Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

Bắc Kạn: 20 năm xây dựng bứt phá |

(Xây dựng) - Tròn 20 năm kể từ ngày tái lập thức giấc (01/01/1997- 01/01/2017), với những nỗ lực vượt khó vươn lên thức giấc Bắc Kạn đã có sự sản xuất vượt trội, khác lạ trong lĩnh vực xây đắp tạo ra hạ tầng.


Công trình tuyến phố Thái Nguyên- Hội chợ Mới đã chính thức thông xe nhân kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh giấc Thái Nguyên và tỉnh giấc Bắc Kạn.

Ngày 01/01/1997, theo Quyết nghị của Quốc hội khóa IX, thức giấc Bắc Kạn chính thức được tái lập và đi tham gia hoạt động. Bắc Kạn là tỉnh giấc miền núi vùng cao, điểm phát xuất của nền kinh tế thấp. Khi mới tái lập, cơ sở vật chất, cơ sở kỹ thuật còn có năng lực tài chính thấp, vận tốc phát triển kinh tế đủng đỉnh do đặc trưng là kinh tế thuần nông, kĩ nghệ - tiểu thủ công nghệ chưa phát triển, thu ngân sách thấp, chưa phục vụ 10% yêu cầu chi.

20 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh giấc Bắc Kạn đã không chấm dứt cố gắng vươn lên, vượt qua những gian nan, tạo ra những chuyển biến hăng hái trên rộng rãi ngành nghề, khác lạ là xây đắp kết cấu cơ sở vật chất, khiến cho đổi thay hoàn toàn thể mặt của tỉnh giấc.

Nhiệt tình đầu tư kết cấu cơ sở

Từ một địa phương có năng lực tài chính thấp, gian truân, tới nay kết cấu hạ tầng, liên lạc, thủy lợi, điện, thông tin liên lạc, nước sạch sẽ, khu vực chợ, trạm y tế, các cơ sở dịch vụ,… được đầu tư. Vài công trình trung tâm đã chấm dứt, đưa tham gia sử dụng góp phần sản xuất kinh tế - phố hội của tỉnh giấc như: Công trình xây dựng, nâng cấp, cải tạo tuyến đường giao thông nông thôn (GTNN) tới các xã miền núi khác lạ khó khăn (ĐBKK) (ĐT 258); Công trình upgrade, làm mới tuyến đường tỉnh 257 Bắc Kạn - Tiệm Đồn; Dự án làm mới, nâng cấp quốc lộ 3, đoạn qua thị phố Bắc Kạn; Hội sở HĐND - UBND thị xã Ngân Sơn, huyện Ba Bể; Trường THPT chuyên Bắc Kạn,...

Màng lưới liên lạc trục đường bộ tỉnh Bắc Kạn không ngừng được đầu tư tạo ra. Bây giờ, chuỗi hệ thống quốc lộ, trục đường tỉnh giấc, trục đường huyện, con đường thành phố, tuyến phố phố và con đường xóm làng có tổng chiều dài 6.893,22km, trong đó: Con đường Quốc lộ 326,78km; các con phố tỉnh giấc lộ 503,4km; 84% thôn có tuyến phố liên lạc tới trung tâm thôn.

Đến năm 2015, trên 95,2% hộ dân được dùng điện lưới đất nước, dự ước năm 2016 đạt 96%.

Màng lưới viễn thông và internet tiếp diễn phát triển, nâng cao năng lực với chất lượng tốt và định hình. 100% thị trấn, xã, thành phố có sóng laptop dế yêu, 100% phường có truyền dẫn cáp quang quẻ.

Bây giờ, 100% cán bộ công chức các cơ quan trên địa bàn thức giấc có nhân tố kiện sử dụng thư điện tử và khai thác tin tức trên mạng Internet phục vụ cho công việc; 100% thị trấn, phường, thành phố có trạm thông tin truyền thanh; 100% số hộ dân nghe được chương trình phát thanh của Đài Tiếng nói vn và xem được chương trình của đài truyền hình Việt Nam.

Thức giấc đã tập trung đầu tư nâng cấp các hệ thống thủy lợi hiện có, phát huy hết công suất; xây dựng và củng cố hệ thống kè bờ sông, hệ thống hồ chứa với 955 nhà cửa thủy lợi lớn bé xíu, trong đó: 35 nhà cửa hồ chứa và 742 đập dâng; 144 chuỗi hệ thống kênh mương, 10 xi phông; 24 trạm bơm điện dịch vụ cấp nước cho đóng hộp và sinh hoạt.

Có 95% cư dân vùng quê được dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, tăng 15% so với năm 2010; khu vực thành phố 100% cư dân được cung ứng nước tinh khiết.


Hồ chứa nước Nậm Cắt đang được đẩy với tốc độ cao tiến độ xây đắp.

Thị trấn khang trang

Tới nay, bộ mặt thị trấn của tỉnh Bắc Kạn là TP Bắc Kạn đã có đa dạng đổi thay tích cực. Các khu tổ chức hành chính, các khu tác dụng, giao thông nội thị, cấp điện, cấp thoát nước, thông tin giao thông, vệ sinh không gian… được Để ý đầu tư xây đắp, phát triển. Khác biệt, sau khi được công nhận đạt thành phố loại III và trở thành thị trấn thuộc thức giấc vào năm 2015, kinh tế - phố hội của Đô thị đã có bước thay đổi hăng hái. Vận tốc phát triển kinh tế bình quân đạt trên 18%, doanh thu bình quân đạt 24 triệu đồng/người/năm. Văn hóa - phường hội phát hành toàn diện, chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt, công việc dân số - kế hoạch hóa mái nhà, các chính sách phố hội và an sinh xã hội được nhiệt tình. Tình hình an ninh, chính trị và trật tự bình yên thị trấn hội được bất biến và giữ vững, đời sống vật chất, tinh thần của quần chúng càng ngày càng được nâng cao. Kết cấu cơ sở thành phố được thân mật đầu tư, cơ cấu kinh tế dịch chuyển theo hướng tăng tỷ trọng thương mại - phục vụ và công nghệ, giảm tỷ trọng nông, lâm nghiệp…

Theo nhiệm vụ quy hoạch xây đắp vùng tỉnh giấc Bắc Kạn đến năm 2035 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê thông qua tại Quyết định số 1036/QĐ-TTg ngày 09/6/2016, TP Bắc Kạn sẽ biến thành thị trấn loại II, là trọng điểm chính trị, kinh tế, văn hoá kỹ thuật khoa học của tỉnh giấc Bắc Kạn, một thành phố tạo sức lan tỏa tác động tới các thị trấn khác trong thức giấc và trong vùng trung du và miền núi Bắc Bộ. Để làm được mục tiêu trên, TP Bắc Kạn đang tiếp diễn tranh thủ tối đa các tài chính cung cấp và vận động mọi nguồn lực đầu tư xây đắp kết cấu hạ tầng kinh tế - phố hội, tạo ra thành phố văn minh, hiện đại; dồn vào một chỗ hoàn thành các tiêu chí còn thiếu của đô thị, nâng cao thi hành nếp sống, tiến bộ đô thị, xây dựng sản xuất tiệm tạm hóa, cây cối đô thị; lập các quy hoạch cụ thể khu đô thị phía Tây Nam thuộc phố Nông Thượng, khu đô thị phía Tây Bắc thuộc phố Dương Quang quẻ theo yếu tố chỉnh quy hoạch thông thường TP Bắc Kạn...


TP Bắc Kạn bữa nay.

Đa dạng điểm nhấn xây dựng - kiến trúc

Rõ nét nhất trong kiến trúc xây dựng tại Bắc Kạn tính tới thời điểm này chính là tòa tháp Bệnh viện đa khoa mới. Với thiết kế tiến bộ bao gồm những hạng mục chính như: trọng điểm công nghệ cao, nhà cấp cứu, khám điều trị bệnh, nhà nội trú với tổng quy mô dùng khoảng 47.000m2 trong khuôn viên lên đến trên 17,5ha. Bệnh viện đa khoa mới có diện tích 500 giường bệnh nhưng có thể thu nhận tối đa đến 800 bệnh nhân song song cũng chính thức được gắn biển nhà cửa chào mừng 20 năm tái lập tỉnh giấc và đưa vào sử dụng từ cuối 04 tuần 12/2016.

Một vấn đề đáng để ý, đó là bệnh viện mới sẽ được cung cấp một hệ thống trang trang bị tiến bộ, hiện đại trên nhân loại như hệ thống máy chụp cộng hưởng từ 1 chấm 5 (1.5) tesla; chuỗi hệ thống máy chụp mạch A-Gi-Ô, máy chụp CT16 lắt cắt…

Hình như đó, với kiến tạo phổ biến, hiện đại, thuận lợi, đây cũng sẽ là yếu tố kiện dễ dàng cho công việc để mắt sức khỏe của cư dân. Phục vụ được sự trông chờ của người bệnh khi hiện nay, thay thế chuỗi hệ thống hạ tầng hạ tầng của bệnh viện đa khoa cũ chỉ có quy mô 300 giường đã xuống cấp nguy hiểm cũng như còn thiếu những vũ trang y tế tân tiến.


Bệnh viện đa khoa mới- công trình chào mừng 20 năm ngày tái lập thức giấc Bắc Kạn.

Dường như đó, ngược dòng thời điểm về 20 năm trước ngày đầu mới tái lập, toàn tỉnh giấc chỉ có 01 Bệnh viện Đa khoa tỉnh giấc và 10 phòng khám đa khoa khu vực. Còn lại, cơ sở vật chất vật chất của các tổ chức y tế tại các tuyến rất nhiều đều là nhà tạm thời, nhà mượn, 27 phố chưa có trạm y tế.

Nhì thập kỷ qua, chuỗi hệ thống mạng lưới y tế trong khoảng tỉnh đến cơ sở được tăng nhanh cả về đội ngũ cán bộ, hạ tầng vật chất và trang trang bị y tế với bộ máy lĩnh vực y 13 công ty trực thuộc tuyến tỉnh giấc, 24 công ty tuyến thị xã và 122 trạm y tế phường/xã/đô thị. Cùng với Bệnh viện đa khoa mới, hồ hết các công ty như: Trọng tâm Kiểm nghiệm thuốc - mỹ phẩm - thực phẩm, Trọng tâm Y tế Phòng ngừa, Trọng tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe… đều được xây đắp cơ sở vật chất vật chất, đầu cơ trang trang bị tiến bộ ngang với các tỉnh phát hành trong khu vực miền núi phía Bắc.

Cùng với y tế, cơ sở vật chất giáo dục của tỉnh Bắc Kạn cũng đã được thay đổi khỏe mạnh sau 20 năm tái lập tỉnh. Từ 578 phòng học chắc chắn năm 1996 (choán trên 22%) đến nay Bắc Kạn có 84,05% số phòng học văn hóa và 98,68% phòng học bộ môn được xây đắp vững chắc, bán chắc chắn.

20 năm xây đắp, Bắc Kạn đã chuyển mình và sẵn sàng bứt phá đạt những tiêu chí to lớn hơn ở chặng tuyến phố tiếp sau…

NTV


Xem thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét