Thứ Ba, 17 tháng 10, 2017

Hàng loạt cột điện gãy, đổ tại Hà Tĩnh: Thiết kế sai kiến tạo? |

(Xây đắp) - Can dự đến hàng loạt cột điện thuộc nhà cửa di dời các con phố dây 35KV mạch kép thuộc Dự án khu đô thị và trên hè phố hồ Ràng Ràng với tổng mức đầu tư hơn 2,4 tỷ đồng do UBND TX Kỳ Anh làm cho Nhà đầu tư bị gãy đổ trong trận bão số 10. Sau thiên tại, sự việc đã biểu hiện rộng rãi nhân tố bất cập trong quy trình thiết kế, thẩm tra, phê chuẩn y dự án.


Cột điện thuộc nhà cửa di dời trục đường dây 35KV mạch kép, công trình khu thành phố và công viên hồ Ràng Ràng (TX Kỳ Anh) bị gãy đỗ hàng loạt.

Phóng viên Báo điện tử Xây đắp đã nhờ một số chuyên gia trong ngành nghề kết cấu xem hồ sơ, đều nghĩ là cần chú ý thời kỳ từ kiến tạo tới thẩm tra và phê duyệt nhà cửa này.


Sau cơn bão số 10 phổ quát cột điện tại TX Kỳ Anh đổ như “ngả rạ”.

Cột điện trung thế là một kết cấu khác lạ vì thế khi thiết kế xây đắp phải tính vận chuyển trọng gió, bão ở mức cao nhất. Tùy từng khu vực, phạm vi người ta còn cho cộng thêm 1 tới 2 cấp, trong đó thấp nhất là cấp 12. Trước sự việc bão số 10 chỉ mới giật cấp 10 cấp 11 mà cột điện trục đường dây 35kV bị đổ gãy, đa dạng chuyên gia nghĩ là có rộng rãi điểm vô lý cần phải được chú ý để làm rõ bổn phận của các đối tác liên quan.

Hiện nay, phần đông người đang nghi vấn cột điện trên kiến thiết sai thiết kế, không bảo đảm yêu cầu công nghệ, bê tông không đạt chất lượng. Tất nhiên theo ghi kiếm được của chúng tôi, trong giấy tờ Công bố kinh tế khoa học của nhà cửa thì chưa tuân thủ theo các qui định hiện hành: Về thành phần nội dung thủ tục chưa thực hiện đúng theo Vấn đề 50 của Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 bởi trong thiết kế doanh nghiệp trả lời không thuyết minh nhà cửa được vận dụng quy chuẩn, quy phạm thiết kế và tiêu chuẩn nào.

Qua xem thêm quan niệm một vài chuyên gia thì biết rằng: Đối với đường dây trung thế có điện áp 1KV tới 35 KV dùng cột bê tông ly tâm có chiều cao cột từ 9 đến 14m, tuyến đường dây cao thế có điện áp trong khoảng 110KV-220KV-500KV, sử dụng cột có chiều cao trên 18m.

Mặt khác, qua xem xét thủ tục Lên tiếng kinh tế khoa học nhà cửa nêu trên do UBND TX Kỳ Anh khiến Chủ đầu tư cung cấp chúng tôi thấy rằng, thuyết minh Báo cáo kinh tế kỹ thuật không có phiên bản vẽ thiết kế chi tiết cốt thép loại gì? Số lượng, trục đường kính cốt thép dùng khiến cho cột là như thế nào? thủ tục kiến tạo lại hoàn toàn không có. Giả sử công ty trả lời thuyết minh cột sử dụng ổn định, thiết kế điển hình nào thì cũng phải có bạn dạng vẽ thiết kế để khiến căn cứ cho việc xây đắp nghiệm thu.

Vấn đề đáng nói là thủ tục kiến tạo phiên bản vẽ thi công- dự toán đã được Sở Công thương thẩm tra tại Văn bản số 16/SCT-TT ngày 27/4/2015 và UBND TX Kỳ Anh phê chuẩn y tại Quyết định số 2128/QĐ-UBND ngày 05/11/2015 và sau gần 4 04 tuần thì công trình được nghiệm thu kết thúc bàn giao đưa vào sử dụng và sau hơn một năm thì tòa tháp bị hư hỏng sau bão số 10.

Khác biệt, trong thuyết minh thủ tục bạn dạng vẽ thiết kế chỉ ghi là sử dụng cột bê tông ly tâm cao 20mD thì chúng tôi cũng chưa rõ là tổ chức xây đắp, đơn vị tư vấn giám sát căn cứ vào đâu để nghiệm thu cột bảo đảm bình yên chịu lực khi không biết bạn dạng vẽ kiến tạo cấu tạo cột như thế nào.

Qua sự việc trên thấy rằng, các cơ quan chuyên ngành như doanh nghiệp tư vấn kiến tạo, tổ chức thẩm tra, công ty phê chuẩn y, đơn vị trả lời giám sát thực hiện tính năng chuyên ngành mà để xảy ra những sai phạm để đến bây giờ “cháy nhà mới ra mặt chuột” phải khẳng định là gây hậu quả nguy hiểm do sơ lược trong thiết kế, thẩm tra không thể cứ tòa tháp hư hỏng đổ lỗi cho thiên tai được.

Thiết tưởng, cấp có thẩm quyền cần lưu ý gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước. Trong trường hợp cá nhân, doanh nghiệp nào sai phạm cần có giải pháp xử lý thích đáng.

Báo điện tử Xây đắp sẽ tiếp tục thông tin.

Đội ngũ PVĐT


Có thể bạn quan tâm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét