Chủ Nhật, 7 tháng 1, 2018

Trump đề nghị chi 18 tỷ đô la Mỹ xây tường biên thuỳ với Mexico |

Chính quyền Mỹ buộc phải khoản ngân sách 18 tỉ USD trong 10 năm để nối dài tường cách quãng biên cương với Mexico.


Một đoạn tường biên thuỳ Mỹ - Mexico ở bang Texas tháng 1/2017. Ảnh: Reuters.

Cơ quan Bảo kê Biên cương và Thương chính (CBP) của Mỹ vừa qua đề nghị xây thêm 505 km hàng rào đứt quãng biên thuỳ Mỹ và Mexico tính tới bốn tuần 9/2027, nâng tổng chiều dài hàng rào này lên 1.552 km, tương đương khoảng người ấy chiều dài biên giới hai nước, AP hôm nay dẫn lời một quan chức chính phủ giấu tên cho nhân thức.

CBP cũng kiến nghị sửa chữa và thay thế 651 km hàng rào có sẵn.Theo đó tổng số tiền do cơ quan này dự định chi cho dự án biên thuỳ với Mexico là 33 tỷ đô la, trong đó 18 tỷ cho bức tường, 5,7 tỷ cho kĩ nghệ, một tỷ để xây đắp và bảo trì trục đường xá và 8,5 tỷ cho 5.000 nhân viên tuần tra biên cương, thanh tra và các nhân viên khác.

Ý tưởnrg xây bổ sung hàng rào biên thuỳ trong 10 năm này được đưa ra theo yêu cầu của thượng nghị sĩ Mỹ Jeff Flake sau hàng loạt hàng cuộc đàm phàn và bàn thảo trong quốc hội.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong thời điểm tranh cử năm 2016, cam đoan sẽ xây tường với Mexico để ngăn người nhập cư trái phép. Trong ngân sách tài chính năm 2018, chính quyền Mỹ yêu cầu chi 1,8 tỷ USD để khởi đầu xây tường.

Ông Trump khi nhậm chức nói bức tường ban sơ cần Mỹ tài trợ, sau đó ông sẽ tìm phương pháp buộc Mexico phải trả chi phí. Giới chuyên gia thuở đầu ước tính bức tường biên giới Mỹ - Mexico tiêu tốn khoảng 22 tỷ USD và cần ba năm để kết thúc. Mexico đã bác bỏ yêu cầu thanh toán xây tường của ông Trump.


Theo Nguyễn Hoàng/VnExpress.net


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét