Thứ Bảy, 14 tháng 10, 2017

Thủ tướng: Xử lý nghiêm trách nhiệm chủ tịch để xảy ra phá rừng |

“Chúng ta cần thiết tạo ra du lịch nhưng việc chuyển mục đích phải được chú ý rất kỹ, được duyệt vô cùng ngặt nghèo, chứ chẳng hề có công trình du lịch tham gia khiến sân golf là ta phá hết rừng trồng bao đời nay”, Thủ tướng phát biểu kết luận Hội nghị online toàn quốc về điều hành, bảo vệ rừng sáng 14/10.


Tại Hội nghị, đánh giá một cách tổng quát, Thủ tướng nghĩ là, mặt nổi trội vẫn đa dạng hơn hạn nhạo báng, bức ảnh toàn cục về công việc điều hành, kiểm soát an ninh rừng là tích cực. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Hội nghị đã nghe thông báo của Bộ NN&PTNT và phần đông quan niệm tâm huyết, bổn phận của các đại biểu, nhất là từ các địa phương. Các bộ, ngành nghề cũng đã báo cáo giải trình, bổ sung thêm về vài yếu tố can dự.

Màu sáng là chủ yếu

Kết luận Hội nghị, Thủ tướng nhìn nhận công việc điều hành, bảo kê và phát triển rừng thời điểm qua đã có những chuyển biến rõ nét với sự tham gia hăng hái của toàn phường hội. Chủ trương phố hội hóa nghề rừng đã dần được triển khai, nâng cao doanh thu, cải thiện sinh kế cho người khiến nghề rừng. Hiện thời, đối với vài địa phương, rừng đã biến thành thế mạnh.

“Vừa rồi, tôi có đi lên Tây Bắc bằng máy bay, đi Đồng bằng sông Cửu Long, thấy màu xanh thì mừng lắm”, Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi quy mô rừng cả nước tiếp tục tăng cao. Năm 2016 tăng 315.826 ha, độ che phủ rừng tăng 0,35% so với năm 2015. Trị giá xuất khẩu đồ gỗ và lâm sản năm 2016 đạt 7,3 tỷ đô la, xuất siêu 5,4 tỷ USD.

“Có người nói phá rừng rộng rãi thì độ che phủ sao lại cao áp nhưng tôi nói lại là, ko phải, anh chỉ nhìn tham gia vài vụ nổi lên thôi chứ toàn bộ thì giảm”, Thủ tướng chia sớt và cho rằng chỉ huy của Thủ tướng Chính phủ về dừng khai thác rừng tự nhiên được các đơn vị quản lý, các đơn vị quản lý nghiêm chỉnh thực hiện. Việc thực hiện đóng cửa rừng tự nhiên có tác động hăng hái trong việc tăng giá gỗ rừng trồng. Tạo động lực cho đầu tư, phát hành rừng trồng để thay thế gỗ rừng thiên nhiên.

Thủ tướng cũng nêu một số tồn tại như diện tích rừng khu vực Tây Nguyên tiếp tục giảm. Trạng thái phá rừng trái luật pháp chậm được chặn đứng tại một số địa phương. Còn một số địa phương vẫn cho chuyển mục đích dùng rừng với diện tích lớn nhưng không tuân thủ qui định của qui định. “Thậm chí có nhà cửa thủy điện sản xuất chưa được cấp phép đã phá rừng, tác động tới sinh thái”.

Hiện trạng này có đa dạng nguồn cội mà theo Thủ tướng, là do kiếm được thức, chủ rừng thả lỏng, năng lực quản lý Nhà nước, sự phối thích hợp giữa các ngành các ngành. Địa phương thiếu kiên quyết trong giải quyết “mà như tôi nói ban đầu, cây gỗ chứ có phải cây kim đâu mà không phát hiện được, liệu có bị động trong nhân tố này không?”, Thủ tướng thể hiện sự quan trọng.

Đánh giá một bí quyết tổng quát, Thủ tướng nghĩ rằng, mặt nổi bật vẫn đa dạng hơn hạn chế giễu, bức chụp cục bộ về công tác điều hành, kiểm soát an ninh rừng là hăng hái.

Ba chủ trương lớn cần thi hành trên toàn quốc

Tại Hội nghị, Thủ tướng thể hiện sự quan trọng 3 chủ trương lớn cần thực hiện nghiêm trên toàn quốc.

Thứ nhất, tiếp diễn thi hành nghiêm việc đóng cửa rừng, không khai thác gỗ rừng tự nhiên. Các bộ, lĩnh vực, các địa phương phải quán triệt, phổ biến, giải nghĩa để các đơn vị, tư nhân được giao rừng tự nhiên nắm bắt rõ chủ trương dừng khai thác gỗ rừng tự nhiên, tạo hành động nhất quán các đơn vị quản lý, các cấp.

Thứ hai, giữ vững nghiêm ngặt các dự án chuyển mục đích sử dụng rừng theo đúng ý thức Chỉ thị số 13-CT/TW của Ban Bí thơ Trung ương Đảng và Quyết nghị số 71/NQ-CP của Chính phủ. Trợ thời dừng chuyển mục đích sử dụng rừng thiên nhiên có năng lực tài chính thấp sang trồng cây công nghiệp, cây nông nghiệp, xây dựng thủy điện bé xíu, kể cả các công trình đã được phê ưng chuẩn nhưng chưa chấp hành.

Thứ ba, không làm mới rừng khộp có năng lực tài chính thấp, có năng lực tài chính thấp kiệt khi chưa có bình chọn, khảo nghiệm công nghệ. Không chuyển mục đích dùng rừng ven biển. Không chuyển rừng đặc dụng sang rừng phòng hộ, rừng đóng hộp.

Thủ tướng chia sẻ qua chuyến thăm dò tại Hà Lan cũng như Đồng bằng sông Cửu Long vừa qua thì một lần nữa thấy rằng giải pháp rừng ven biển vô cùng quan trọng trong việc giữ đất, giữ nước, chống sạt lở. Do vậy, rừng ngập mặn cần quy hoạch chi tiết từng công trình khi khắc phục việc đưa dân vào khu vực rừng này.

“Chúng ta cần thiết phát triển ngao du nhưng việc chuyển mục đích phải được xem xét rất kỹ, được duyệt hết sức nghiêm ngặt, chứ chẳng hề có công trình du lịch tham gia làm cho sân golf, chúng ta phá hết rừng trồng bao đời nay”, Thủ tướng nói.

Ảnh: VGP/Quang đãng Hiếu

Xử lý nghiêm trách nhiệm chủ tịch để xảy ra phá rừng

Nhấn mạnh việc kiểm soát an ninh rừng chủ công là các địa phương, Thủ tướng đòi hỏi các địa phương chỉ huy công tác thanh tra, rà soát, kiểm tra các tụ điểm phá rừng. Dò hỏi, xử lý nghiêm các vụ vi phạm theo quy định của qui định. Công khai kết quả giải quyết để toàn xã hội nhập cuộc, giám sát.

Kiểm điểm, giải quyết nghiêm chủ rừng, doanh nghiệp, cá nhân có trách nhiệm điều hành kiểm soát an ninh rừng và người đứng đầu thiếu nghĩa vụ, không phát hiện chặn lại kịp thời để đơn vị chặn lại hành vi phá rừng. Cương quyết loại phần tử thoái hóa, biến chất ra khỏi tổ chức công quyền.

Kiểm điểm làm cho rõ bổn phận của số đông, tư nhân để xảy ra trạng thái phá rừng, chuyển mục đích sử dụng rừng không đúng luật pháp, nhất là đối với vài địa phương đã có kết luận thanh tra, kiểm tra trong thời gian qua. Phân công, phân cấp nghĩa vụ quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp cho chính quyền cơ sở vật chất, chứ không để tình trạng “phụ vương thông thường không ai khóc”.

Các địa phương tiếp diễn khắc phục tình trạng di dân tự do, không để người dân phá rừng lấy đất sản xuất. Triển khai có hiệu quả chế độ chi trả phục vụ không gian rừng và bán quyền phát thải các bon, tăng thu nhập cho người khiến cho nghề rừng, giảm áp lực khai thác rừng tự nhiên. Dần dần khôi phục, phát triển diện tích, chất lượng rừng, nhất là phòng hộ đầu nguồn, ven biển.

Nhanh chóng kiểm tra để giao, cho thuê đối với diện tích rừng và đất lâm nghiệp do UBND cấp phường đang quản lý, kết thúc tham gia năm 2020 với ý thức “rừng, đất rừng phải có chủ, có người chịu trách nhiệm”.

Đối với các bộ, ngành, Thủ tướng yêu cầu kiện toàn các tổ chức có can dự, nhất là hàng ngũ kiểm lâm. Kết thúc trạng thái thích hợp thức hóa giao quyền dùng đất do phá rừng trái luật pháp. “Bộ TN&MT phải để ý đến điều phù hợp thức hóa những "khu vực đất vàng" có rừng ở xung quanh những đô thị lớn”, Thủ tướng nói.

Các hàng ngũ kiểm soát an ninh rừng như kiểm lâm, công an, quân đội phải có sự cắt cử, xác định trách nhiệm cụ thể.


Thủ tướng mua bán về công tác bảo vệ rừng với thây mặt đội ngũ kiểm lâm, công an. Ảnh: VGP/Quang quẻ Hiếu

Bộ Công Thương lãnh đạo kiểm tra quy hoạch chuỗi hệ thống thủy điện trên toàn quốc. Dừng cấp phép đầu tư các công trình thủy điện nhỏ dại có chuyển mục đích dùng rừng thiên nhiên. Trường hợp khác biệt, cấp thiết phải thông báo Thủ tướng Chính phủ quyết định. Kiên quyết thu hồi giấy phép, dừng hoạt động đối với những công trình không chấp hành trồng rừng thay thế và bổn phận chi trả phục vụ không gian rừng, nhất là khu vực Tây Nguyên.

Thủ tướng đề xuất tăng nhanh công việc tin tức truyền thông, tuyên truyền về gương điển hình trong điều hành, bảo kê rừng; phản ánh chân thực, tạo kiếm được thức và hành động hợp nhất để chống chọi, phòng đề phòng đối với các hành vi vi phạm.


Theo Đức Tuân/BaoChinhphu.vietnam


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét