Thứ Sáu, 6 tháng 10, 2017

Xây dựng Đại học Nước nhà Hà Nội biến thành thành phố đại học |

Nhà nước sẽ có cách thức đặc thù cho đầu tư phát triển để xây dựng Đại học Đất nước Hà Nội (ĐHQGHN) trở thành thành phố đại học tại Hòa Lạc với một hệ thống các trường thành viên trong một chỉnh thể đồng bộ, hợp nhất, tân tiến, thực thụ trở thành nơi ươm tạo tài năng và thành lập công ty để khởi nghiệp, có vai trò hướng dẫn trong hệ thống các trường đại học.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan sa bàn Quy hoạch toàn cục Khu đô thị ĐHQGHN. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Nội dung trên được nêu tại Công bố số 464/TB-VPCP Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi khiến việc với ĐHQGHN.

Trong thời gian qua, ĐHQGHN đã có rộng rãi đổi mới và phát triển theo hướng chuẩn hóa, tân tiến hóa, hội nhập quốc tế, được nội địa và quốc tế bình chọn cao.

ĐHQGHN đã quy tụ được lực lượng tuấn kiệt, các giáo sư, phó giáo sư và chuyên gia đầu ngành; tập huấn nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với ý định của tổ chức và của nền kinh tế; tiếp tục phát huy thế mạnh về nghiên cứu kỹ thuật căn bản, đồng thời chú tâm các tìm hiểu vận dụng, phát hành khoa học và công nghệ, thương nghiệp hóa các sản phẩm khoa học gắn với yêu cầu của công ty và đòi hỏi phát hành của giang sơn. Vị trí xếp hạng của ĐHQGHN được nâng cao (tăng trong khoảng địa điểm số 250 năm 2010 lên 139 các trường đại học bậc nhất châu Á năm 2016, trong đó có một số ngành nghề nằm ở tốp 100).

ĐHQGHN đã dồn vào một chỗ kiến tạo, phát hành các hoạt động thay đổi thông minh; khơi dậy niềm ham mê, khát vọng thành lập công ty để khởi nghiệp vươn lên trong sinh viên, nhóm cán bộ, giảng sư, nhà công nghệ xúc tiến phát hành thích nghi với cuộc cách mạng công nghệ 4.0; đã chú trọng đầu cơ và sản xuất các tòa tháp, sản phẩm có tính thực tại cao phục vụ đời sống; có số lượng các nhà khởi nghiệp đứng đầu trong các trường đại học cả nước.

ĐHQGHN nhập vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục và tập huấn của non sông, nhất là trong việc hướng dẫn chuỗi hệ thống đại học thay đổi, hội nhập; dần dần khẳng định vị thế trọng tâm đại học phân tích, đa ngành nghề, đa lĩnh vực, chất lượng tốt mang nhãn hàng giang sơn, tạo ra đúng hướng, phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước, góp phần hăng hái tham gia sự nghiệp đổi mới cơ bản và toàn vẹn giáo dục và sự phát hành của nước nhà.

Dĩ nhiên, bên cạnh những kết quả giải quyết được, ĐHQGHN còn một số gian khổ, hạn dè bỉu: vật phẩm công nghệ và đào tạo chưa tương hợp với tiềm năng, thế mạnh; việc thu hút cán bộ, nhà kỹ thuật có trình độ cao ở trong và ngoài nước nhập cuộc giảng dạy, phân tích kỹ thuật còn thấp; số lượng các người thành lập khởi nghiệp đông đảo nhưng việc thương mại hóa item còn hạn nhạo báng; hạ tầng vật chất còn thiếu đồng bộ, khác lạ tiến độ Công trình đầu tư xây đắp ĐHQGHN tại Hòa Lạc chậm rì rì dẫn đến đa dạng khó khăn trong giai đoạn triển khai các hoạt động huấn luyện và phân tích so với đòi hỏi đặt ra.

Để đẩy với tốc độ cao tiến độ Dự án đầu tư xây đắp ĐHQGHN, Thủ tướng đồng ý chuyển giao Dự án đầu tư xây dựng ĐHQGHN tại Hòa Lạc về ĐHQGHN và giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối thích hợp với ĐHQGHN hoàn thiện các giấy tờ bàn giao nguyên trạng, trình cấp có thẩm quyền quyết định theo qui định. Sau khi xong xuôi việc chuyển giao, ĐHQGHN quyết định đầu tư theo quy định của quy định.

Thủ tướng cũng đồng ý với kiến nghị của ĐHQGHN theo tinh thần: Xây dựng một khu thành phố đại học văn minh, không chỉ gồm các doanh nghiệp thành viên hiện nay của ĐHQGHN; có quỹ đất dự phòng để một số trường đại học có uy tín có thể có cơ sở trong khu thị trấn đại học. Thủ tướng yêu cầu việc nhân tố chỉnh quy hoạch cụ thể ĐHQGHN 1/500 phải thi hành theo qui định của luật pháp và bảo đảm tiêu chí sản xuất, cấu trúc khu thị trấn đại học chất lượng tốt của quốc gia.

Thủ tướng giao UBND thị trấn Thủ đô lãnh đạo UBND huyện Thạch Thất doanh nghiệp chấp hành việc phóng thích mặt bằng và tái định cư cho các dự án, tòa tháp khai triển, chống xâm lăng và xây đắp phi pháp; xây đắp và thi hành chế độ đặc thù để dồn vào một chỗ giải phóng mặt bằng với một lịch trình cụ thể, khác lạ là xây đắp các công trình tái định cư trên cơ sở vật chất công trình vấn đề chỉnh được duyệt y; chứng nhận giao đất và cấp giấy đủ điều kiện quyền dùng đất cho ĐHQGHN.

Bộ Kế hoạch và Đầu cơ chủ trì, phối hợp với Bộ Vốn đầu tư và ĐHQGHN yêu cầu bổ sung vốn cho công tác phóng thích mặt bằng, tái định cư và xây đắp các công trình quan trọng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo qui định. Thủ tướng Chính phủ sẽ làm việc với Đại học Đất nước Thủ đô, Đại học Nước nhà Thị trấn Hồ Chí Minh và Đại học Đà Nẵng để xử lý chi tiết việc này sớm...


Theo Phương Nhi/chinhphu.Việt Nam


Xem tại: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét