Thứ Sáu, 9 tháng 12, 2016

Cam kết đẩy nhanh tiến độ dự án trục đường sắt đô thị Nhổn Ga Hà Nội |

Thủ đô cam đoan sẽ phối phù hợp giải quyết các gian truân vướng bận bịu, đẩy với tốc độ cao tiến độ công trình tuyến đường sắt thị trấn Nhổn-Ga Hà Nội, sớm đưa tham gia dùng nhằm khắc phục hiện trạng ùn tắc liên lạc của Thủ đô.


Chủ toạ UBND TP. Thủ đô Nguyễn Đức Bình thường phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VGP/Thùy Linh

ngừng thi côngĐây là phát biểu của Chủ tịch UBND TP. Thủ đô Nguyễn Đức Chung tại buổi làm việc với Tổng cục Kho Bạc Pháp, Cơ quan phát hành Pháp, Ngân hàng Sản xuất Châu Á (ADB), Nhà băng đầu cơ châu Âu là các nhà tài trợ dự án metro số 3, tuyến Ga Thủ đô-Nhổn chiều 9/12.

Tại buổi khiến việc, Ban Điều hành tuyến phố sắt thị trấn Hà Nội cho nhân thức, dự án tuyến các con phố sắt đô thị thí nghiệm TP. Thủ đô hiện đã hoàn thành, ký hợp đồng được 7/9 gói thầu xây lắp, thiết bị chính của dự án. Theo đó, đối với các gói thầu xây lắp, nhà thầu đã xây dừng được 58,6% khối lượng gói thầu 01; 30% khối lượng gói thầu 02; gói thầu 03 sẽ được khởi công trong bốn tuần 12/2016; gói thầu 04 đã hoàn thành và đang thể nghiệm cơ sở vật chất hạ tầng để thanh lý thích hợp đồng; gói thầu 05 đã xây cất được 40%. Các gói thầu thiết bị gồm gói thầu 07 về chuỗi hệ thống kiểm soát môi trường, cầu thang máy phòng cháy chữa cháy và thoát nước đã được khởi công ngày 26/4/2016. Gói thầu 08 về chuỗi hệ thống ray sẽ được triển khai khởi công trong tháng 12/2016.

Đương nhiên, gói thầu 06 về bán buôn đầu máy toa xe và hệ thống cơ điện và gói thầu 09 về hệ thống thẻ vé chưa được triển khai. Các gói thầu xây đắp của công trình cũng đang gặp gỡ gian khổ về tài chính do vướng mắc về è giải ngân vốn ODA. Các hóa đơn trả tiền tồn đọng, ước tính hơn 690 tỷ đồng. Một số nhà thầu đang khai triển thi công (CP01, CP02) đã có văn phiên bản đòi hỏi Ban lao vào giải ngân cho nhà thầu để không khiến cho tác động đến tiến độ gói thầu. Hiện thời, các hóa đơn thanh toán của nhà thầu (IPC) đã được Ban Quản lý và trả lời xác nhận khối lượng và trị giá thanh toán, chuyển ngân khố lưu ý trước để đẩy nhanh tiến độ thanh toán ngay sau khi có quyết định bổ sung vốn ODA của UBND TP. Hà Nội.

Cố gắng khai triển đúng tiến độ

Các nhà tài trợ đều khẳng định dành nguồn vốn giảm giá cho công trình. Đến nay lũy kế giải ngân ODA cho công trình đạt 113,25 triệu Euro/899 triệu Euro. Theo thây mặt nhà tài trợ ADB, ông Norio Saito, để đảm bảo tiến độ dự án cần đẩy nhanh phóng thích mặt bằng, di dời công trình nổi, ngầm và cần thiết là cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa Đô thị và các sở, ngành.

Khác biệt, về vướng mắc trong việc giải ngân, với tầm cần thiết của công trình này, ADB sẽ đề nghị Chính phủ Việt Nam dành đầu tiên vốn, bảo đảm chi trả hoàn toản cho các nhà thầu, bên cạnh đó ADB cũng đề xuất UBND TP. Thủ đô đảm bảo các nguồn lực nhất là về nguồn vốn cho công trình. Các nhà tài trợ cũng bắt buộc không điều chỉnh thiết kế của Ga số 12 vì nếu đổi mới sẽ ảnh hưởng đến tiến độ toàn dự án.

Thay mặt chỉ huy Thành phố và quần chúng Thủ đô, Chủ toạ Nguyễn Đức Thông thường cảm ơn các nhà tài trợ và chắc chắn ước muốn, dự án sẽ được triển khai đúng tiến độ, khắc phục hiện trạng ùn tắc giao thông. Chủ toạ UBND Thị trấn cho nhân thức, từ đầu năm 2016, Đô thị đã rà soát và thay thế Trưởng Ban quản lý tuyến phố sắt thị trấn Thủ đô bằng người có năng lực, trải nghiệm trong việc điều hành các dự án liên lạc. Nhờ đó, các công việc được khai triển nhanh lẹ, kỹ thuật, đúng trật tự.

Can hệ tới công tác phóng thích mặt bằng, Chủ toạ UBND TP. Nguyễn Đức Thông thường cho biết, Thị trấn đã giao toàn bộ vấn đề này cho UBND các huyện, thị xã có công trình metro 3 đi qua, xây đắp các Ban Phóng thích mặt bằng, thống nhất không cần phóng thích hết mặt bằng mới kiến thiết mà thực hiện song song, cho nên cam đoan tiến độ phóng thích mặt bằng sẽ thi hành tốc độ hơn. Chủ toạ Nguyễn Đức Tầm thường cũng cho biết thêm, cư dân sẽ được tái định cư tương đương giá nhà ở thương nghiệp. "Vừa rồi Thị trấn đã triển khai bí quyết khiến này ở công việc phóng thích mặt bằng cho công trình tuyến phố vành đai 3 đoạn Mai Dịch-Cầu Thăng Long với 800 hộ dân chỉ 4 bốn tuần đã đạt 40%", ông Chung cứ liệu.

Về nhân tố giải ngân, Chủ toạ UBND Thị trấn khẳng định thời điểm qua, phần nhiều các công trình ODA đều chậm chạp chứ không riêng công trình này và tuần tới UBND Thị trấn sẽ có buổi khiến cho việc với Bộ Tài chính để đẩy nhanh việc này.

Hình như đó, Chủ tịch UBND Đô thị Thủ đô cho nhân thức, lãnh đạo Thành phố xác định gói thầu CP06 là đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng đến tiến độ các gọi thầu khác. Với tinh thần cầu thị, Thành phố đã lãnh đạo Ban Quản lý dự án các con phố sắt khiến việc với nhà thầu để thống nhất, sớm ký kết thực hiện gói thầu này. Kết quả thương thảo mới nhất đã được thông báo Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành nghề liên quan để ký kết gói thầu này trong thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên, trong gói thầu CP06 có hạng mục đóng chai 40 toa xe. Hiện thời giá các toa xe này cao hơn từ 1,6 tới 2 lần giá thông thường của các tuyến metro ở vn và các nước trong khu vực, làm đội giá thêm gần 1.000 tỷ đồng. “Bởi vậy chúng ta cần để ý kỹ vấn đề này bởi đầu cơ công phải rất thận trọng. Giả dụ công trình không hiệu quả chúng tôi sẽ phải chịu bổn phận với quần chúng. #. Tôi ước muốn các nhà tài trợ ủng hộ phương thức chậm trễ nhưng cam kết hiệu quả”, Chủ tịch UBND Thị trấn nhấn mạnh.


Theo Thùy Linh/chinhphu.vn


Xem tại: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét