Thứ Tư, 4 tháng 10, 2017

Làng Pháp gần một thế kỷ ở trọng tâm Đà Lạt |

Khu biệt thự ở tuyến phố Lê Lai gồm 15 căn, nằm rải rác trên một ngọn đồi thoáng đãng, do người Pháp xây trong khoảng những năm 1920.

Đà Lạt thường được đa dạng người nếu một “Bảo tồn kiến trúc của Pháp” với hơn 1.300 tòa tháp kiến trúc, biệt thự cũ kĩ được những nhà khai phá người Pháp xây đắp. Ngoài các nhà cửa nổi tiếng hút khách như trạm xe buyt Con Gà, nhà Ga hay trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt thì khu vi la cũ rích trên phố Lê Lai cũng là một điểm tới chẳng thể không nhắc tới.

17 căn biệt thự (xây mới 2 căn) nằm trên một đồi thông rộng 17 ha được xem như là một ngôi làng Pháp. Hiện tại, nơi đây là một khu đang ký tạm trú hấp dẫn phổ quát du khách trong và ngoài nước khi ghẹ chân ở thành phố.

Ngày nay, nơi này được khôi phục và cải tạo để giữ lại phần đông nguyên vẹn nét kiến trúc đặc thù từng vùng miền của nước Pháp, nơi những người chủ ban sơ của vi la mang tới. Mỗi tòa vi la đều có tên riêng như: biệt thự Mậu dịch Đông Dương, biệt thự của khách lữ khách, nhà khảo cổ, họa sĩ, người trồng trọt của biệt thự Brigitte, vi la Câu lạc bộ xe hơi…

Nội thất của các vi la hầu như được giữ nguyên trong công đoạn trùng tu, từ các chi tiết bé như: sàn gỗ, công tắc đèn, chuỗi hệ thống cửa sổ được làm bằng gỗ quý, chiếc lò sưởi… Nhờ vậy du khách khi tới đây đều có cảm giác như đang ở trong một ngôi nhà kiểu Pháp chính hiệu.

Các trang bị trưng bày trong vi la gợi nhớ về cuộc sống xa hoa của giới thượng lưu Pháp tham gia đầu thế kỷ 20 tại Đông Dương.

Do thời tiết hay mưa và không khí lạnh của xứ cao nguyên mà phần nhiều căn nhà người Pháp xây đều có một chiếc lò sưởi để giữ ấm.

Trong số các căn vi la hiện tại thì số mệnh 26 đặc biệt hơn, khi người chủ khắc sâu chữ “PAX” vào tường và nay vẫn còn. Trong tiếng La tinh và thuật ngữ của Công giáo thì “PAX” có tức là an toàn, nên căn vi la này còn có tên gọi là “Căn nhà an ninh”. Chủ sở hữu của căn nhà này cũng là người sản xuất, bán phô mai cho các hộ gia đình trong làng và các khu vực phụ cận thời bấy giờ.

“Ngôi nhà an ninh” gần như vẹn nguyên kiến trúc trong khoảng chiếc cổng sắt, cổng chính, cổng phụ và hệ thống tường bao được làm cho bằng đá chẻ. Đoạn ghi hình: Phong Vinh.

Trước đó, cư dân Đà Lạt thường gọi nơi đây là Khu cư xá ngoạn mục hay trong tiếng Pháp là Cité Bellevue. Trải qua thời gian, dù một vài căn nhà đã bị xuống cấp nhưng không gian vẫn đậm chất Pháp, đem đến cho du khách tới Đà Lạt phổ biến hưởng thụ lôi cuốn.


Theo Phong Vinh/VnExpress.net


Xem thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét