Thứ Tư, 11 tháng 10, 2017

Vĩnh Phúc: Cần thiết phải quy hoạch và xây dựng bến xe nghĩa trang |

(Xây dựng) - Việc triển khai quy hoạch và xây dựng nghĩa địa dồn vào một chỗ là quan trọng, thích hợp với thực tại xây dựng và sản xuất của một đô thị hiện đại, văn minh. Với Vĩnh Phúc, chủ trương quy hoạch và xây đắp bến xe tha ma tại xã Bồ Lý, thị xã Tam Đảo là thực hiện việc xây đắp cơ sở kỹ thuật thành phố theo Quy hoạch chung thị trấn Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2050 đã được phê chuẩn y phục vụ ý định chôn cất của quần chúng, hạn chế giễu ô nhiễm không gian.


Một số nghĩa trang khu vực vùng quê xây đắp tự phát nằm sát khu cư dân.

Đa dạng tha ma quá vận chuyển và tự phát

Vĩnh Phúc hiện có 104 nghĩa trang liệt sỹ; 2 nghĩa địa dân chúng và 596 tha ma tại các làng phố. Tổng diện tích đất tha ma trên khu vực Vĩnh Phúc hơn 513ha.

Ở khu vực vùng quê Vĩnh Phúc, phần lớn các tha ma tạo ra tự phát, phổ thông nơi chưa đảm bảo đòi hỏi, từ sắp xếp nơi táng, chọn lựa vị trí đặt chiêu mộ, hướng tuyển mộ đều do thân nhân người mất lựa chọn. Việc dùng đất nghĩa địa hoàn toàn phụ thuộc vào phong tục, tập quán địa phương, căn bản là địa an táng mà chưa đon đả tới quy mô cây cối và nhà cửa hạ tầng. Có nghĩa trang và khu dân cư không được phân định rõ ràng, phổ quát hộ mái ấm sống gần sát nghĩa trang, giếng nước, nhà vệ sinh nằm kề cận khu địa chôn cất. Trong khi đó, địa táng có tác động đến không gian đất, không khí, nước ngầm trong giai đoạn phân hủy chất hữu cơ trong tuyển mộ an táng.

Tại TP Vĩnh Yên, khu tha ma rộng đến 12ha nhưng bây chừ nghĩa địa đang lâm vào hiện trạng quá vận tải, chẳng thể mở rộng, đang gây tác động hiểm nguy đến đời sống người dân xung quanh. Vài năm qua người dân khu lân cận nghĩa trang này đã giận dữ báo cáo vì sự quá chuyển vận và sự ô nhiễm. Tất nhiên, do yêu cầu bức thiết về nơi mai táng nên cư dân vẫn tiếp tục việc xây dựng mồ mả làm cho nghĩa trang càng trở thành chật chội. Các nghĩa trang, nghĩa địa bé nhỏ lẻ khác ở Vĩnh Lặng do người dân ở các phường, thị trấn xây dựng tự phát giờ đây phần lớn đã đầy. Tương tự, trong mai sau gần việc bố trí nơi an táng cho người chết ở TP Vĩnh Yên là một điều bức thiết.

Không chỉ TP Vĩnh Lặng mà tại các địa phương khác, tình trạng mồ mả lấn chiếm đất nông nghiệp, táng không theo quy hoạch tác động không tí hon tới chế biến, môi trường sống của người dân. Do vậy cần có những biện pháp để khắc phục vấn đề này.

Quy hoạch và xây dựng khu vui chơi nghĩa địa là quan trọng

Trước nhu cầu thực tế về nơi mai táng táng của quần chúng. # và hạn chế giễu sự ô nhiễm không gian, ngày 6/01/2017, Ban Thường vụ Tỉnh giấc ủy Vĩnh Phúc họp, nghe UBND thức giấc báo cáo việc đề xuất cho khai triển quy hoạch, xây dựng Khu trên hè phố nghĩa trang tại núi Ngang, phố Bồ Lý, quận Tam Đảo.

Sau khi trao đổi, Ban Thường vụ Thức giấc ủy Vĩnh Phúc thống nhất: “Việc quy hoạch, xây dựng khu phố đi bộ nghĩa trang trên khu vực tỉnh là cần thiết nhằm dần dần chấm dứt khuông cơ sở kỹ thuật thị trấn Vĩnh Phúc, phục vụ yêu cầu an táng của dân chúng, hạn chế giễu ô nhiễm không gian.

Việc quy hoạch, xây đắp Khu công viên nghĩa trang tại xã Bồ Lý (Tam Đảo, Vĩnh Phúc) là phù hợp với Quyết định số 1183/QĐ-TTg ngày 26/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch tầm thường xây dựng thị trấn Vĩnh Phúc, tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030 và góc nhìn đến năm 2050.

Theo quyết định này, tại tại Mục g, Khoản 8, Nhân tố 1 với nội dung “Xác định phương hướng xây dựng hạ tầng khoa học tới năm 2030” có nêu rõ việc xây đắp tha ma tại Vĩnh Phúc như sau: “Nhu cầu xây đắp tới năm 2030 là 200 ha; vị trí xây đắp: Khu vực thị xã Tam đảo 100 ha; Khu vực quận Bình Xuyên 100 ha".

Tại buổi làm việc với tổ công tác của Chính phủ về vấn đề này, Phó chủ toạ UBND thức giấc Vĩnh Phúc Vũ Chí Giang thể hiện sự quan trọng: Bổn phận phổ biến của tỉnh là phải làm. Như khu vui chơi nghĩa địa về quy hoạch ở đây không có hung táng mà chỉ cát táng và hỏa an táng. Quy hoạch này đã được Thủ tướng phê phê chuẩn trong khoảng năm 2011. Trong thuyết minh đã có địa điểm này, và bây chừ chúng tôi mới có thời cơ đặt vấn đề căn cơ để thi hành.

Dự án được chấp hành sẽ làm cho thay đổi bộ mặt địa phương, tạo công ăn việc làm cho khoảng 500 lao động tại địa phương, góp phần chấp hành cơ sở vật chất công nghệ thành phố, bảo vệ môi trường thông thường của Vĩnh Phúc. Dự án cũng tạo quỹ đất an táng, cu lịc vụ nhu cầu an táng của địa phương và nhu cầu di chuyển các phần mộ để thực hiện các dự án đầu tư, xây dựng phát triển đô thị của tỉnh.


Rừng phòng hộ núi Ngang đã biến thành rừng đóng hộp.

Thực tiễn rừng phòng hộ núi Ngang

Núi Ngang thuộc quận Tam Đảo, nằm chọn trên khu vực 3 xã Đạo Trù, Đại Đình, Bồ Lý với diện tích khoảng 384 ha. Ngày 02/3/2007, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định số 678/QĐ-CT về việc phê phê duyệt kết quả rà soát, quy hoạch lại 3 loại đất rừng. Theo quyết định này, quy mô rừng núi Ngang thuộc xã Đạo Trù và Đại Đình được quy hoạch là rừng đóng chai. Còn lại 174,2 ha rừng núi Ngang thuộc phường Bồ Lý là rừng phòng hộ.

Theo hướng dẫn về khu vực biến đổi đất rừng phòng hộ ít hiểm yếu như: Là diện tích liền kề với rừng đóng hộp; nơi thuận tiện để doanh nghiệp đóng hộp; Đối với quy mô nằm trọn trong khu vực phòng hộ đầu nguồn thì diện tích đất, rừng phòng hộ chuyển đổi có quy mô tối thiểu là 50 ha; Không chuyển đổi diện tích liền kề các sông lớn, hồ, đập thủy lợi, thủy điện, các các con phố liên lạc quan trọng… thì rừng phòng hộ núi Ngang thuộc diện rừng phòng hộ ít xung yếu.

Mua bán với phóng viên, ông Nguyễn Việt Hùng - Chi Cục trưởng Chi Cục Kiểm lâm Vĩnh Phúc cho nhân thức: Chấp hành theo quyết định số 845/ QĐ- BNN-TCLN ngày 16/3/2016 của Bộ NN&PTNT về Bộ chỉ tiêu kiểm tra quy mô quy hoạch đất rừng phòng hộ đầu nguồn ít xung yếu chuyển sang quy hoạch phát hành rừng đóng chai, chúng tôi cũng đang cho rà soát các rừng phòng hộ trên địa bàn thức giấc để chuyển đổi và sẽ trình các đơn vị quản lý có thẩm quyền phê duyệt y.

Với các mục tiêu của Núi Ngang căn cứ vào bộ tiêu chí kiểm tra diện tích rừng phòng hộ ít hiểm yếu nhân tố chỉnh sang quy hoạch phát triển rừng sản xuất theo quyết định 845/QD-BNN-TCLN thì rừng phòng hộ Núi Ngang hoàn toàn thích hợp để quy hoạch chuyển sang rừng sản xuất nhằm sản xuất kinh tế cho địa phương.

Theo tìm hiểu, hiện thời, rừng phòng hộ núi Ngang xã Bồ Lý là rừng trồng với các loại cây cốt yếu là bạch bầy, keo và cây tạp không có cây gỗ quý. Bởi thế, việc chuyển đổi rừng phòng hộ núi Ngang thành rừng sản xuất hay việc quy hoạch ở dọc đường tha ma tại khu vực này là hoàn toàn phù hợp, không gây ảnh hưởng tới cảnh quan bình thường.

Nhật Nguyên


Xem tại: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét