Thứ Bảy, 3 tháng 12, 2016

Chủ toạ Agribank lĩnh án do liên quan tới 94 tỷ đồng nhượng đất |

Trong 2 ngày 1 và 2/12, Tòa án dân chúng đô thị Thủ đô đã thành lập phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 2 bị cáo Phạm Ngọc Ngoạn, 60 tuổi, nguyên Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổ chức kinh doanh in-thương mại và phục vụ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát hành nông thôn Vietnam-Agribank 4 năm 6 tháng tù về tội “Cố ý khiến trái luật pháp nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và Đỗ Tất Ngọc, 67 tuổi, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Agribank 30 04 tuần tù treo về tội “Thiếu bổn phận gây hậu quả nguy hiểm”.


Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo cáo trạng, chấp hành chủ trương của Ủy ban Nhân dân đô thị Thủ đô và Ngân hàng Nhà nước về chuyển động Nhà máy In Nhà băng 1 (số 10 Chùa Bộc, Hà Nội) ra khỏi nội thành thị trấn và tìm địa điểm có lí, an toàn gần Thủ đô để xây đắp Nhà máy in tiền.

Ông Ngoạn với chức danh là Ủy viên Hội đồng quản trị, Giám đốc Tổ chức kinh doanh in-thương mại và dịch vụ Nhà băng Agribank được giao nhiệm vụ tìm địa điểm đặt nhà máy, xây dựng ý tưởnrg bổ sung máy móc, thiết bị, nguyên nguyên liệu thích hợp với nhiệm vụ được giao.

Trên hạ tầng đó lập dự toán trình Hội đồng quản trị Ngân hàng đưa vào kế hoạch phẳng phiu vốn đầu tư năm 2009. Trước mắt, nếu có ý định cần thiết, đồng ý cho cấp vốn để chấp hành.

Ngày 11/3/2009, ông Ngoạn có văn bản gửi Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc ngân hàng Agribank buộc phải cấp vốn xây dựng cơ bản để di chuyển Nhà máy in tiền tới địa điểm tại Khu công nghệ Quang đãng Minh (Mê Linh, Hà Nội) với các nội dung: Nhận chuyển nhượng quyền dùng đất, của cải trên đất, đầu tư xây dựng bổ sung các nhà cửa với tổng giá trị gần 140 tỷ đồng.

Chi tiết, trong văn bạn dạng, ông Ngoạn trưng bày đã liên hệ và hợp nhất được với Công ty cổ phần Đầu tư sản xuất giáo dục và tập huấn quốc tế (viết tắt là Tổ chức kinh doanh Đầu cơ) đồng ý chuyển nhượng 20.373m2 đất tại Khu công nghiệp Quang Minh cho Công ti In.

Ngày 19/3/2009, ông Ngọc ký văn phiên bản gửi Tổ chức kinh doanh In đồng ý với chiến lược đầu cơ xây đắp cơ bản để chấp hành đi lại Nhà máy in tiền. Tiếp đó, ông Ngọc ký quyết định phê ưng chuẩn Nhà máy in tiền, trong đó có nội dung chi tiêu chuyển nhượng quyền dùng đất gần 94 tỷ đồng.

Ngày 20/7/2009, ông Ngoạn ký hợp đồng kinh tế với bên chuyển nhượng là Công ty Đầu cơ, trong đó có nội dung chuyển nhượng đất với số tiền gần 94 tỷ đồng. Trong khoảng thích hợp đồng này, Công ty In đã chuyển cho Tổ chức kinh doanh Đầu tư số tiền hơn 90 tỷ đồng.

Do vướng bận bịu về giấy má, việc chuyển nhượng quyền thuê đất vẫn chưa sang tay được cho Công ty In, khu đất hai bên tiến hành chuyển nhượng tại Khu công nghệ Quang đãng Minh vẫn đứng tên Tổ chức kinh doanh Đầu cơ là người thuê đất.

Cơ quan khảo sát xác định, hành vi nhận chuyển nhượng quyền dùng đất 20.373m2 tại Khu kĩ nghệ Quang đãng Minh của ông Ngoạn là trái quy định của Luật Đất đai năm 2003. Đây là khu đất Nhà nước cho thuê, không được phép kiếm được chuyển nhượng như ông Ngoạn đã chấp hành.

Đối với ông Ngọc, khi tìm hiểu lên tiếng giám định tờ trình của cấp dưới và ký khi quyết định phê thông qua mức đầu cơ công trình xây đắp Nhà máy in tiền không phát hình thành việc làm cho của ông Ngoạn là trái luật pháp của quy định về Luật Đất đai năm 2003, tạo cơ sở vật chất để ông Ngoạn chấp hành hành vi tội tình. Bởi thế, ông Ngọc đã phạm tham gia tội thiếu nghĩa vụ gây hậu quả nghiêm trọng.

Sau khi vụ án khởi tố, nhị bên đã hủy thích hợp đồng chuyển nhượng, đồng thời Công ty Đầu cơ đã chuyển trả 10 tỷ đồng cho Tổ chức kinh doanh in-thương mại và dịch vụ Agribank, chuyển 80 tỷ đồng vào account của Công ty Cảnh sát khảo sát.

Hội đồng xét xử đánh giá, hành vi tội ác của các bị cáo là nghiêm trọng. Đương nhiên, xét các bị cáo đều có thái độ khai báo thành khẩn tại tòa, nhân thân tốt và có đa dạng đóng góp cho lĩnh vực ngân hàng; khác biệt, hậu quả thiệt hại vụ án tới nay đã được giải quyết hoàn toàn... Vì vậy, Hội đồng xét xử đã quyết định giảm nhẹ một phần hình phạt cho 2 bị cáo.


Theo KIM ANH (TTXVN/VIETNAM+)


Có thể bạn quan tâm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét