vực cửa sổ nơi xảy ra vụ cháy bởi thiết kế các con phố liên lạc của tòa nhà lệch chuẩn. Và trên thực tế, giấy phép xây đắp chính là công cụ hữu hiệu để tập đoàn điều hành Nhà nước giám sát trơ thổ địa tự xây đắp.

Nguy cơ bùng phát

Giải trình về vấn đề này, đại diện chỉ huy Sở Quy hoạch-Kiến trúc Thủ đô thừa nhận theo quy hoạch, các khu đô thị đều phải có trọn vẹn cơ sở xã hội. Dĩ nhiên, trong thời kỳ khai triển, các chủ đầu tư không thi hành đúng. Phổ biến là hiện trạng các chủ đầu tư xây nhà trước, xây cơ sở sau dẫn tới chậm chạp hơn so với quy hoạch.

Trong những năm qua, việc cấp phép cho các nhà đầu tư không buộc các nhà đầu tư xây đắp cơ sở vật chất thị trấn hội, vì vậy chủ đầu tư chỉ xây nhà dứt rồi bán mà không đon đả tới hạ tầng.

Các chuyên gia cảnh báo, ví như việc cấp giấy phép tầm thường cư cao tầng vẫn "thuận lợi" như thời điểm qua, cam kết hiện tượng chung cư trong ngõ bé xíu sẽ bùng phát. Khi đó, cảnh tắc đường, kẹt xe, cháy nổ tại các khu bình thường cư xảy ra là điều không dễ dàng hạn chế khỏi.

Để khắc phục tình trạng này, ông Phạm Sỹ Liêm cho rằng cần xem xét ngay từ khâu cấp giấy phép xây đắp; chấp hành chủ trương xã hội hóa, đầu cơ cơ sở cơ sở vật chất, hạn chế trạng thái chủ đầu tư “ăn sẵn” hạ tầng như hiện giờ.

Nếu không có nhạo báng tài đủ mạnh nhằm buộc ràng trách nhiệm xã hội thì hoạt động mua bán BĐS Hà Nội sẽ đối diện với áp lực ngày càng lớn về việc mất phẳng phiu bởi các chủ đầu tư vẫn đua nhau xin dự án xây trong nội thành, cho dù đó là ngõ hẹp. Thực tiễn này dẫn tới trạng thái doanh nghiệp thì thừa hưởng lợi, chính quyền và người địa phương lại phải gánh chịu hậu quả về sức ép cơ sở vật chất, ùn tắc giao thông, dân số và những hệ lụy có thể xảy ra.


Theo MINH NGHĨA (TTXVN/VIETNAM+)


Xem nhiều hơn: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét