Chủ Nhật, 1 tháng 10, 2017

Tiếng kêu cứu của các công ty thuê đất quốc phòng bị thu hồi đột ngột |

(Xây đắp) - Trước quyết định thu hồi đất quốc phòng cho công ty thuê quá chợt ngột, hàng chục doanh nghiệp tại Đà Nẵng làm cho đơn kêu cứu gửi tới Thủ tướng Chính Phủ, Bộ quốc phòng và các công ty tạp chí nhằm kêu cứu cho tổ chức được giãn thời gian thu hồi để cho doanh nghiệp có thời gian sẵn sàng di dời và thuê mặt bằng khác.


Người lao động đang đóng hộp tại xưởng cơ khí thuê trên đất quốc phòng do Sư đoàn 372 điều hành.

Theo đơn xin cứu xét các doanh nghiệp có thuê đất quốc phòng tại vành đai sân bay Đà Nẵng do Sư đoàn Không quân 372 quản lý theo chế độ hợp tác buôn bán trên đất quốc phòng do quân đội quản lý. Có doanh nghiệp được thuê 49 năm để xây dựng nơi nghỉ ngơi, văn phòng cho thuê, có công ty thuê 3 năm để khiến kho bãi, nhà xưởng sản xuất cơ khí… Nay thi hành theo quyết định của Chính phủ và của BQP các tổ chức thuê đất trở tay không kịp trước quyết định đột nhiên ngột này.

Tại cuộc họp sáng ngày 27/9, giữa Sư đoàn 372 và các doanh nghiệp thuê đất quốc phòng, hàng chục doanh nghiệp quá sốc trước quyết định đột ngột này. Thời gian trả lại đất thuê được ấn định tới ngày 10/10 này phải giao cục bộ quy mô đất đã thuê. Khi thuê được đất quốc phòng, các tổ chức đều im tâm đặt phần nhiều niềm tin tham gia đó, niềm tin tham gia quân đội. Mặc khác, các doanh nghiệp thuê cũng im tâm vì đang thời bình nên quy mô đất này quân đội chưa cần dùng.

Bật khóc khi nai lưng tình với một vài tổ chức tạp chí, ông Nguyễn Trọng Khải - Giám đốc Cty TNHH TM&CGCN K&H cho biết: Mấy hiện giờ công nhân của chúng tôi nghe thu hồi đất Cty phải dừng chế biến, họ đòi biểu tình nhưng tôi đã trấn an và quán triệt lối suy nghĩ của họ phải thực hiện đúng qui định, chúng tôi phải làm theo cái bình thường, tuân theo đúng đường lối của Đảng, đúng quyết định của Bộ Quốc phòng. Tôi là một người đại trượng phu rất cứng ngắc cơ mà hiện nay phải bật khóc, vì bao lăm người công phu của tôi phải mất công ăn việc khiến cho rồi nợ đọng, giờ chúng tôi lấy đâu trả hiện giờ.

Ngay cả buổi họp sáng nay chúng tôi hi vọng có sự tham dự của Tư lệnh hay Bộ Quốc phòng để nghe được ý kiến của chúng tôi. Và chúng tôi để nghe được kết luận thời gian “sống” của đơn vị bản thân như thế nào. Nhưng không có một chỉ huy có thẩm quyền nào họp để nghe ý kiến của chúng tôi.

Chúng tôi thi hành việc trả lại đất thuê nhưng phải cho chúng tôi thời điểm, lộ trình chí ít 5 - 6 tháng để chúng tôi còn đi thuê mặt bằng và có thời gian để di dời. Giờ hàng ngàn tấn trang bị máy móc của chúng tôi di dời trong thời gian gấp thế này thì khiến cho sao mà di dời, đâu phải cái rổ rau mà bốc lên xe chở đi liền được.


Xưởng cơ khí, chế tác của Cty K&H thuê trên đất quốc phòng bị thu hồi bỗng ngột chưa nhân thức đi đâu về đâu.

Ông Đàm Hải Ninh - Giám đốc Chi Nhánh Cty TNHH MTV Thương mại Viglacera Hạ Long san sẻ: Chúng tôi thuê đất quốc phòng để làm kho hàng, thường thì chúng tôi ký từng năm 1, đến hạn hết thích hợp đồng thì tiếp diễn ký lại, định kỳ như thế được 15 năm nay. Chúng tôi im tâm về việc thuê này. Hiện nay chợt ngột báo cáo trả lại đất thuê trước ngày 10/10 như thế này chúng tôi làm cho sao trở tay cho kịp. Phải cho chúng tôi thời gian để chúng tôi phải đi mua mặt bằng thì mới di dời toàn thể lượng hàng hóa trong kho, chí ít cũng 3 - 4 bốn tuần gì đó.

Theo các lao lý tại quyết định cho thuê đất thì việc thu hồi đất quốc phòng khi gặp trường phù hợp bất khả kháng, hoặc cảnh huống cần thiết như Cty K&H là vi phạm quy định, vi phạm các chắc chắn, pháp luật về điều hành, dùng đất quốc phòng, vi phạm thích hợp đồng thì Tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân, hoặc Sư trưởng đoàn Sư đoàn 372 có quyền thu hồi đất và cơ sở vật chất đã đầu cơ xây đắp trong khu đất vô vấn đề kiện mà chẳng phải đền bù và không chịu bất kỳ nghĩa vụ pháp lý liên quan về quyết định thu hồi.


Ông Nguyễn Trọng Khải, Giám đốc Cty TNHH TM&CGCN K&H bật khóc bất lực trước quyết định thu hồi đất quá với tốc độ cao này.

Mua bán về yếu tố này, ông Khải san sẻ đầy thấp thỏm: Với những nhân tố kiện này, chúng tôi cũng biết là như ngồi trên lưng hổ nhưng buộc chúng tôi phải hài lòng. Bởi các đơn vị vừa và ốm như chúng tôi rất không dễ dàng khó khăn với các đơn vị lớn. Việc làm cho cũng khó, thuê được mặt bằng cũng ở thời điểm này thì càng không dễ dàng hơn. Chính vì vậy trong 2 năm qua, hầu hết các qui định, bổn phận nguồn vốn chúng tôi nghiêm chỉnh chấp hành và tuân thủ theo, không để bất cứ một vi phạm hay sai sót gì. Giờ thu hồi đột ngột như thế này chúng tôi không nhân thức giải quyết như thế nào. Ngoài ra đó, đất khu vực này hiện vẫn chưa có quy hoạch dùng tham gia mục đích gì khác thì nên để cho chúng tôi được tiếp diễn buôn bán. Giả dụ không được cứu xét, chúng tôi chỉ có các con phố “chết” chứ không có đoạn đường khác.

Cùng căn số bị thu hồi đất đột ngột như Cty K&H còn có Cty TNHH TM & DV Đình Hùng, Cty TNHH Cẩm Sơn, Cty bê tông Đăng Hải. Qua tò mò của chúng tôi, hiện thời số lượng công tích làm cho việc tại các công ty bị thu hồi mặt bằng với khoảng 1.000 người.

Ông Lương Đình Hùng - Giám đốc Cty Đình Hùng cho nhân thức: Khi thuê đất ở đây chúng tôi nhận biết bằng bẩn, chúng tôi phải mất 3 bốn tuần đầu cơ cơ sở vật chất, nhà xưởng hoàn thiện, chưa kịp hoàn vốn thì bị thu hồi lại mặt bằng tinh khiết hoàn thiện. Quá thiệt hại cho chúng tôi. Chúng tôi thuê đất nhiều nơi nhưng thời điểm này sắm đâu ra quy mô đất rộng như thế để làm kho bãi, nhà xưởng. Ở KCN còn trống nhưng tổ chức hoạt động ngành nghề nghề như chúng tôi thì lại không đủ điều kiện để thuê.


Đơn kêu cứu của đơn vị xin được thêm thời gian thuê vị trí mới để di dời.

Trước những bức xúc store chục tổ chức bị thu hồi đất bỗng nhiên ngột, chúng tôi đã mua bán với Đại tá Nguyễn Văn Định - Sư đoàn Trưởng Sư đoàn 372 về yếu tố trên, Đại tá Định cho biết: Chúng tôi là công ty điều hành cho thuê nhưng quyết định thu hồi là do Bộ Quốc phòng. Việc thu hồi đất của các doanh nghiệp trên chúng tôi đều chấp hành theo luật pháp của Bộ. Bây giờ chúng tôi cũng không thể làm gì khác ngoài việc thực hiện theo quyết định của Bộ Quốc Phòng đã phê thông qua. Việc kiến nghị giãn thời điểm để đơn vị có thời gian tìm kiếm mặt bằng di chuyển vũ trang máy móc là nằm ngoài kỹ năng của Sư đoàn. Chúng tôi chỉ nhân thức hấp thụ những quan điểm nghị của đơn vị và nhận định lên cấp trên mà thôi.

Được nhân thức, tại Đà Nẵng, đất quốc phòng dùng tham gia mục đích kinh tế do Sư đoàn 372 quản lý đã được Bộ Quốc phòng phê ưng chuẩn cho thuê với thời hạn 49 năm hiện nay có 3 doanh nghiệp thuê quy mô là 32.517m² để phù hợp tác đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng cho thuê. Tại số 85 con đường Duy Tân, Cty CP Thương Mại Dịch vụ Đà Nẵng thuê quy mô 15.661m². Tại số 126 Duy Tân, Cty CP Tòa tháp 512 thuê với quy mô 9.335m² , thời hạn thuê 49 năm. Tại số 132 Duy Tân, Cty CP BĐS CT thuê với diện tích 7.521m², thời hạn thuê 49 năm. Các doanh nghiệp này đã xây đắp cách thức đầu cơ, đang mở đầu khai triển. Nguồn vốn đã đổ tham gia việc đầu tư này không phải ít nhưng bây chừ các diện tích đất này cũng đưa tham gia diện thu hồi, mức thiệt hại cho đơn vị không hề là ít.

Thiết nghĩ giả dụ việc thu hồi theo chủ trương tầm thường của Bộ Quốc phòng nhưng chưa phục vụ nhiệm vụ vội vàng thì cũng nên giúp cho doanh nghiệp nới thời điểm để hoạt động. Bởi với thời điểm hợp tác đầu tư trên, đơn vị đã đầu cơ phần lớn vốn liếng, tạo công ăn việc khiến cho hàng ngàn lao động cũng như thi hành nhiệm vụ vốn đầu tư toàn diện với Sư đoàn 372 thì nên cho công ty một lộ trình chi tiết để tổ chức có thể tính toán việc di dời. Với việc dừng đột ngột này, nhất là trong thời bình thì việc này vô hình sử dụng sẽ khiến cho hoang mang lối suy nghĩ của người công sức.

song song cần có sự vô tư trong việc thi hành quyết định thu hồi đất quốc phòng sử dụng tham gia mục đích kinh tế, hạn chế việc thi hành theo lợi ích hàng ngũ. Bởi hiện nay, tại Đà Nẵng đất quốc phòng cho thuê xây đắp khách sạn, nhà hàng, văn phòng cho thuê không hề là ít.

Ngọc Long


Xem nhiều hơn: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét