Thứ Sáu, 6 tháng 10, 2017

Gartner: Rộng rãi nhãn hàng lớn như Facebook có thể ‘mất tích’

chậm tiến độ là một trong những dự đoán của Gartner trong khoảng nay đến năm 2023, theo đó rộng rãi nhãn hàng lớn như Apple, Facebook, Google, Microsoft, Amazon, Alibaba có thể sẽ biến mất.

10 dự đoán mới nhất của Gartner cho thấy tương lai thay đổi hối hả của ngành kĩ nghệ CNTT, qua đó giúp các nhà điều hành, giám đốc CNTT có bước chuẩn bị, chuyển đổi và thích ứng tốt hơn với thực tiễn mới.

Kiếm tìm bằng giọng nói lên ngôi

Năm 2021, những nhãn hàng nào từng kiến tạo lại website để hỗ trợ kiếm tìm tốt hơn bằng giọng nói và hình ảnh sẽ đạt được thu nhập cao hơn, dự định tăng 30% từ thương nghiệp điện tử.

Gartner kết luận rằng các truy tìm vấn kiếm tìm bằng giọng nói sẽ thông dụng trên vũ trang dế yêu. Tìm kiếm bằng giọng nói và hình ảnh cũng cùng lúc giúp tăng tỉ lệ lướt web trên điện thoại và tăng giao dịch qua Áp dụng dế yêu.

Hiện nay, tỉ lệ đàm phán qua ứng dụng và trình duyệt y web di động đang choán 50% tổng giao dịch thương nghiệp điện tử.

Apple, Facebook, Google và Microsoft đã đầu tư toàn bộ cho trí óc nhân tạo và công nghệ học máy. Hướng đi này sẽ giúp tăng tốc các công nghệ kiếm tìm bằng giọng nói và hình ảnh trong nhì năm đến.

Phổ quát nhãn hàng Internet lớn bặt tăm

Năm 2020, 5 trong số 7 tổ chức kinh doanh Internet lớn hiện thời sẽ “tự tan rã” để thành lập ra các cơ hội lớn khác. Những “ông lớn” kinh doanh nội dung công nghệ số hiện nay bao gồm Alibaba, Amazon, Apple, Baidu, Facebook, Google, Microsoft và Tencent.

Gartner: Nhieu thuong hieu lon nhu Facebook co the ‘bien mat’ hinh anh 1
Các "ông lớn" Internet có thể sẽ tự tan rã.

Ví dụ bắt mắt thấy nhất của việc “tự tan rã” là Amazon Web Service Lambda loại bỏ máy ảo đám mây truyền thống, Alexa đào thải cơ chế thương nghiệp truyền thống và Apple Face ID thay thế Touch ID.

Tiền ảo lên ngôi

Năm 2020, lĩnh vực ngân hàng sẽ giúp tạo nên thu nhập 1 tỷ USD từ tiền kỹ thuật số sử dụng kĩ nghệ blockchain.

Gartner: Nhieu thuong hieu lon nhu Facebook co the ‘bien mat’ hinh anh 2
Tiền ảo ngày một có vai trò lớn hơn trong nền kinh tế.

Gartner dự đoán loại tiền tệ này sẽ đạt giá trị 155 tỷ USD (tính tới bốn tuần 10/2017) và tiếp tục tăng cường. Tới năm 2023, tiền công nghệ số sẽ chiếm đoạt hơn người tình giá trị buôn bán tiền tệ blockchain toàn cầu.

Tràn đầy thông tin giả mạo

Năm 2022, người địa phương tại các nền kinh tế phát hành sẽ phải tiếp xúc với tin tức giả mạo đa dạng hơn tin thật.

Gartner cảnh báo một mặt trí não nhân tạo (AI) được sử dụng để sản xuất thông tin mới, nhưng mặt khác nó cũng bị lợi dụng để bóp méo dữ liệu nhằm tạo ra thông tin méo mó.

Gartner: Nhieu thuong hieu lon nhu Facebook co the ‘bien mat’ hinh anh 3
Thông tin thật giả lẫn lộn càng ngày càng nhiều hơn.

Gartner dự báo trước năm 2020, tin tức lệch lạc sẽ phát hành các vụ ăn gian vốn đầu tư lớn. Cùng năm này, không có công ti Internet lớn nào khắc phục được điều nhức nhói đó.

Trong 3 năm tiếp theo, một số tổ quốc sẽ phê duyệt luật và quy định nhằm kiểm soát thông tin méo mó do AI tạo ra.

Trí não nhân tạo là 'tội đồ'

Năm 2020, “thực tế giả mạo” hay còn gọi là “thông tin méo mó” do AI sản xuất sẽ tràn trề và phủ bóng tài năng phát hiện tin tức giả mạo của AI, dẫn tới sự mất niềm tin vào nội dung số.

Các chuỗi hệ thống máy học và trí óc nhân tạo ngày nay đã có kĩ năng phân loại nội dung ảnh tốc độ hơn và chính xác hơn nhân loại.

Gartner: Nhieu thuong hieu lon nhu Facebook co the ‘bien mat’ hinh anh 4
Thủ phạm tạo ra phổ thông tin giả hơn là trí não nhân tạo.

Gartner cảnh báo năm 2018, video có nội dung sai lệch sử dụng để nói xấu sẽ tràn ngập trên các trang mạng, và được coi là công cụ triệt hạ uy tín lẫn nhau của giới chính trị. Đương nhiên, sang năm 2019, số dự án chặn đứng tin tức giả mạo sẽ tăng gấp 10 lần.

Tiêu phổ quát tiền hơn cho chatbot

Năm 2021, hơn 50% công ty sẽ chi phí phổ biến hơn cho công cụ chát không người điều khiển bot và chatbot. Gartner dự báo đến năm 2020, 55% đơn vị lớn đã sản xuất chí ít một bot hoặc chatbot riêng.

Sự tiến bộ vượt bậc về kĩ năng xử lý tiếng nói tự nhiên (NLP) đã giúp chatbot hiện nay có kỹ năng nhận mặt tốt hơn văn cảnh người dùng.

Nhân viên CNTT sẽ chuyển dần sang buôn bán

Năm 2021, 40% viên chức CNTT sẽ đảm nhiệm rộng rãi vai trò cùng lúc, cốt yếu kinh doanh hơn là tập trung cho kĩ nghệ.

Gartner: Nhieu thuong hieu lon nhu Facebook co the ‘bien mat’ hinh anh 5
Nhân viên CNTT sẽ phải khiến cho phổ thông việc cùng lúc nếu như không muốn mất việc.

Năm 2019, tỉ lệ chuyên gia công nghệ CNTT sẽ giảm hơn 5%. Gartner dự đoán hơn 50% doanh nghiệp sẽ dành đầu tiên các ứng cử viên CNTT có thể làm nhiều công tác cùng lúc. 20% tổ chức CNTT sẽ thuê các người tìm việc dạng này để mở mang hoạt động buôn bán số.

AI mang lại rộng rãi công việc mới

Năm 2020, trí não nhân tạo sẽ giúp tạo phổ quát công tác trên mạng hơn - khoảng 2,3 triệu công tác mới, song song cũng khiến 1,8 triệu người nghỉ việc.

Năm 2020, sáng tạo công tác can hệ tới trí não nhân tạo sẽ giúp thúc đẩy GDP, đạt 2 triệu công việc mới tham gia năm 2025.

Các tổ chức kinh doanh dịch vụ CNTT thế giới sẽ có thay đổi lớn về cơ cấu công việc tham gia năm 2018, thêm 100.000 đầu việc mới khi mà loại bỏ 80.000 đầu việc cũ.

Gartner dự đoán tham gia năm 2021, trí não nhân tạo sẽ đem lại trị giá kinh doanh 2,9 nghìn tỷ USD, song song bảo đảm người công phu sẽ có 6,2 tỷ giờ khiến việc hiệu quả.

IoT có mặt khắp nơi

Năm 2020, công nghệ IoT sẽ hiện diện trên 95% vũ trang điện tử. Gartner dự đoán các vật phẩm tích phù hợp IoT gắn kết qua smartphone sẽ sinh ra phổ quát hơn trong khoảng năm 2019.

Gartner: Nhieu thuong hieu lon nhu Facebook co the ‘bien mat’ hinh anh 6
AI len lách vào mọi ngõ ngóc cuộc sống.

Vũ trang bảo mật IoT sai sót hàng loạt

Năm 2022, người tình khí cụ bình an dành cho IoT hiện ra trục trệu, đề xuất triệu hồi và thay thế.

Gartner dự đoán chi tiêu cho IoT sẽ tăng nhanh sau năm 2020 nhờ việc áp dụng đa dạng các giải pháp an toàn, an ninh tin tức cho ngành công nghiệp.

Thị trường vũ trang an ninh IoT sẽ đạt 840,5 triệu đô la vào năm 2020, tăng nhàng nhàng 24%/năm trong công đoạn từ 2013 đến 2020.

Gartner dự đoán sự tăng trưởng vượt bậc trong ngành phục vụ bình yên IoT, chuỗi hệ thống bảo an và bình an nói tầm thường, sẽ vượt qua con số chi tiêu thế giới 5 tỷ USD vào cuối năm 2020.

Nhiều nhãn hàng lớn như Facebook sẽ biến mất dự báo IT dự báo CNTT Gartner viễn ảnh CNTT top 10 dự báo CNTT tiền ảo AI IoT


Tham khảo thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét