Chủ Nhật, 15 tháng 10, 2017

Cần trục tháp hay “tử thần” lơ lửng trên đầu người địa phương |

(Xây dựng) – Hà Nội Hà Nội đang trong quá trình phát hành, song hành với đó là hàng trăm tòa tháp đang kiến tạo xây đắp. Tại mỗi nhà cửa xây đắp này là hình ảnh những chiếc cần trục tháp quay dọc ngang, dịch vụ xây dựng công trình. Mỗi cần trục tháp “ẩn chứa” trong đó những mối nguy nan túc trực, có thể xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào.


Tại Dự án “Trọng điểm thương nghiệp phục vụ văn phòng và phổ biến cư” cần trục tháp thong thả vươn ra giữa tuyến phố ngay giờ cao điểm.

Mùa mưa bão đang diễn ra, vấn đề bình yên cần trục tháp trong xây cất xây dựng tòa tháp lại trở thành mối niềm nở của người dân cũng như các tổ chức quản lý, trước những sự cố đáng tiếc về tai nạn cần cẩu tháp diễn ra thời điểm qua.

Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có dịp khảo sát một loạt nhà cửa xây đắp có cần trục tháp hoạt động tại Hà Nội Thủ đô, qua quan sát bằng trực giác với những qui định của quy định đã “phát lộ” những lỗi vi phạm của những cần trục tháp này cần chấn chỉnh nghiêm túc.

Cụ thể tại dự án “Trọng tâm thương nghiệp phục vụ văn phòng và chung cư” tại số 105 Chu Văn An, phường Yết Kiêu (huyện Hà Đông, Thủ đô), một trục tháp được lắp đặt ngay sát mép đường đi, hoạt động cả ngày lẫn đêm gây mất an toàn, doạ dọa tính mạng của người tham gia liên lạc khi đi qua con đường này.


Một cần trục tháp của tổ chức kiến thiết là Cty CP Xây đắp nền tảng Long Giang hoạt động hôm mai, gây nguy khốn rình rập cho người đi tuyến đường.

Theo quan sát, ngay cả trong những giờ cao điểm phần cần cẩu (cần đặt đối trọng – PV) vươn ra giữa trục đường liên lạc, trên đó là hàng tấn bê tông đang treo lửng lơ trên đầu những người nhập cuộc liên lạc khi đi qua đây.

Một người địa phương cho nhân thức: “Khi đi qua khu vực có cần cẩu tháp nhô ra này tôi thường đi nhanh, bởi luôn có cảm giác bất an khi đi qua khu vực này. Thử nghĩ hàng tấn nguyên liệu được vận động trên đầu, nếu chẳng may có thanh sắt nào đó vô tình rơi ra trong lúc tan tầm thì thật gian nguy cho người đi các con phố. Hiện giờ, đang trong mùa mưa bão việc mất bình an khi dùng cần cẩu tháp lúc nào cũng có thể xảy ra. Không nắm bắt vì sao, cần cẩu tháp này lại được phép vượt ra khỏi khuôn khổ thiết kế trường của công trình. Mong các cơ quan chức năng khắc phục ngay, sớm xong xuôi hoạt động của những trục tháp này để bảo đảm bình yên tính mạng cho người địa phương”.


Tại dự án phổ biến cư Mandarin Garden 2, cần trục tháp đã vươn ra giữa tuyến phố Tân Mai.

Tìm hiểu được biết, dự án “Trung tâm thương mại dịch vụ văn phòng và tầm thường cư” do Cty CP đầu tư Sài Gòn Hà Nội là Nhà đầu tư. Nhà thầu trả lời giám sát là Cty CP TEXO, nhà thầu xây lắp là Cty CP Xây đắp nền móng Long Giang. Công trình được cấp Giấy phép xây đắp số 06/GPXD do Sở Xây đắp Thủ đô cấp ngày 20/1/2017, công trình được xây dựng trên khu đất có diện tích 5.985 m², diện tích xây dựng là 2.600 m², tầng cao công trình là 37 tầng.


Cần cẩu tháp của công ty thành lập Cty CP Xây đắp Long Việt (VDCC).

Tiếp diễn mày mò, phóng viên đã ghi nhận hàng chục dự án khác cũng vi phạm về việc cần trục tháp vượt ra khỏi khuôn khổ công trường gây mất bình an cho người dân sinh sống bao quanh và người tham gia liên lạc. Tại Dự án phổ biến cư Mandarin Garden 2 tuyến phố Tân Mai (quận Hoàng Mai, Thủ đô), cần trục tháp đã vươn ra khỏi khuôn khổ công trường, chiếm gần hết làn đường Tân Mai, túc trực nguy cơ mất an toàn cho người dân khi lưu phê duyệt đoạn đường này.


Dự án Gamuda Land CT1 APARTMENT Building.

Được nhân thức, dự án Mandarin Garden 2 do Cty CP đầu tư và dịch vụ Thủ đô là Chủ đầu tư, có địa chỉ 493 tuyến đường Trương Định, phường Tân Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Công ty thành lập là Cty CP Xây đắp Long Việt (VDCC).

Tại dự án, Gamuda Land CT1 APARTMENT Building cần trục tháp dài gần trăm mét thường xuyên quay ra khỏi phạm vi công trường xây đắp, vượt lên khỏi đường nhánh chạm sang con đường dẫn cầu Thanh Trì. Được nhân thức, công trình này tổng thầu xây đắp là Cty CP Xây dựng Phục Hưng Holdings.


Cần trục tháp của Cty CP Xây dựng Phục Hưng Holdings đã “vô tư” vươn trục quá tuyến đường dẫn cầu Thanh Trì.

Bên cạnh đó mua bán với báo chí, ông Bạch Quốc Việt - Trưởng phòng Bình an công tích, Sở LĐ-TB&XH Thủ đô cho nhân thức: “Cần trục tháp chỉ được phép hoạt động trong hàng rào tòa tháp, nếu vượt ra ngoài là vi phạm do không bảo đảm khoảng cách bình yên với khu cư dân và tuyến đường liên lạc. Sở Xây dựng phê thông qua cần cẩu hoạt động trong khoảng 22h tới 6h để hạn chế tai nạn và phải có người cảnh giới. Nhưng trên thực tế, ví như chấp hành đúng theo pháp luật thì có đến 50% nhà cửa phải dừng hoạt động”. Cũng theo ông Việt, nếu như không muốn cẩu tháp vươn ra bên ngoài thì phải chuyển cẩu tháp tham gia giữa nhà cửa nhưng điều này khiến cho tăng chi phí hoặc thay đổi cẩu có độ dài ngắn không giống nhau.

Luật pháp là vậy, nhưng trên thực tại doanh nghiệp thi công vẫn tậu bí quyết lách luật, bỏ qua những quy định yêu cầu. Chính bởi vậy đã có không ít những sự việc sập, đổ cần cầu cẩu tháp đáng tiếc nuối xảy ra cướp đi đa dạng tính mạng người địa phương. Đặc biệt hơn nữa, bây giờ ở thời gian mùa mưa bão đang diễn ra thì vấn đề bình yên của cẩu tháp càng cần sự chú ý rà soát, thắt chặt điều hành để hạn dè bỉu tai nạn đáng nhớ tiếc có thể xảy ra.

Không chỉ vi phạm về nội quy bình an, mà hàng trăm cần trục tháp đang hoạt động tại Hà Nội Thủ đô còn vi phạm về những quy định bình yên khác. Báo điện tử Xây đắp sẽ tiếp diễn thông tin về những trường thích hợp vi phạm pháp luật bình yên của cần trục tháp tại một vài dự án khác ở bài viết sau.

Sơn Tùng - Thanh Thanh


Có thể bạn quan tâm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét