Thứ Bảy, 7 tháng 10, 2017

Loài người sẽ bất diệt theo cái bí quyết như trong phim viễn tưởng

Dù đích thực giống các kịch phiên bản phim, tiểu thuyết viễn tưởng, nhưng một vài chuyên gia bậc nhất tin rằng chỉ sớm thôi, loài người sẽ "vận tải" não bộ của mình vào bộ nhớ máy tính để thực thụ trở thành văng mạng.

Chi tiết, người gần nhất đưa ra dự đoán này là giáo sư Brian Cox - một chuyên gia vật lý lượng tử bậc nhất. Ông nghĩ là không có lý do gì mà não bộ của con người chẳng thể mô phỏng trên máy tính. Do vì giả dụ xét trên lĩnh vực vật lý lượng tử, một AI như nhau con người là hoàn toàn có thể sinh ra. 

Con người sẽ bất tử theo cái cách như trong phim viễn tưởng - Ảnh 1.

Con người sẽ tiếp diễn sống mãi, dưới dạng những thuật toán

Giáo sư cho nhân thức, trong tương lai chúng ta có thể số hóa mọi dữ liệu trong não bộ, và tải nó vào một chiếc máy tính siêu mạnh. Việc làm cho này giống như chúng ta chuyển cơ thể tham gia một chiếc máy tính và tiếp diễn điều hành, để rồi đạt tới ngưỡng bạt tử. 

Cox không đơn lẻ với ý nghĩ đó này. Năm 2016, Ray Kurrzweil - giáo đốc công nghệ của Google cũng đưa ra dự đoán, rằng trong vòng 30 năm thôi loài người sẽ trở nên bất diệt theo dạng số hóa. Thậm chí, ông tin rằng tới cuối thế kỷ, phần nhiều phòng ban thân thể người sẽ được thay thế sử dụng máy móc.

"Dựa trên những hiểu biết hiện tại về dung lượng máy tính cần để mô phỏng não bộ, chúng ta có đủ tiềm lực để khiến cho gấp 1 tỉ lần nhân tố đó." - Kurrzweil san sẻ.

Con người sẽ bất tử theo cái cách như trong phim viễn tưởng - Ảnh 2.

Elon Musk - CEO của Tesla và SpaceX đồng tình. Ông nghĩ là chỉ có 1 phần tỉ kỹ năng chúng ta sẽ không tiếp tục sống trong hình hài máy móc.

Dĩ nhiên, ý tưởng này cũng vấp phải vài phản biển. Như giáo sư Richard Jones trong khoảng ĐH Sheffield, ông tin rằng có đa số điều trong đó.

"Để số hóa não bộ, chúng ta phải vẽ được sơ đồ hầu hết các cấu kết trong đó, mà thứ này thì vượt quá kỹ năng của trái đất hiện nay."

"Kể cả khi có tạo ra một lược đồ như vậy, chúng ta cũng không đủ khả năng để làm cho nó điều hành."

"Muốn làm cho được yếu tố này, ta phải đánh giá một cách đúng đắn nhất về bí quyết các neuron thần kinh tương tác với nhau, và nó là ngành thuộc diện tích phân tử."

Con người sẽ bất tử theo cái cách như trong phim viễn tưởng - Ảnh 3.

Nhưng làm cho được điều đó quả không dễ chơi

"Hiện tại chúng ta thậm chí còn chưa nhân thức có bao nhiêu phân tử trong não bộ, và trong đó có bao lăm phần cần thiết.

"Vậy nên, việc mô hình não bộ chỉ có thể khả thi ví như chúng ta nắm bắt hết được hầu hết ở chừng mực phân tử đầy phức hợp."

Nguồn: Daily Mail


Xem tại: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét