Thứ Bảy, 21 tháng 10, 2017

TP Hồ Chí Minh diễn tập ứng phó với sự cố rò rỉ hóa chất độc hại |

Ngày 21/10, tại Hoa Phượng đỏ Cát Lái, Quận 2, Ủy ban Quần chúng. # Đô thị Hồ Chí Minh công ty diễn tập phòng chống cháy nổ, rò rỉ hóa chất độc hại, cứu nạn cứu hộ với sự tham gia của trên 1.000 cán bộ công nhân viên nhóm phòng cháy, chữa cháy, công an, Hội Chữ thập đỏ. Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thị trấn Hồ Chí Minh tham gia diễn tập.


Diễn tập công việc cứu hộ cứu nạn các nạn nhân bị thương trong sự cố rò rỉ hóa chất. (Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN)

Diễn tập dựa trên tình huống giả thiết là vài container chở hoá chất độc hại mới đưa trong khoảng nước ngoài về đặt tại kho hàng của Hoa phượng đỏ Cát Lái bị rò rỉ và gây ra sự cố cháy. Khói, khí độc trong khoảng container bốc ra theo chiều gió khuếch tán tham gia không khí ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người địa phương trong khu vực. Khi phát hiện sự cố cháy, nhân viên bảo kê kho hàng của Cảng ngay tức khắc báo động toàn khu vực, đội ngũ tại chỗ của Hoa phượng đỏ bắt đầu quá trình chữa cháy ban đầu và báo cho lực lượng phòng cháy, chữa cháy Thị trấn Hồ Chí Minh.

Chiếm được tin tức, Bạn Chỉ đạo hàng ngũ phòng cháy, chữa cháy thị trấn phối phù hợp các lực lượng cứu nạn, cứu hộ ngay lập tức triển khai nhóm với trang thiết bị phòng chống độc hại văn minh, chấp hành khống chế giễu khu rò rỉ hoá chất. Người dân được tản cư ra khỏi khu vực có nguy cơ tác động, các nạn nhân trong vùng đã hít phải khói độc được đưa tới bệnh viện gần nhất để kịp thời cứu chữa. Hàng hóa trong Hoa Phượng đỏ được di dời tới nơi bình yên nhằm tránh thiệt hại lớn về của nả.

Các hàng ngũ phòng cháy chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn khẩn cấp dập tắt đám cháy do hóa chất gây ra bằng vòi rồng, bọt, nước; 2 lăng phun chữa cháy sức ép cao có tích thích hợp hệ thống điển tử chữa cháy có tầm phun xa tới 70m được dùng để dập tắt đám cháy. Trong thời gian chưa đến 30 phút, đám cháy được dập tắt và khu vực rò rỉ hoá chất được khoanh vùng xử lý, các cán bộ tham gia được rà soát sức khỏe và thải độc.

Theo đánh giá của Ban Công ty, mặc dù đây chỉ là diễn tập nhưng những tình huống cháy nổ do rò rỉ hóa chất độc hại có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Từ trước đến nay chưa từng xảy ra sự cố này nhưng trong diễn tập, các cấp tác dụng, các bộ phận can dự đã phối phù hợp nghiêm ngặt, kịp thời giải quyết sự cố trong thời điểm ngắn, bảo đảm yếu tố môi trường và sức khỏe người dân. Qua diễn tập lần này, không chỉ khu vực Hoa Phượng đỏ Cát Lái mà các khu vực có nguy cơ trong đô thị có thể xây đắp các phương án đề phòng trong việc khống chế giễu sự cố rò rỉ hóa chất, bảo kê sức khỏe người địa phương trong khu vực.

Sau khi diễn tập, Ban Tổ chức họp rút kinh nghiệm và bổ sung, hoàn chỉnh phương thức ứng phó sự cố cháy nổ, rò rỉ hóa chất độc, giải quyết hậu quả và vệ sinh không gian, phòng chống thiên tai và kiếm tìm cứu nạn, chủ động ứng phó có hiệu quả với các tình huống xảy ra trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.


Theo NGUYỄN XUÂN DỰ (TTXVN/VIETNAM+)


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét