Thứ Bảy, 3 tháng 12, 2016

Bộ GD&ĐT không biên soạn tài liệu ôn thi THPT giang sơn

Những ngày qua, dư luận phản ảnh trên hoạt động mua bán sinh ra nhiều sách đọc thêm, luyện thi trắc nghiệm cho học sinh. Cán bộ của một tổ chức thuộc Bộ GD&ĐT được cho là tham gia khiến cho những sách này.

Không sản xuất tài liệu chỉ dẫn ôn thi

Theo thứ trưởng Bùi Văn Ga, Bộ GD&ĐT không tổ chức biên soạn và không chủ trương sản xuất tài liệu hướng dẫn ôn tập cho các kỳ thi.

Bộ cũng đã có văn bạn dạng lãnh đạo địa phương ngăn cấm nhà trường, cán bộ điều hành giáo dục các ngành và giáo viên lạm dụng địa điểm công việc của bản thân để chấp hành hoặc cưỡng ép mua sách hướng dẫn kiểm tra, đánh giá, luyện thi hoặc bắt sinh viên học thêm, luyện thi dưới bất cứ chế độ nào. Bộ sẽ doanh nghiệp thanh kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm.

Bộ GD&ĐT không biên soạn tài liệu ôn thi THPT quốc gia - Ảnh 1.

Thứ trưởng GD&ĐT Bùi Văn Ga. Ảnh: Bộ GD&ĐT.

Cũng theo ông Ga, ngay sau khi có đề đạt việc một vài sách ôn thi hiện ra trên thị trường có tên tác giả là cán bộ đang công tác tại công ty thuộc Bộ GD&ĐT, bộ đã kiểm tra và chắc chắn rằng những người này chỉ tham gia với tư cách cá nhân như các tác giả khác, không phù hợp việc chỉ đạo chuyên môn của các đơn vị chức năng thuộc Bộ GD&ĐT. Nội dung của những sách trên cũng chỉ có trị giá xem thêm.

“Việc cán bộ của Bộ GD&ĐT tham gia xuất bản sách nói trên, dù với nhân cách tư nhân, cũng không thích hợp chủ trương của bộ. Cho nên, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu những tư nhân này nghiêm chỉnh kiểm điểm, rút trải nghiệm. Bộ sẽ chú ý và có cơ chế xử lý thích hợp nếu có vi phạm", ông Bùi Văn Ga cho nhân thức.

Thứ trưởng GD&ĐT cũng yêu cầu các nhà xuất phiên bản cẩn trọng hơn trong việc phát triển tài liệu có sự tham gia của cán bộ đang làm cho việc tại Bộ GD&ĐT để tránh hiểu nhầm không đáng có.

Tài liệu ôn thi tốt nhất là sách giáo khoa và sách bài tập

Chia sẻ thêm về yếu tố can hệ việc chọn lựa sách xem thêm để ôn thi THPT non sông, ông Bùi Văn Ga chắc chắn trong đơn vị dạy học cũng như ôn tập sẵn sàng cho kỳ thi THPT tổ quốc, Bộ GD&ĐT lãnh đạo các sở GD&ĐT yêu cầu giáo viên bảo đảm chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông.

Năm 2017, Bộ Giáo dục pháp luật nội dung đề thi nằm trong trong chương trình lớp 12. Tương tự, tài liệu để ôn thi THPT nước nhà tốt nhất là sách giáo khoa và sách bài tập.

Thầy giáo cần hướng dẫn sinh viên ôn tập để nắm vững tri thức căn bản trong sách giáo khoa; nhân thức phương pháp đọc thêm, phân loại thắc mắc, bài tập trong sách bài tập để luyện kĩ năng ứng dụng tri thức tham gia khắc phục các loại thắc mắc, bài tập.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng khuyên sinh viên cần lưu ý những câu hỏi trong đề thi minh họa.

Đề thi kỳ thi THPT quốc năm 2017 được xây dựng theo thứ tự khoa học, khách quan, ngặt nghèo và đặc biệt được thí điểm cẩn thận để chuẩn hóa.

Ví như sinh viên dùng tài liệu luyện thi và các bộ thắc mắc, đề thi trong tài liệu ôn tập không đảm bảo chất lượng sẽ tác động không tốt việc học tập, ôn tập và kết quả kỳ thi THPT non sông.

Theo Tiền Phong, từ lâu, Bộ GD&ĐT không phát triển tài liệu ôn tập hướng dẫn thi tốt nghiệp (khi còn 2 kỳ thi ra trường THPT và tuyển sinh ĐH) và thi THPT tổ quốc.

Thế nhưng, năm nào, NXB Giáo dục vietnam cũng phát triển bộ sách này. Vấn đề đáng nói là quy trình phát hành khép bí hiểm, có công văn gửi đến từng Sở GD&ĐT.

Một số tác giả của những cuốn sách này lại đang công tác tại công ty được Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ công ty ra đề thi.


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét