Thứ Hai, 16 tháng 10, 2017

Lặng Bái: 28 người chết và bặt tăm, thiệt thòi 500 tỷ đồng do mưa bè lũ |

Trận bằng hữu ống, bè lũ quét xảy ra rạng sáng 11/10 đổ xuống các quận Trạm Tấu, Văn Chấn, Văn Yên ổn và thị phố Nghĩa Lộ, gây thiệt hại rất nặng năn nỉ về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân.


Cầu Thia tại thị phố Nghĩa Lộ bị nước bè lũ cuốn trôi hôm 11/10. (Ảnh: Thế Phê duyệt/TTXVN)

Theo lên tiếng của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Kiếm tìm cứu nạn tỉnh giấc Im Bái, tính tới 20 giờ ngày 15/10, bằng hữu đã làm 37 người chết, bặt tăm và bị thương; trong đó có 15 người chết, 13 người biến mất và 9 người bị thương. Tới 20 giờ ngày 15/10, hàng ngũ kiếm tìm cứu nạn đã tìm thấy 15 người.

Mưa đồng đội đã khiến cho thiệt thòi 1.905 ngôi nhà, trong đó nhà bị sập, trôi hoàn toàn 79 nhà; di dời nguy cấp do sạt lở, đồng đội quét 108 nhà; 420 nhà phải di dời người và của cải; di dời 290 nhà trong vùng nguy cơ cao sạt lở; 1.008 nhà bị ngập nước, sạt lở ta luy, trôi của nả, hư hỏng. Cùng với đó, 13 nhà cửa liên lạc; 7.310m kè bị sạt lở; 88 công trình thủy lợi bị hư hỏng nặng nề hà.

Tổng quy mô lúa, hoa màu bị thiệt thòi là 922 ha cùng phổ thông gia súc, gia cầm của bà con quần chúng. # bị tập thể cuốn trôi. Thiệt hại ước lượng khoảng trên 500 tỷ đồng.

Tỉnh giấc Lặng Bái chỉ huy huy động trên 4.000 người (gồm nhóm Quân đội, Công an, dân quân tự vệ và nhân dân tại chỗ) tập trung cao nhất các biện pháp và cách thức kiếm tìm người mất tích.

Riêng lực lượng kiếm tìm người bặt tăm là 600 người và hàng ngàn cư dân dồn vào một chỗ tìm kiếm người biến mất khu vực cộng đồng ống, bầy đàn quét và dọc theo dọc sông suối trên địa bàn các phố thuộc thị xã Trạm Tấu, Văn Chấn, thị phường Nghĩa Lộ và huyện Văn Yên ổn, song song giúp nhân dân giải quyết hậu quả. Trong khi đó, tỉnh giấc đã vận động hàng chục máy xúc, ô tô để giải quyết các điểm bị sạt lở đảm bảo liên lạc bước 1.

Bước đầu, thức giấc Yên Bái quyết định hỗ trợ mỗi gia đình có người chết, bặt tăm 10 triệu đồng/người, người bị thương 2,5 triệu đồng/người; cung cấp gia đình có nhà bị cộng đồng cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn 25 triệu đồng/nhà, nhà bị hư hỏng nặng 10 triệu tiền việt/nhà; nhất thời thời trước mắt cung cấp các gia đình có nhà bị tập thể cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn 15 kg gạo/khẩu/tháng trong thời điểm 2 bốn tuần. Lĩnh vực Y tế bố trí lực lượng bác sỹ và sẵn sàng thuốc men để khám và điều trị cho người bị thương...

Ông Đỗ Đức Duy, Phó Bí thơ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Dân chúng thức giấc Yên ổn Bái cho nhân thức: Cùng với việc tập trung tìm kiếm người biến mất và thăm hỏi cung cấp, động viên các mái nhà bị thiệt thòi, tỉnh giấc Lặng Bái sẽ tiếp diễn tiếp diễn rà soát, di dời các hộ dân ở những khu vực có nguy cơ cao sạt lở đất, tập thể quét đến nơi an toàn; khẩn trương tìm quỹ đất xây đắp nhà mới cho các hộ dân bị mất tòa tháp, giúp dân chúng sớm bất biến cuộc sống.

Đồng thời, tỉnh đảm bảo an sinh thị trấn hội, bình ổn đời sống cho các hộ dân bị ảnh hưởng do thiên tai; đơn vị tiếp thu tiền, hàng hóa cứu trợ và phân bổ cung cấp kịp thời cho nhân dân bảo đảm vô tư, sáng tỏ, khách quan.

Cùng với đó, các ngành công dụng mau lẹ giải quyết các nhà cửa liên lạc bảo đảm nối liền, các nhà cửa thủy lợi bảo đảm cho đóng hộp, các tòa tháp điện, nước sạch bảo đảm đời sống nhân dân và có giải pháp giải quyết sản xuất các diện tích đất đóng hộp nông nghiệp bị tác động...


Theo Đỗ Tuấn Anh (TTXVN/Việt Nam+)


Xem thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét