Chủ Nhật, 7 tháng 1, 2018

Kết luận căn do vụ sập nhà trên xã Cửa Bắc |

Ngày 5-1, Tập đoàn CSĐT – Công an TP Thủ đô đã hoàn thành kết luận điều tra vụ án sập nhà trên phố Cửa Bắc, huyện Ba Đình, TP Thủ đô làm cho 2 người tử vong và 3 người bị thương vào ngày 4-8-2016.

Theo đó, công ty CSĐT, Công an TP Hà Nội buộc phải truy nã tố hai bị can È cổ Tiến Tuân, 33 tuổi, quê ở thị xã Thường Xuân, tỉnh Thanh Hoá và Bùi Quốc Tùng, 32 tuổi, ở quận Tây Hồ, TP Hà Nội là nhà thầu kiến thiết công trình phá dỡ, đào móng số nhà 41 Cửa Bắc về hành vi vi phạm luật pháp về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo kết luận khảo sát của Công an TP Hà Nội, ngôi nhà số 41 Cửa Bắc thuộc chiếm hữu của ông Đỗ Văn Chiu và bà Ngô Thị Đồi, cả nhị ông bà đã chết và không để lại di chúc. Bà Nguyễn Thị Vân (84 tuổi, trú 41 Cửa Bắc) là người thuê lại trong khoảng năm 1956 đến nay. Do nhà xuống cấp, không bảo đảm an toàn nên bà Vân có đơn xin làm mới, tu sửa lại.


Hàng ngũ cứu hộ đang tiến hành đưa nạn nhân ra khỏi hiện trường vụ sập nhà 43 Cửa Bắc.

Sau khi được UBND thị xã Ba Đình hài lòng, bà Vân ký thích hợp đồng phá toá nhà cũ và đào móng với Nai lưng Tiến Tuân giá trị 16 triệu tiền việt. Tuân thuê lại Bùi Quốc Tùng và Tùng đã gọi Trần Văn Minh (39 tuổi, quê ở quận Yên ổn Lạc, tỉnh giấc Vĩnh Phúc) lái máy xúc chấp hành đào móng. Do biện pháp kiến tạo không bảo đảm khoa học khiến nhà liền kề đổ sập, hậu quả làm 2 người tử vong và 3 người bị thương.

Kết quả thẩm định của Viện Kỹ thuật Kĩ nghệ và Kinh tế xây dựng Hà Nội – Sở Xây đắp Thủ đô xác định cội nguồn chủ công và trực tiếp dẫn đến đổ sập số nhà 43 Cửa Bắc là do giải pháp kiến tạo xây đắp số nhà 41 liền kề không có lí.

Chi tiết, việc xây cất đào móng với hố đào rộng theo kiểu sử dụng cho móng nhà, với độ sâu lớn hơn đáy móng bình thường mà không thực hiện biện pháp thích hợp để bảo vệ móng với nền đất dưới móng của nhà số 43. Ngoài ra, việc đào hố móng số nhà 41 bằng cơ giới gây rung động, việc vỡ vạc trục đường ống cấp nước trong giai đoạn đào móng góp phần khiến nhão, thay đổi trạng thái của đất nền dưới móng, làm cho suy giảm kỹ năng chịu tải đất nền dưới móng.

Số nhà 43 từng cơi nới nâng tầng nhưng không gia cường mở rộng móng trong khi thân nhà này có sơ đồ kết cấu kém bình ổn vì thế đã sập đổ đột nhiên ngột khi có tác động bất ngờ của chuyên chở trọng ngang do việc đào móng số nhà 41 gây ra.

Căn cứ dò la bổ sung, tập đoàn CSĐT xác định, Trằn Tiến Tuân và Bùi Quốc Tùng là nhà thầu xây dừng phá dỡ, đào móng nhà số 41 Cửa Bắc nhưng không có bằng cấp chứng chỉ về xây dựng, phiên bản thân chưa được tập huấn qua trường lớp.

Trong thời kỳ xây dựng, không thực hiện đúng các giải pháp kiến thiết theo hồ sơ kiến tạo đã được phê ưng chuẩn, không thực hiện các biện pháp an toàn đối với các tòa tháp xung quanh. Chi tiết nhà số 43 Cửa Bắc, vi phạm Luật Xây đắp làm cho sập nhà số 43 Cửa Bắc làm cho 2 người chết, 3 người bị thương, thiệt hại của nả 144 triệu đồng. Hành vi của Trần Tiến Tuân và Bùi Quốc Tùng đã tội ác “Vi phạm luật pháp về xây đắp gây hậu quả nguy hiểm”, luật pháp tại vấn đề 229 Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 1999.

Gần đây, tại phiên bản kết luận điều tra bổ sung, cùng với việc xác định cội nguồn dẫn tới sập nhà, cơ quan thăm dò đã xác định vai trò, nghĩa vụ của Trần Văn Minh – người lái máy xúc làm vỡ lẽ các con phố ống cấp nước trong quá trình kiến tạo đào móng số nhà 41 Cửa Bắc là một duyên cớ gây sập đổ nhà liền kề (nhà 43 Cửa Bắc) gây hậu quả hiểm nguy về người và của cải.

Theo công ty điều tra, dù rằng ông È Văn Minh là người lái máy xúc đào móng khiến cho vỡ lẽ tuyến đường ống cấp nước, nhưng hành vi của ông Minh không vi phạm các luật pháp chi tiết nào về xây dựng trong các ngành thăm dò, thiết kế xây dừng, sử dụng chất liệu, vật liệu, máy móc…

Ông Minh chỉ là người làm công, thi hành chỉ đạo kiến tạo của Trằn Tiến Tuân và Bùi Quốc Tùng. Hơn nữa nguồn gốc cơ bản và trực tiếp dẫn tới đổ sập bỗng nhiên ngột căn nhà 43 Cửa Bắc là do biện pháp xây đắp xây dựng nhà số 41 không hợp lý, biện pháp kiến tạo thuộc bổn phận của nhà thầu và chủ đầu tư. Vì vậy, hành vi của ông Minh không tội tình.

Tập đoàn dò la xác định, bà Nguyễn Thị Vân là nhà đầu tư xây dựng công trình 41 Cửa Bắc đã chọn nhà thầu kiến tạo không đủ năng lực xây dừng tòa tháp khi thuê Trần Tiến Tuân và Bùi Quốc Tùng, không kiểm tra biện pháp xây dựng, giải pháp bình yên vệ sinh môi trường.

Hành vi của bà Vân bị Tập đoàn CSĐT xác định đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nguy hiểm”, quy định tại Vấn đề 229 BLHS năm 1999.

Đương nhiên, hiện giờ bà Vân đã 83 tuổi, sau khi xảy ra vụ án bà Vẫn cùng mái nhà hăng hái khắc phục hậu quả, nên Tập đoàn CSĐT, Công an TP Thủ đô miễn truy nã cứu bổn phận hình sự. Về mặt dân sự, các đối tác đã tự hoà giải, bồi hoàn vật chất cho nhau.


Theo Đào Minh Khoa/Cand.com.Việt Nam


Đọc thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét