Thứ Bảy, 13 tháng 1, 2018

Nghi ngại vỡ vạc hụi hơn 8 tỷ đồng ở ngoại thành Hà Nội

Sức yếu, lưng còng nhưng bà Thắm bảo ngày nào cũng chống gậy đi đòi nợ. Ngày nào cũng vậy, bà lão lọ mọ bước chân đi trong kì vọng nhưng rồi trở về tay trắng.

Người dân lo mất hàng trăm triệu tiền việt vì chơi 'thị trấn' Do người cho vay khất lần không trả tiền đóng "thị trấn" khiến cho nhiều hộ dân ở quận Thanh Oai (Hà Nội) thấp thỏm mất trắng số tiền lớn đã đóng trong nhiều bốn tuần.

Theo thỏa thuận, mỗi bốn tuần người chơi phải nộp cho chủ "xã" một khoản tiền nhất định. Sau 20 đến 30 bốn tuần, họ sẽ được rút tổng thể tiền đã dành cùng với tiền lợi nhuận.

Do tin yêu chủ "phường" ở ngoại ô Hà Nội, rộng rãi đứa ở xã Liên Châu, huyện Thanh Oai đã mang tiền đóng cho người phụ nữ tên Phượng. 

Phổ thông người lo mất trắng hàng trăm triệu tiền việt

Gần một bốn tuần qua, nhiều cư dân xóm Liên Châu (Thanh Oai, Thủ đô) khiếp sợ khi đã quá hạn phổ thông ngày nhưng chị Phượng liên tục khất lần không thanh toán gốc và lợi nhuận. Có người khóc ròng rộng rãi ngày vì lo mất trắng hàng trăm triệu đồng mặc cả mái nhà đã tích góp.

Nghi van vo hui hon 8 ty dong o ngoai thanh Ha Noi hinh anh 1
Bà Thắm thấp thỏm mất gần 600 triệu đồng do chơi "xã". Ảnh: A.D.

Trong ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp, bà Đào Thị Thắm (72 tuổi) ngồi nhìn ra sân với gương mặt thất thần, mắt đỏ hoe. Rộng rãi ngày qua bà chỉ khóc vì lo số tiền gần 600 triệu tiền việt đã đóng không biết bao giờ có thể lấy lại.

"Mái nhà tôi đã "đi phường" được 30 04 tuần, mỗi tháng 20 triệu. Theo lịch, cuối 04 tuần 10 nhà tôi được rút hơn 600 triệu đồng. Vốn liếng cả đời mà hoàng hậu chồng tôi cùng các con tiết kiệm được giờ khiến sao đòi lại đây”, bà lão than.

Sức yếu, lưng còng nhưng bà Thắm bảo ngày nào cũng chống gậy đi đòi nợ. Ngày nào cũng vậy, bà lão lọ mọ bước chân đi trong kì vọng nhưng rồi trở về tay trắng. "Không biết bao giờ mới đòi lại được tiền. Chủ "phố" bảo khi nào có thì trả", bà Thắm kể.

Người địa phương ở đây bảo người thanh nữ tên Phượng có thời gian bỏ đi khỏi địa phương gần 20 ngày, làm phổ thông người trong làng lo mất trắng tiền. Vừa mới đây, người này bất thình lình đi về nhưng đến nay chưa trả tiền cho họ. 

Nghi van vo hui hon 8 ty dong o ngoai thanh Ha Noi hinh anh 2
Bà Hoàng Thị Vay than phiền về khoản tài chính chưa lấy lại được. Ảnh: A.D.

Giống bà Thắm, cụ bà Hoàng Thị Mượn (88 tuổi) cũng rơi vào cảnh không lấy được tiền.

Bà Vay sống một bản thân mình 15 năm nay, ăn uống tằng nhân tiện. Tiền con cháu gửi biếu và đi bán rau bà bảo để ra được khoảng 200 triệu đồng phục vụ dưỡng già. Mỗi tháng bà dùng 4 triệu để chơi "phố".

"Tôi chơi cũng chỉ mong có một khoản dưỡng già, đỡ phiền tới con cháu. Thời hạn rút là đầu tháng 11, tổng số hơn 200 triệu song tới nay chưa nhận được đồng nào", cụ bà vừa nói vừa khóc.

Ngoài bà Thắm, bà Mượn, ở xóm Liên Châu có ông Lam (77 tuổi) cũng nhập cuộc góp "phường" hơn 500 triệu. Quá ngày rút hơn một tháng, ông chưa thấy tiền đâu. Ông bảo chỉ mong được trả lại phần gốc để có tiền đưa vợ đi khám bệnh.

Công an vào cuộc dò xét

Nhắc đến chủ "phường" tên Phượng (36 tuổi) ở xã Liên Châu, quận Thanh Oai khách hàng nào cũng nhân thức. Chị ta bán buôn hàng khô, tạo dựng "xã" đã được khoảng 10 năm.

Thấy chị này trước đó làm ăn uy tín, game thủ tham gia càng ngày càng đông. Và cứ vậy, "thị trấn" của chị Phượng gấp rút lớn nhất làng.

Người đàn bà 36 tuổi sống trong ngôi nhà 3 tầng khang trang nhất xóm. Mấy bây giờ, phổ thông người lui tới đây đòi lại tiền. Vẫn ở nhà đón tiếp quần chúng nhưng chiều 16/12, khi phóng viên đến gặp gỡ để nắm bắt rõ thêm tin tức, chị đã thoái thác chạm mặt với lý do "để nhà chức trách giải quyết".

Nghi van vo hui hon 8 ty dong o ngoai thanh Ha Noi hinh anh 3
Giấy khắc ghi số tiền một hộ dân đóng "phố" qua từng tháng. 

Can dự đến vụ việc, ông Đào Quang quẻ Huệ, Chủ toạ UBND phường Liên Châu, cho biết địa phương đã tiếp thụ đơn trình báo của hơn 80 hộ dân về việc chị Phượng chưa trả tiền. Nhiều người chưa nói chính xác số tiền đóng "xã" nên tới nay UBND phường mới ghi kiếm được về vụ ngờ vực vỡ lẽ "xã" hơn 8 tỷ đồng.

“Chúng tôi khuyên người dân nên tới UBND phố trình báo cụ thể, giảm thiểu hành vi kích động để xảy ra những sự việc đáng nhớ tiếc. Vụ việc quá lớn, vượt thẩm quyền giải quyết của chúng tôi. Công an thị xã Thanh Oai đã tham gia cuộc thụ lý và tậu hướng giải quyết.”, ông Huệ nói.

Trạng sư Đặng Văn Cường, Văn phòng trạng sư Chính Pháp Hà Nội, cho nhân thức hình thức  chơi "thị trấn" thích hợp với luật pháp của Bộ luật Dân sự năm 2015. Chơi "phường" được xác định là thương lượng dân sự, nếu có mâu thuẫn sẽ được tòa án có thẩm quyền khắc phục.

"Khi xác định được căn cứ thể hiện chủ "thị trấn" gián trá hoặc bỏ trốn nhằm chiếm giữ đoạt của cải của những người nhập cuộc chơi "thị trấn" thì người này sẽ bị khởi tố, truy vấn nã về tội Lừa đảo hoặc tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm giữ đoạt của nả và sẽ bị xử lý hình sự theo quy định của qui định", trạng sư Cường chia sớt.

Chơi "phố" còn có tên gọi khác là chơi họ, chơi hụi, chơi biêu.... Đây là một trong những hình thức huy động vốn trong dân gian và thường do phụ nữ thực hiện.

Nghi van vo hui hon 8 ty dong o ngoai thanh Ha Noi hinh anh 4
Khu vực xã Liên Châu (Thanh Oai, Thủ đô). Ảnh: Google Maps.

Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét